สังคม

ถกสนั่น! เณรแอบสูบบุหรี่ ถูกพระอาจารย์ลงโทษให้เคี้ยวบุหรี่ ด้านพระแจงไม่ได้ให้กลืน ข่าวเสนอเกินจริง

โดย nattachat_c

3 พ.ค. 2567

42 views

วานนี้ (2 พ.ค. 67)  เพจ อีซ้อขยี้ข่าว แชร์คลิปวิดีโอ โดยระบุว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในวัดแห่งหนึ่ง ที่ จ.มหาสารคาม พร้อมระบุข้อความว่า “เกินไปหรือเปล่า หลวงพี่จับได้ว่าเณรในวัดแอบสูบบุหรี่ จึงเรียกมาตักเตือน และลงโทษ โดยการตบหน้า และบังคับให้เณรเคี้ยวและกินบุหรี่”


โดยในคลิปวิดีโอ มีพระรูปหนึ่งนั่งอยู่ที่โต๊ะปูผ้าสีขาว กลางห้องประชุม ในห้องดังกล่าวมีเณรอยู่หลายรูป พระเรียกเณรรูปหนึ่งให้เดินมาหา ให้ยื่นหน้าเข้ามาใกล้ ๆ ก่อนจะตบหน้า 1 ครั้ง พร้อมยื่นบุหรี่ให้เณรกิน ต่อหน้าเณรอีกหลายรูปที่อยู่ในบริเวณนั้น โดยพระยังพูดกำกับตลอดว่า “เคี้ยว เคี้ยวเข้าไป”


หลังคลิปถูกเผยแพร่ไป มีผู้เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก ทั้งในมุมที่เห็นด้วยกับการที่พระลงโทษเณร โดยมองว่า อาจจะดูรุนแรง แต่พระท่านคงสั่งสอนให้เณรรู้ว่าสิ่งที่เณรทำมันไม่ดี  


ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของพระ มองว่า ต้องแยกเรื่องความผิดกับการละเมิดออกจากกัน เณรทำผิดก็ควรสั่งสอนอบรม แต่ไม่ควรลงโทษด้วยการละเมิด หรือทำรุนแรงกับเด็กแบบนี้ อะไรที่คนธรรมดาไม่ทำ อย่าไปบังคับให้คนอื่นทำ

----------------

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ วัดขุนพรหมดำริ (บ้านอุปราช) ต.ท่าสองคอน อ.เมือง จ.มหาสารคาม ซึ่งเป็นวัดที่ถูกระบุในคลิป โดยช่วงนี้ ทางวัดได้จัดทำโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน โดยระยะเวลาบรรพชา จะอยู่ระหว่างวันที่ 20 เมษายน และลาสิกขาในวันที่ 6 พฤษภาคม 2567 จำนวนสามเณรทั้งหมด 90 รูป


พระครูสารกิจประยุต หรือหลวงพ่อกาบ ฐานทัตโต เจ้าอาวาส เปิดเผยว่า ทางวัดได้เป็นเจ้าภาพในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ และมีพระวิทยากรต่าง ๆ มาช่วยฝึกอบรมสั่งสอนให้สามเณรเหล่านี้ ได้ซึมซับพระพุทธศาสนา และเรียนรู้ศึกษาด้านศาสนาให้ได้มากที่สุด


แต่อย่างไรก็ตาม เด็กที่มาบวชเป็นสามเณร ก็มาจากที่แตกต่างกัน สภาวะสังคมก็มีความแตกต่างกันไป มีทั้งอบายมุข และสิ่งเสพติด เราก็ได้ว่ากล่าวตักเตือนไป พระวิทยากรก็มีความตั้งใจดี ที่จะให้สามเณรไม่ไปยุ่งกับสิ่งที่ไม่ดี


ส่วนเณรที่ถ่ายคลิปเอาไปลง ก็ไม่ใช่เณรที่วัด แต่มาขออาศัยวัด เพื่อมาเป็นเณรพี่เลี้ยงในการบวชสามเณรรอบนี้


สอบถาม เณรที่ถ่ายคลิป อายุ 19 ปี เปิดเผยว่า ในวันนั้น ตนเองก็ไม่ได้คาดคิดว่า เรื่องดังกล่าวจะออกมาเป็นแบบนี้ ก็เสียใจ เพราะพระอาจารย์วิทยากรเป็นคนใจดี ไม่เคยได้ตบตี หรือบังคับให้เณรที่สูบบุหรี่ กลืนบุหรี่ลงไป แค่อยากให้เณรได้รับรู้ถึงรสชาติของบุหรี่ที่ไม่ดี ก็ขอโทษพระอาจารย์ไว้ด้วย


ขณะที่ พระวราชัย สุขิโต พระวิทยากร เปิดเผยว่า เหตุการณ์ในวันนั้น ท่านไปพบสามเณร 3 รูป อายุ 11 - 17 ปี ไปแอบสูบบุหรี่อยู่ในห้องน้ำ ว่ากล่าวตักเตือน เขาไม่เชื่อ เลยเรียกให้สามเณรทั้ง 3 รูป เอาบุหรี่มาเคี้ยว ว่าเป็นอย่างไร แล้วก็ให้คายทิ้ง ส่วนสามเณรไม่ได้รับอันตรายอะไร


ส่วนที่ในข่าวว่า อาตมาไปตบตีหน้า หรือให้กลืนบุหรี่นั้น ไม่เป็นความจริง การนำเสนอข่าวเกินความจริงไปมาก ทำให้อาตมาได้รับความเสียหายพอสมควร อาตมาอยากให้เณรเป็นคนดีของสังคม ไม่อยากให้หลงผิดไปตั้งแต่ยังเป็นเด็ก ก็อยากให้ญาติโยม หรือผู้เสพข่าว พิจารณาดูว่า การกระทำของอาตมาไม่ได้ทำเกินกว่าเหตุ  หรือไม่สมเหตุสมผล แต่อย่างใด

-----------------


คุณอาจสนใจ

Related News