สังคม

ขาดทุนยับ! อากาศร้อนจัดต่อเนื่องทำปลาเลี้ยงในกระชังตายอื้อ

โดย gamonthip_s

5 พ.ค. 2567

687 views

ที่จังหวัดอุทัยธานี จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดมาอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลานานับเดือน ได้ส่งผลกระทบกับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังในแม่น้ำเจ้าพระยา พื้นที่ตำบลเกาะเทโพ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ที่มีเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาเป็นจำนวนมาก และเลี้ยงกันหลายร้อยกระชัง ซึ่งทุกคนได้รับผลกระทบจากอากาศที่ร้อนจัด ปลาที่จะใกล้จับขายทยอยตายลงทุกวันเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด และไม่มีทางแก้ไขเพราะเป็นธรรมชาติที่ปีนี้มีสภาพอากาศอย่างนี้



นายเปรย อายุ 70 ปี หนึ่งในเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชัง ซึ่งยึดอาชีพเลี้ยงปลาในกระชังมานานเกือบ 30 ปี และปีนี้เป็นปีแรกที่ได้รับผลกระทบจากอากาศที่ร้อนจัด ปลาที่เลี้ยงไว้ในกระชังทยอยตายอย่างต่อเนื่อง จนขาดทุนย่อยยับในการเลี้ยงปลาในกระชังของรอบนี้ โดยได้เลี้ยงปลาทับทิมในกระชังในแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่ดังกล่าว จำนวนทั้งหมด 6 กระชัง ๆ ละกว่า 1,200 ตัว รวมแล้ว 8,000 ตัว และอยู่ในช่วงที่ใกล้จะจับขายได้แล้วในปัจจุบัน แต่เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดมาเป็นเวลานับเดือน ปลาทยอยตายเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในช่วงนี้ปลาที่ใกล้ได้ขนาดจับขาย ตายวันละประมาณ 90 หรือกระชังละกว่า 10 ตัวทุกวัน เฉลี่ยวันละ 40-50 กิโลกรัม ซึ่งหากจับขายล่าสุดอยู่ที่กิโลกรัมละ 78 บาท เท่ากับต้องสูญเงินไปวันละเกือบ 4,000 บาท จึงจำเป็นต้องเร่งจับปลาในกระชังขายก่อนกำหนด เพื่อเอาทุนคืนกลับมาไม่รู้ส่วนที่ยังเหลือและยังไม่ค่อยได้ขนาดต้องตายลงอีกมากเท่าไหร่ หากอากาศยังไม่หายร้อนจัด



เมื่อถามว่าต้องการเยียวยาและให้การช่วยเหลืออย่างไรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือรัฐบาลบ้าง นายเปรยฯตัดพ้อขึ้นมาทันทีว่า ไม่หวังกับการช่วยเหลือ ที่ผ่านมาการเลี้ยงปลาก็ประสบปัญหาปลาตายจากสาเหตุอย่างใดอย่างหนึ่งหรือราคาตกต่ำก็ตาม ไม่เคยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือรัฐบาลจะให้การช่วยเหลือเยียวยาแต่อย่างใด ไม่เหมือนกับเกษตรกรชาวนา เมื่อประสบภัยแล้งหรืออุทกภัย ข้าวตาย ก็ได้รับการช่วยเหลือหรือให้การเยียวยาจากรัฐบาลทุกครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News