สังคม

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ปาสาละวิน กินเพื่ออยู่สู้ไฟป่า ซดน้ำซุปกลางดึก

โดย nutda_t

30 เม.ย. 2567

462 views

เฟซบุ๊กเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน เผยแพร่คลิปวิดีโอ เมนูอาหารมื้อดึกจากภารกิจควบคุมไฟป่า ที่ถูกบันทึกโดยเจ้าหน้าที่ลาดตระเวน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ที่ไปปฏิบัติภารกิจป้องกันและควบคุมไฟป่า จุดสกัดนอปานา จะเห็นได้ว่าเมนูที่รับประทานอยู่นั้น เป็นน้ำซุปที่มีเพียงพริก หอมแดง ขิง และเกลือ เป็นส่วนประกอบเท่านั้น ไม่มีแม้กระทั่งปลากระป๋อง



หลายคนอาจจะสงสัยว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้รับเสบียงหรืออย่างไร ? ความจริงคือในแต่ละครั้ง เจ้าหน้าที่จะมีการจัดเตรียมเสบียงเพื่อเข้าพื้นที่ลาดตระเวนป้องกันและควบคุมไฟป่า หากโชคดี เตรียมเสบียงเพียงพอต่อการปฏิบัติภารกิจจนเสร็จ แต่ถ้าหากภารกิจยืดเยื้อ เจ้าหน้าที่ต้องอยู่เพื่อปฏิบัติภารกิจให้เสร็จสิ้น ก็มักจะเกิดเหตุการณ์ดังที่ปรากฎในคลิป เพื่อให้การปฏิบัติงานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

นายอาคม บุญโน้นแต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับจุดสกัดนอปานา ที่เจ้าหน้าที่ต้องเข้าไปปฏิบัติการดับไฟและควบคุมไฟป่านั้น เดินทางด้วยรถยนต์ 54 กม. แล้วเดินทางต่อด้วยเรือขึ้นไปตามแม่น้ำสาละวินอีก 40 กม. ส่วนจุดที่เจ้าหน้าที่เข้าไปดับไฟป่า ที่ต้องพัก (กินข้าวรอบดึก) และเดินเท้าต่ออีก 3 ชม. เป็นภารกิจดับไฟข้ามคืนต่อเนื่อง เมื่อเกิดจุด hotspot กระจาย 34 จุด กลายเป็นรูปหัวใจ ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน ซึ่งการปฏิบัติภารกิจดับไฟตามแนวชายแดน เจ้าหน้าที่ใช้วิธีไฟชนไฟ เพื่อป้องกันการลุกลามเข้าพื้นที่ชั้นในของป่า ทั้งนี้ได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกนายให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก



คุณอาจสนใจ

Related News