สังคม

12 ชม.ยังดับไม่ได้! เพลิงผลาญโรงงานกระดาษสมุทรสาคร รถดับเพลิงเกือบ 20 คัน ยังเอาไม่อยู่

โดย nattachat_c

1 พ.ค. 2567

433 views

วานนี้ (30 เม.ย. 67) เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. ตำรวจ สภ.บางโทรัด อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร ได้รับแจ้ง มีเหตุไฟไหม้กองกระดาษอัด เกิดขึ้นที่ บริษัท คอวิน อินดัสทรี่ จำกัด ตั้งอยู่หมู่ที่ 6 ต.นาโคก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นโรงงานผลิต และจำหน่ายเยื่อกระดาษ เคมีภัณฑ์ และพลาสติก จึงรีบประสานรถน้ำดับเพลิงเกือบ 20 คัน เข้าระงับเหตุ


ที่เกิดเหตุ เป็นบริเวณด้านหลังนอกตัวอาคาร ที่ใช้สำหรับเก็บกองกระดาษเก่าที่ยังไม่ผ่านกระบวนการคัดแยก โดยเพลิงได้โหมลุกไหม้กองกระดาษรีไซเคิลอย่างรุนแรง จำนวน 3 กอง


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันระดมฉีดน้ำควบคุมให้เพลิงอยู่ในวงจำกัด แต่ยังไม่สามารถดับลงได้ เพราะกระดาษเก่าเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี อีกทั้ง ยังมีกระดาษเก่าอยู่จำนวนมหาศาล ทำให้ยากต่อการดับ


ทางผู้บังคับบัญชาควบคุมสถานการณ์เหตุเพลิงไหม้ (นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร) ได้ประสานรถแบคโฮเข้ามาตักคุ้ยกองกระดาษ เพื่อให้สามารถฉีดน้ำลงไปถึงข้างล่างได้ จะช่วยทำให้เพลิงสงบลงได้โดยง่ายขึ้น


ทั้งนี้ โชคดีที่บริเวณดังกล่าว ไม่มีบ้านเรือนประชาชนอยู่ใกล้เคียง และไม่มีผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต แต่อย่างใด


จากการสอบถามเบื้องต้น ทราบว่า โรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานรีไซเคิลกระดาษเก่า ที่รับมาจากทั้งใน และต่างประเทศ เพื่อนำมาคัดแยก ก่อนที่จะนำไปผลิตเป็นกระดาษอัดก้อน แล้วส่งขายอีกทอดหนึ่ง


ส่วนที่เกิดเพลิงไหม้ เป็นขยะอัดก้อนที่เพิ่งรับซื้อมา (ยังไม่ได้แยก) มีทั้งเศษกระดาษเก่า เศษแก้ว เศษอะลูมิเนียม และขยะแห้งอื่น ๆ ปะปนกันอยู่ โดยทางโรงงานเตรียมไว้เพื่อเอามาคัดแยกเศษกระดาษออกจากวัตถุอื่น ๆ ที่ปะปนมาด้วยกัน จากนั้น ก็จะนำไปเข้าสู่กระบวนการอัดก้อนให้มีแต่เฉพาะกระดาษเพื่อส่งขาย


ส่วนสาเหตุ คาดว่าน่าจะมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด และการรวมแสงของแก้วกับอะลูมิเนียมที่ปะปนอยู่ในขยะก้อน เมื่อเจอกับความร้อนจากแสงแดด จึงทำให้เกิดการลุกไหม้ขึ้นได้


แต่ทั้งนี้ จะต้องรอให้เพลิงสงบลงเป็นที่เรียบร้อยก่อน จึงจะให้เจ้าหน้าที่วิทยาการจากกองพิสูจน์หลักฐาน เข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุที่ชัดเจนต่อไปได้

----------

ทั้งนี้ เพจ สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ประเทศไทย ได้โพสต์ 2 โพสต์ ว่า 


"ขณะนี้ 01.00 น. 01/05/67 8 ชั่วโมงผ่านไป เพลิงยังลุกไหม้เต็มพื้นที่"


"เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ระดมกำลังรถดับเพลิงเข้าดับไฟกันต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ 05.00 น. 01/05/67 12 ชั่วโมงผ่านไป เพลิงยังลุกไหม้เต็มพื้นที่"

----------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/WU4C4BZUeOM


คุณอาจสนใจ

Related News