สังคม

คนไทยร่วมใจ ย้าย 'ดาบต้าร์' จากลพบุรีถึงรพ.ตร. ใช้เวลาแค่ชม.ครึ่ง แพทย์ผ่าตัดอีกครั้งหลังเลือดออกในสมอง

โดย nattachat_c

19 เม.ย. 2567

93 views

จากกรณี วันที่ 16 เม.ย. 67 เวลา 18.00 น. ด.ต.ปิยนันท์ สีเสื้อ หรือ ดาบต้าร์ อายุ 39 ปี ตำแหน่ง ผบ.หมู่ ส.ทล.3 กก.1 บก.ทล.ตำรวจทางหลวงลพบุรี (ประจำจุดอยู่หมวดทางหลวงดีลัง) ประสบอุบัติเหตุ ถูก น.ส.พรเพชร ขับเก๋งพุ่งชนได้รับบาดเจ็บสาหัส ร่างลอยไกล 10 ม. หมดสติทันที ขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่ให้การจราจรเส้นทางในพื้นที่ ต.ดีลัง อ.พัฒนานิคม จ.ชลบุรี


เวลา 22.00 น. ในวันเดียวกัน โรงพยาบาลตำรวจได้นำเฮลิคอปเตอร์มารับ ด.ต.ปิยนันท์ ที่โรงพยาบาลพัฒนานิคม เพื่อไปรักษาตัวยังโรงพยาบาลตำรวจ แต่...ขณะนำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินได้เพียง 3 นาที ก็พากลับมาที่โรงพยาบาลพัฒนานิคมอีกครั้ง เนื่องจากอาการของ ด.ต.ปิยนันท์ ไม่สู้ดีนัก แถมต้องผ่าตัดใหญ่ แต่อย่างไรก็ตาม มีเหตุจำเป็นต้องส่งตัว ดาบต้าร์ เข้ามายัง กทม. เพื่อมารักษาที่ รพ.ตำรวจ

--------------

วานนี้ (18 เม.ย. 67)  เวลา 09.50 น. รถ MOBILE ICU ศูนย์ส่งกลับ รพ.ตำรวจ ได้เดินทางมารับตัว ด.ต.ปิยนันท์ สีเสื้อ หรือ ดาบต้าร์ โดยคณะแพทย์จาก รพ.พระนารายณ์มหาราช และแพทย์ที่เดินทางมาจาก รพ.ตำรวจ ได้นำตัว ดาบต้าร์ ในสภาพหมดสติ เพราะเพิ่งได้รับการผ่าตัดสมอง และเจาะผนังปอด เมื่อวันก่อน โดยมีอุปกรณ์ในการช่วยชีวิตครบครัน ท่ามกลางผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน และครอบครัวคอยส่งกำลังใจ


เวลา 09.55 น. เคลื่อนย้ายดาบต้าร์ออกจาก รพ.พระนารายณ์มหาราช โดยมีรถจักรยานยนต์เครือข่ายฉุกเฉินทางการแพทย์ นำทาง เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ต้องนำขบวนรถผู้บาดเจ็บ ถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ ใช้ความเร็วประมาณ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง ต้องถึง รพ.ตำรวจ ขบวนรถนำเป็นรถตำรวจทางหลวง 3 คัน และปิดขบวน 3 คัน


ซึ่งหลังจากเคลื่อนขบวนออกจาก รพ.พระนารายณ์มหาราช ประชาชนชาวลพบุรี ให้ความร่วมมือพร้อมใจกันหยุดรถ งดใช้เส้นทางผ่าน โดยที่ไม่ได้หยุดขบวนแม้แต่วินาทีเดียว การเคลื่อนย้ายใช้เส้นทางผ่าน อ.ท่าวุ้ง และออกสายเอเชีย ขึ้นทางด่วนโทลล์เวย์ (ดอนเมือง) มุ่งหน้าเข้า กทม. ไปรพ.ตำรวจ โดยมี น.ส.ระวีรรณ ทรัพย์เกษตรกิจ อายุ 35 ปี ภรรยาของ ด.ต.ปิยนันท์ เดินทางพร้อมด้วยครอบครัว ไปที่ รพ.ตำรวจ ด้วย


เวลา 11:20 น ขบวนรถตำรวจทางหลวง 6 คัน และจักรยานยนต์นำทาง เดินทางมาถึง รพ.ตำรวจ โดยมี พล.ต.ท.กรชัย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้นำขบวนมา เท่ากับว่าใช้เวลาเคลื่อนย้ายแค่ ชั่วโมงครึ่ง


ทั้งนี้ หลังจากผู้ป่วยเดินทางมาถึงโรงพยาบาลทีมแพทย์ของโรงพยาบาลตำรวจได้เข้าไปเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเพื่อนำตัวลงจากรถ และนำตัวไปยังห้อง CT Scan เพื่อทำการสแกนสมองในเบื้องต้นโดยเร่งด่วน


นายชัยวัฒน์ ด้วงกิ่ม อาสาสมัครเครือข่ายจักรยานยนต์ฉุกเฉินทางการแพทย์ กล่าวว่า ระหว่างการนำตัวมาได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดี พอเห็นรถฉุกเฉินมาก็หลบซ้ายทันที ทำให้การเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ เป็นไปอย่างราบรื่น โดยใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงครึ่ง เป็นเพราะได้รับการประชาสัมพันธ์ที่ดีจากทางสื่อต่าง ๆ รวมถึง เจ้าหน้าที่ และประชาชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ถ้าไม่ได้รับความอำนวยความสะดวกตรงนี้ อาจจะใช้เวลา 2 - 3 ชม. เลยทีเดียว

--------------

พล.ต.ท. ทวีศิลป์ เวชวิทารณ์ นายแพทย์ใหญ่ สัญญาบัตร 8 โรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยว่า


เบื้องต้นมีรายงานจากโรงพยาบาลต้นทางว่า ขณะนี้ ได้ทำการผ่าตัดสมองของผู้ป่วย และเจาะนำเลือดที่คลั่งอยู่ภายในสมองออกมาได้แล้ว แต่ยอมรับว่า ผู้ป่วยยังมีอาการหนักต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด


ทั้งนี้ ในการรักษาพยาบาลหลังจากนี้ ทางโรงพยาบาลตำรวจจะต้องประเมินจากผลการประเมินการรักษาจากโรงพยาบาลต้นทาง และต้องตรวจสภาพร่างกายของผู้ป่วยว่า จะต้องมีการผ่าตัดเพิ่มเติมอีกหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้ ผู้ป่วยยังไม่รู้สึกตัวจึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังอาการอย่างใกล้ชิด ซึ่งสิ่งที่ทีมแพทย์มีความเป็นห่วงมากที่สุดคือ ภาวะการบอบช้ำทางสมอง ที่ค่อนข้างรุนแรง

--------------

พล.ต.ต. เอกลักษณ์ ดีรุ่งโรจน์ นายแพทย์ สบ.6 โรงพยาบาลตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงภาพรวมการรักษาว่า


ต้องรอการประเมินผลจากทีมแพทย์อีกครั้ง หลังจากมีการผ่าตัด เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ซึ่งก่อนหน้านี้ที่จะเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ดาบตรีมีอาการไม่คงที่ เมื่อมาถึงโรงพยาบาลตำรวจ ทางแพทย์จึงได้นำตัวผู้ป่วยเข้า CT Scan เพื่อประเมินผลการรักษาอีกครั้ง


ตอนนี้เ มื่อถึงมือแพทย์แล้ว อาการผู้ป่วยทรงตัว และไม่รู้สึกตัว เบื้องต้นพบว่า ผู้ป่วยมีอาการกระดูกหักหลายแห่ง ทั้งบริเวณขา แขน เบ้าตาบวม แต่ถือว่าอาการส่วนนี้ไม่น่าหนักใจ สามารถรักษาตามอาการได้ แต่ส่วนที่ยังมีความกังวลคือ ภาวะเลือดออกในสมองหลังการผ่าตัด

--------------

พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล ศรีสง่า โฆษกโรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยว่า


ขณะนี้ ด.ต. ปิยนันท์ ถูกส่งตัวมารักษาตัวอยู่ที่ อาคาร ฉก. ชั้น 3 หอผู้ป่วยวิกฤติ ของโรงพยาบาลตำรวจแล้ว ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของทีมแพทย์ พยาบาล อย่างใกล้ชิด


เมื่อมาถึงโรงพยาบาลตำรวจ ได้ทำการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ซ้ำอย่างละเอียดทั้งหมด พบว่า ด.ต. ปิยนันท์ มีอาการดังนี้

  • เลือดออกในสมองด้านซ้าย
  • กะโหลกใบหน้าแตก
  • กระดูกเบ้าตาแตก
  • กระดูกซี่โครงด้านซ้ายซี่ที่สามหัก 
  • กระดูกหน้าแข้งขาด้านขวาหัก


และต้อง 'ผ่าตัดด่วน' เนื่องจากมีเลือดออกในสมองด้านซ้ายเพิ่ม และมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกระบบมาร่วมดูแลอย่างใกล้ชิด เช่น

  • ศัลยแพทย์ระบบประสาท
  • ศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์
  • ศัลยแพทย์พลาสติก
  • จักษุแพทย์


โดยศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านระบบประสาท ได้ทำการผ่าตัดให้ผู้ป่วยเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ในเวลา 14.30 น. และทางทีมแพทย์แจ้งงดเยี่ยมผู้ป่วยทุกกรณี

--------------

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า

การเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ จากลพบุรี ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที ความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถือว่าทำเวลาได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากได้รับความร่วมมือจากประชาชนที่รับรู้ข่าวสารจากสื่อ และโซเชียล


รวมทั้ การเคลื่อนย้ายครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากตำรวจทางหลวง และรถพยาบาลผู้ป่วยฉุกเฉินจากโรงพยาบาลตำรวจ รวมทั้ง มีทีมแพทย์ทั้งสองโรงพยาบาล ที่บูรณาการเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บร่วมกัน หลังจากนี้ มีความมั่นใจว่าจะได้รับการรักษาอย่างปลอดภัย เนื่องจากถึงมือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้ว


ส่วนการดำเนินคดีกับหญิงที่ขับรถชนดาบตำรวจ เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดลพบุรี ซึ่งดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอนของกฎหมาย ขณะนี้ มีการตั้งข้อหาขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส และเตรียมเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว


สำหรับการช่วยเหลือเยียวยาดาบตำรวจ มีกองทุนสวัสดิการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทุนมูลนิธิพจน์บุญยะจินดา รวมถึงเรื่องบำเหน็จความชอบที่ต้องได้รับในทุกมิติ


ส่วนเรื่องของญาติ ขณะนี้ ได้อำนวยความสะดวกโดยการจัดที่พักไว้ให้ใกล้กับผู้ป่วย เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าเยี่ยม

--------------

น.ส.ระวีวรรณ ทรัพย์เกษตรกิจ ภรรยา ด.ต.ปิยนันท์ กล่าวว่า


เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา น.ส.พรเพชร อายุ 27 ปี ชาวจังหวัดสระบุรี (คู่กรณี) ได้เดินทางมากับญาติ ให้เหตุผลว่า ในวันเกิดเหตุ เป็นช่วงชั่วโมงเร่งด่วน  ตำรวจทางหลวงได้เปิดทางพิเศษที่ 3 ให้กับประชาชนได้ใช้เส้นทางที่หนาแน่น ในช่วงกลับจากภูมิลำเนาเทศกาลวันสงกรานต์


ตนเองมองไม่เห็น ด.ต.ปิยนันท์ ที่เดินข้ามถนนมา ทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ยอมรับว่า ตกใจ และเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนที่ น.ส.พรเพชร จะก้มกราบตนเอง และครอบครัว ซึ่งตนเองก็ไม่ได้ถือโทษโกรธเคือง เพราะมันเป็นอุบัติเหตุที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับทุกคน และครอบครัวของใคร ส่วนด้านคดีขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พัฒนานิคม ลพบุรี ดำเนินการไปตามกฎหมาย

-------------------

สำหรับประวัติของ ด.ต.ปิยนันท์ อดีตรับราชการอยู่ ตชด.พหลโยธิน ช่วงยศจ่าตำรวจ ทำหน้าที่ขับรถนำ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ


ก่อนขอย้ายไปบ้านเกิดจังหวัดลพบุรี ติดยศดาบตำรวจ สังกัดตำรวจทางหลวง


ชีวิตส่วนตัวทุกวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ รับไม้กวาดจากชาวบ้านจังหวัดลพบุรี มาขายที่กรุงเทพฯ เพื่อเป็นรายได้เสริมของครอบครัว

-------------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/-TipEzu0-9s



คุณอาจสนใจ

Related News