สังคม

ย้ายลิงเมืองเพชร รอบ 2 จับ 205 ตัว ปล่อยกรงพักพิง แก้ปัญหาลิงล้นเมือง

โดย nattachat_c

29 เม.ย. 2567

12 views

เมื่อวันที่ 28 เม.ย.67 ที่บริเวณทางขึ้นเขาวัง (พระนครคีรีเมืองเพชร) อ.เมือง จ.เพชรบุรี นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช, นายเอดวิน วีค เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ร่วมเปิดโครงการย้ายลิงสู่ที่พักพิงใหม่ครั้งที่ 2


พร้อมกับจับลิงแสมรอบเขาวังเมืองเพชร รวมจำนวน 205 ตัว เพื่อนำไปปล่อยที่กรงพักพิงลิง ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย ต.สามพระยา อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้วางกรงดักลิงไว้ทั้งหมด 12 จุดรอบเขา ตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อจับลิงให้ได้ครบตามจำนวน


สำหรับโครงการย้ายลิงสู่ที่พักพิงใหม่ จัดโดยเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดเพชรบุรี ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จัดทำกรงพักพิงลิงและย้ายลิงเขาวังบางส่วนไปปรับพฤติกรรม เพื่อนำเข้าสู่กรงพักพิงลิง ตามโครงการแก้ไขปัญหาลิงล้นเมือง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2566 ซึ่งโครงการนี้ถือเป็นโครงการนำร่อง เพื่อที่จะนำไปเป็น เพชรบุรีโมเดล ให้กับจังหวัดอื่น ๆ ในการแก้ปัญหาลิงล้นเมืองในทุกพื้นที่


และที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จ และพบว่าลิง 204 ตัว ชุดแรกที่ถูกย้ายไปอยู่ที่กรงพักพิงลิง ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย มีสุขภาพแข็งแรง ไม่เครียด กินอาหารได้ดี และกรงพักลิงมีความพร้อมรับลิงที่จะจับเพิ่มในครั้งนี้ โดยมีการทำหมันก่อนด้วย พร้อมมีการนิมนต์พระ มาร่วมส่งลิงสู่ที่พักพิงแห่งใหม่ด้วย  


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ESwcivBNC5E

คุณอาจสนใจ

Related News