สังคม

อากาศร้อนจัด "อธิบดีกรมอุตสาหกรรม" เป็นลม ขณะตรวจโรงพักคอยสารแคดเมียม

โดย gamonthip_s

4 พ.ค. 2567

233 views

วันนี้ (4 พ.ค.2567) เวลา 10.00 น. ที่โรงงานแห่งหนึ่ง ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก นายอดิทัต วะสีนนท์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่, นายอานันท์ ฟักสังข์ รักษาราชการแทน รองอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่, นายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ นายอำเภอเมืองตาก, เจ้าหน้าที่สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดตาก, เจ้าหน้าที่ตำรวจ, ผู้นำชุมชน และตัวแทนประชาชน ร่วมตรวจสอบความพร้อมในการขนกากแคดเมียมที่ได้ขนมาจากสมุทรสาครและกรุงเทพ ซึ่งได้มีการขนย้ายโดยรถบรรทุกคอกและรถเทรลเลอร์ท้ายเรียบ จำนวน 10 คัน มาเมื่อคืนวันที่ 29 เมษายน 2567 จำนวนถุงรวม 179 ถุง ปริมาณรวม 254.36 ตัน มาถึงช่วงเช้าที่จังหวัดตาก แต่ติดปัญหาเรื่องการขนย้ายจากรถขนส่งที่บรรทุกมาถ่ายลงรถบรรทุกเล็ก เพื่อนำไปไว้ในโรงพักคอย



นายอดิทัต วะสีนนท์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กล่าวว่า ตนและคณะเดินทางมาในพื้นที่มาดูความพร้อมด้านต่าง ๆ ที่ได้มีการประชุมคณะทำงานชุดใหญ่ ซึ่งได้มีการซักซ้อม ขั้นตอนกระบวนการต่างๆในการขนถ่ายถุงบิ๊กแบ็กกากแคดเมียม ให้เกิดความปลอดภัยและรัดกุมมากที่สุด สำหรับการแก้ไขปัญหาในโรงพักคอยชั้นดินความมั่นคงของดินที่บดอัด การทำรางระบายป้องกันการปนเปื้อนมั่นใจว่าไม่รั่วซึม, การใช้รถเฮี๊ยบในการขนย้ายถุงกากตะกอนแคดเมียม, การใช้สายเบลท์ที่รับน้ำหนักได้อย่างปลอดภัยในการขนย้ายถุงบิ๊กแบ็ค มีแผนและอุปกรณ์ที่พร้อมในการเผชิญเหตุ หากอุบัติเหตุ



นายอดิทัต เปิดเผยว่า ทำการทดลองด้วยการยกถุงบรรจุดินน้ำหนักใกล้เคียงกัน วิธีการ อุปกรณ์ที่ปรับใหม่ เพื่อซักซ้อมความเข้าใจ และให้พี่น้องประชาชนมีความมั่นใจก่อนครับ นอกเหนือจากประเด็นเหล่านี้ คงต้องพูดคุยกับพี่น้องชุมชนก่อนดำเนินการใด ๆ และได้เชิญพี่น้องประชาชนมาร่วมกันดูและให้ข้อเสนอแนะจะได้ช่วยกันเพื่อให้ได้แนวทางที่ดี และเหมาะ ผลสรุปของการตรวจดูความเรียบร้อยในการแก้ไขปัญหาของโรงพักคอย



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การดำเนินงานแก้ไขปัญหาของทางบริษัท ชาวบ้านก็พอใจในระดับหนึ่ง โดยทางบริษัทขนส่งที่รับเหมาค่าจ้างขนกากแคดเมียม มาจากจังหวัดสมุทรสาครและนวน 10 คัน กำลังพบปัญหา ถ้ายังไม่สามารถขนกากแร่ลงจากรถได้ขนลงไม่ได้ ทำให้บริษัทรับจ้างขนส่งไม่สามารถไปรับงานที่ว่าไว้ ทำให้ผิดนัดต้องถูกปรับวันละ 2 แสนบาท และในช่วงที่มีการพูดคุยกับตัวแทนผู้ประกอบการขนส่งและชาวบ้าน นายอดิทัต วะสีนนท์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ มีอาการหน้ามืดเป็นลม เนื่องจากมีอาการเพลียจากการเดินทาง ซึ่งได้พักสักครู่ก็สามารถเข้าประชุมกับชาวบ้านและสรุปการขนย้ายไปโรงพักคอยได้สำเร็จ



ด้านการตรวจสอบการรับน้ำหนัก อ.ขวัญชัย เทศฉาย อาจารย์ ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก กล่าวว่า ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้มอบหมายผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ อาจารย์ขวัญชัย เทศฉาย อาจารย์ประจำภาควิชาฯ และนายศรัณย์ เจ็กสมบัติ วิศวกรโยธา เป็นผู้เข้ามาทำการทดสอบ โดยจะทำการทดสอบด้วยวิธี Plate bearing test (การทดสอบกำลังรับน้ำหนักแบกทานของพื้นดิน) เพื่อให้ทราบการรับน้ำหนักบรรทุกของดิน โดยใช้น้ำหนักกด 12 เมตริกตัน/ตารางเมตร ตามมาตราฐานการทดสอบความสามารถในการรับน้ำหนักบรรทุกของพื้นดิน (มยผ. 1253 - 62) ของกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย พ.ศ. 2562 ซึ่งกำหนดทดสอบ 1 ตำแหน่งต่อพื้นที่ 300 ตารางเมตร ซึ่งจะทำการทดสอบ 8 ตำแหน่ง เพื่อครอบคลุมพื้นที่ 2,200 ตารางเมตร ผลปรากฎว่า สามารถรองรับน้ำหนักถุงบิ๊กแบ๊คซ้อนกัน 4 ถุงได้แน่นอน เพราะมีน้ำหนักประมาณ 8 ตัน น้อยกว่าที่เราทดสอบคือ 12 เมตริกตัน/ตารางเมตร

คุณอาจสนใจ

Related News