สังคม

เจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบล็อตแรก 270 ตัน

โดย kanyapak_w

29 เม.ย. 2567

76 views

เมื่อเวลา 09.00 น. ของวันที่ 29 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวการเตรียมขนย้ายกากแคดเมียมและกากสังกะสี ภายในบริษัท เจแอนด์บี เมททอล จำกัด ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร กลับไปยังหลุมฝังกลบที่จังหวัดตาก ตามคำสั่งของนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ได้เห็นชอบแผนการขนย้ายกากแคดเมียมที่เสนอโดย บมจ.เบาด์แอนด์บียอนด์



โดยกำหนดให้เริ่มการขนย้ายกากแคดเมียมจากโรงงานเจแอนด์บี เมททอล สมุทรสาคร และโรงงานล้อโลหะไทย กรุงเทพ ในช่วงค่ำของวันจันทร์ที่ 29 เมษายน ตามแนวทางและวิธีการที่คณะกรรมการอำนวยการ และคณะทำงานขนย้ายกากแคดเมียมและกากสังกะสี กำหนด



โดยที่ บริษัทเจแอนด์บี สมุทรสาคร จะเริ่มขนเที่ยวแรกด้วยรถเทรลเลอร์ท้ายเรียบ จำนวน 4 คัน สามารถบรรทุกได้ทั้งหมด 80 ถุง น้ำหนักรวม 120 ตัน และที่ บริษัทล้อโลหะไทย กรุงเทพ จะใช้รถ 10 ล้อพ่วงล้อมคอก จำนวน 6 คัน เพื่อขนย้ายกากจำนวน 100 ถุง น้ำหนักรวม 150 ตัน โดยรถทุกคันจะมีการตรวจสอบความปลอดภัย เพื่อไม่ให้เกิดการรั่วไหลฟุ้งกระจายของกากแคดเมียมก่อนออกเดินทาง หลังจากนั้นจะเริ่มทยอยขนที่เหลืออีกเกือบ 12,800 ตัน จากสมุทรสาคร และชลบุรีทุกวัน โดยใช้รถขนส่งที่เตรียมไว้จำนวน 30 คัน จนถึงวันที่ 17 มิถุนายน 2567 โดยกากแคดเมียมทั้งหมดจะถูกนำไปพักไว้ที่โรงพักคอยของ เบาด์แอนด์บียอนด์ จังหวัดตาก เพื่อรอการซ่อมแซมบ่อฝังกลบ หมายเลข 5 ให้เสร็จเรียบร้อย แล้วจึงนำกากทั้งหมดมาฝังกลบ และทำการปิดบ่อภายในวันที่ 30 กันยายน 2567



สำหรับบรรยากาศภายในบริษัทฯ ก็มีการเตรียมรถเทรลเลอร์ที่ใช้สำหรับขนย้าย ภายใต้การควบคุมสั่งการทุกขั้นตอนจาก นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่การตรวจสอบความพร้อมของรถและคน การป้องกันการฟุ้งกระจายของฝุ่นละอองและความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ที่ทำการขนย้าย การชั่งน้ำหนักรถก่อนและหลังบรรทุกกากแคดเมียม การขนย้ายขึ้นรถ การปิดคลุม และ การล้างฝุ่นละอองก่อนนำกากแคดเมียมออกจากโรงงาน เป็นต้น



ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ ( 29 เม.ย.) นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและคณะ ก็จะได้เดินทางมาตรวจสอบกระบวนการขนย้ายด้วยตัวเอง ณ บริษัทเจแอนด์บี เมททอล โดยขบวนเที่ยวแรกจากสมุทรสาคร และกรุงเทพ จะออกจากจุดนัดหมายพร้อมกันในเวลา 19.00 น. นำโดยตำรวจทางหลวง และคาดว่าจะถึงจุดหมายปลายทางจังหวัดตาก ช่วงเช้ามืดของวันที่ 30 เมษายน



คุณอาจสนใจ

Related News