สังคม

คลื่นความร้อนทำปลาเป็นแสน ๆ ตัวตายเกลื่อนอ่างเก็บน้ำในเวียดนาม

โดย gamonthip_s

2 พ.ค. 2567

143 views

เวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศในภูมิภาคอาเซียนที่กำลังเผชิญกับอากาศร้อนจัด จนทำให้ปลาหลายแสนตัวลอยตายเต็มอ่างเก็บน้ำซองเมย์ (Song May) จนแทบจะมองไม่เห็นผืนน้ำ สื่อท้องถิ่นรายงานว่า พื้นที่ดังกล่าวขาดฝนนานหลายสัปดาห์ จนทำให้น้ำแห้งขอดเกินกว่าที่สิ่งมีชีวิตจะดำรงชีวิตอยู่ได้



ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ยังปล่อยน้ำออกจากอ่าง เพื่อช่วยเกษตรกรรักษาพืชผลทางการเกษตรที่อยู่ปลายน้ำ อีกทั้งยังพยายามขุดลอกอ่างเก็บน้ำ เพื่อให้ปลามีพื้นที่และน้ำมากขึ้น แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ไม่นานปลาในอ่างก็เริ่มตาย โดนคาดว่าปลายที่ตายไม่นั้นอาจมีน้ำหนักมากถึง 200 ตัน



หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของเวียดนามรายงานว่า บริษัทที่รับหน้าที่บริหารจัดการอ่างเก็บน้ำ เริ่มทำโครงการขุดลอกอ่าง เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยวางแผนว่าจะปล่อยน้ำเข้ามาในอ่างเพิ่มเพื่อช่วยเหลือปลา แต่คลื่นความร้อนที่ไม่บรรเทา ทำให้เจ้าหน้าที่ตัดสินใจปล่อยน้ำออกไปยังปลายน้ำ ส่งผลให้ระดับน้ำในอ่างลดลงอย่างรวดเร็วจนปลาตาย



อ่างเก็บน้ำแห่งนี้เป็นแหล่งน้ำหลัก สำหรับพืชผลทางการเกษตรในเขตตรังบอม (Trảng Bom) และวินห์กือในจังหวัดด่งนาย ล่าสุดทางการกำลังดำเนินการตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับเร่งกำจัดซากปลาตายออกจากอ่างเก็บน้ำ



ทั้งนี้ หน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาของเวียดนามระบุว่า อุณหภูมิในจังหวัดด่งนาย ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากนครโฮจิมินห์ ไปทางตะวันตกประมาณ 100 กิโลเมตร พุ่งสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ในเดือนเมษายน ทำลายสถิติในปี 2541

คุณอาจสนใจ

Related News