สังคม

รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ โต้เข้าป่าภูเขียวล่าสัตว์ แจงเข้าไปธุดงค์ ภาพซากกระดูกเป็นการแผ่เมตตา

โดย nattachat_c

30 เม.ย. 2567

47 views

จากกรณี นายวิชานนท์ แสนผาลา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ทุ่งกะมัง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ นำทีมเจ้าหน้าที่จู่โจมเข้าจับกุมแก๊งล่าสัตว์ในพื้นที่ หลังได้รับแจ้งมีแก๊งออกล่าสัตว์ วันที่ 25 เมษายน ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบกลุ่มคนต้องสงสัย กำลังปีนหน้าผาลงมาจากบริเวณช่องทางขึ้นลงเขา ก่อนแสดงตัวเข้าจับกุม

แต่เมื่อกลุ่มคนดังกล่าวเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้วิ่งหลบหนี และมีการใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ ก่อนจะจับกุมไว้ได้ เป็นพระ 1 รูป และ สามเณร 1 รูป  มีผู้หลบหนีไปได้ 8 ราย หนึ่งในนั้นคือ พระศรีสัจญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดห้วยหินฝน รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ

ต่อมา พระศรีสัจญาณมุนี พร้อมพระ เณร และนายพราน จึงเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สภ.โนนเหม่า จ.ชัยภูมิ  

ด้านพระราชวัชรสารบัณฑิต หรือเจ้าคุณประสาร รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) กล่าวว่า จากกรณี ที่ปรากฏข่าวตามสื่อต่าง ๆ ว่า มีพระสงฆ์ สามเณร และคฤหัสถ์กลุ่มหนึ่ง เข้าไปล่าสัตว์ในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ และปรากฏชื่อ พระศรีสัจญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดห้วยหินฝน รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ และผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์ชัยภูมิ มจร. รวมอยู่ด้วยนั้น ขณะนี้ ได้ดำเนินการให้พระศรีสัจญาณมุนี รายงานข้อเท็จจริงให้มหาวิทยาลัยทราบโดยไม่ชักช้า

บัดนี้ มหาวิทยาลัยได้รับหนังสือรายงานจากพระศรีสัจญาณมุนีแล้ว ในส่วนที่ถูกกล่าวหานั้น ทุกรูปได้ไปรับทราบข้อกล่าวหาที่สถานีตำรวจแล้ว ข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไรก็ให้ไปพิสูจน์กันในกระบวนการยุติธรรม

ในส่วนของมหาวิทยาลัยจะดำเนินการรวบรวมหลักฐานจากสามฝ่าย คือ จากกรมอุทยานฯ ในฐานะผู้กล่าวหา จากพระศรีสัจญาณมุนี ผู้ถูกกล่าวหา และจากผู้คนแวดล้อม รวมทั้งจากสื่อมวลชนต่าง ๆ ด้วยเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ในหนังสือรายงานของ พระศรีสัจญาณมุนี มีใจความสรุปว่า ตนเอง พร้อมพระภิกษุ 2 รูป สามเณร 2 รูป รวมเป็น 5 รูป หลีกเร้นไปหาความวิเวกบนภูเขา ในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ เมื่อวันที่ 21 เม.ย. โดยมีลูกศิษย์วัด 4 คน ติดตามขึ้นเขาไปร่วมสมทบ

ขณะศึกษาธรรมชาติ ได้ถ่ายภาพ และบันทึกวิดีโอบ้าง ส่วนซากกระดูกที่ปรากฏในภาพข่าว แท้จริงแล้วเป็นการนำมาแผ่เมตตาบังสุกุลอุทิศส่วนกุศล โดยพระภิกษุและสามเณรทั้งหมด ไม่มีรูปใดพกพาอาวุธปืน หรืออาวุธใด ๆ เพื่อล่าสัตว์

ในวันที่ 25 เม.ย. ขณะกำลังเดินลงจากสันเขาหน้าผาทางลง มีลูกศิษย์วัดเดินทางล่วงหน้าลงเขาไปก่อน 1 คน  ส่วนตนยังอยู่บริเวณสันเขา ผ่านไปครู่หนึ่งก็ได้ยินเสียงดังคล้ายปืนหลายนัด ไม่ต่ำกว่า 5 นัด ทำให้ตกใจจนก้าวขาไม่ออก ต่อมา มีพระเรียกให้ไปอยู่ร่วมกับสามเณร ก่อนหาทางกลับวัด กรณีที่เป็นข่าว มีการตัดต่อภาพ และวิดีโอการล่าสัตว์ ยืนยันไม่เป็นความจริง

--------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/lrZ4wUeflV0

คุณอาจสนใจ

Related News