สังคม

ศธ.สั่งปลูกดอกเข็ม-อนุรักษ์พิธีไหว้ครู เตรียมยื่นยูเนสโก ยกย่องพิธีไหว้ครูเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม

โดย kanyapak_w

1 พ.ค. 2567

89 views

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการแจ้งได้ส่งหนังสือถึงสถานศึกษาทั่วประเทศร่วมอนุรักษ์พิธีไหว้ครูและเตรียมยื่นยูเนสโก ยกย่องพิธีไหว้ครูเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม



นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เผยข้อมูล ความคืบหน้าการดำเนินการอนุรักษ์พิธีไหว้ครูซึ่งในขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการได้รับข้อมูลเอกสารที่เกี่ยวข้องและเตรียมนำเสนอองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ประกาศยกย่อง “พิธีไหว้ครู” เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม รายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ขณะที่ก่อนเปิดภาคการศึกษา



ในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ ได้ส่งหนังสือไปถึงสถานศึกษาทั่วประเทศถึงแนวปฏิบัติในการอนุรักษ์พิธีไหว้ครูซึ่ง สถานศึกษาที่จะจัดกิจกรรมในช่วง1-2 สัปดาห์ หลังการเปิดภาคเรียน ซึ่งเป็นประเพณีที่มีการสืบทอดต่อกันมาเพื่อเป็นการฝากตัวเป็นศิษย์และให้ระลึกถึงบูรพคณาจารย์ โดยมีสิ่งที่แสดงในเชิงสัญลักษณ์คือพานธูปเทียนแพและพานดอกไม้ ซึ่งในส่วนดอกไม้ทางสถานศึกษาหากมีพื้นที่สามารถพิจารณาปลูกได้ทั้งต้นมะเขือดอกเข็มรวมไปถึงหญ้าแพรก



โดยในพานดอกไม้ไหว้ครูมักมีการกำหนดดอกไม้สำคัญอันถือเป็นสัญลักษณ์สำคัญอยู่ 4 อย่างที่จะต้องใช้ประดับตกแต่งพานเพื่อบูชาครู ประกอบไปด้วย 1.ดอกมะเขือ แทนความอ่อนน้อมถ่อมตน 2. ดอกเข็ม ที่เป็นตัวแทนของสติปัญญาอันแหลมคม 3. หญ้าแพรก แทนสติปัญญาที่เจริญงอกงามและความอนทน และ 4. ข้าวตอก แทนความรู้ที่แตกฉานอย่างเป็นระเบียบ จึงได้ให้ข้อเสนอแนะไปยังสถานศึกษาหากพอมีพื้นที่ว่างสามารถพิจารณาปลูกดอกไม้เหล่านี้ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญในพิธีไหว้ครูได้


คุณอาจสนใจ

Related News