สังคม

ไฟป่าดอยสุเทพ ทำเชียงใหม่ติดอันดับ 2 เมืองฝุ่นโลก - 10 เมืองฝุ่นไทย เชียงใหม่เหมาอันดับ 1-4

โดย nattachat_c

18 เม.ย. 2567

14 views

วานนี้ (17 เม.ย. 67) เวลา 21.10 น. เกิดเหตุไฟไหม้ป่าบนดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเปลวไฟลุกไหม้อย่างรุนแรง สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล แม้กระทั่งในตัวเมืองก็สามารถมองเห็นไฟที่ลุกไหม้ป่าได้อย่างชัดเจน โดยจุดไฟไหม้อยู่บริเวณหลังวัดป่าพุทธธรรมหนองฮ่อ  


ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Nalinee Chaiyot ชาวจังหวัดเชียงใหม่ ได้โพสต์ภาพดอยสุเทพ ที่มีเปลวไฟแดงฉาน และควันไฟที่ลอยพวยพุ่งสู่ท้องฟ้ายามค่ำคืน ดูน่ากลัวมาก พร้อมระบุข้อความว่า


“ไฟไหม้ดอยสุเทพอีกแล้ว ไฟไหม้เป็นแนวกลม ๆ  ก็ว่า ทำไมได้กลิ่นควันไฟ เส้นคันคลอง ชัดมาก”

-------------

ขณะที่ เพจ เชียงใหม่นิวส์ Chiang Mai News ข่าวเชียงใหม่ โพสต์ภาพดอยสุเทพที่มีเปลวไฟลุกโชน พร้อมระบุข้อความว่า


นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย  รายงานว่า เกิดไฟป่าบริเวณหลังวัดป่าพุทธธรรมหนองฮ่อ ทางสถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย อยู่ระหว่างเข้าดำเนินการ  


โดยนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ส่งเจ้าหน้าที่เสือไฟของ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้าควบคุมไฟป่าที่เกิดขึ้น  


ต่อมาเวลา 22.40 น. เจ้าหน้าที่ไฟป่ารวมประมาณ 50 นาย เดินเท้าถึงจุดไฟไหม้/หัวไฟ เนื่องจากจุดที่ไฟไหม้อยู่ในป่า ยานพาหนะไม่สามารถเข้าได้ เจ้าหน้าที่เริ่มดับไฟกันตั้งแต่คืนที่ผ่านมา (17 เม.ย. 67) และตั้งเป้าว่า จะดับไฟให้ได้ก่อนรุ่งเช้า  


ขณะเดียวกัน นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย

  • นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16
  • นายปิยะพงษ์ ประพันธ์วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่  


ตั้งศูนย์บัญชาการส่วนหน้า อำนวยการดับไฟไหม้ป่าดอยสุเทพ-ปุย  บริเวณใกล้ค่ายลูกเสือขุนช่างเคี่ยน ด้านบนศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติจังหวัดเชียงใหม่


ส่วน เฟซบุ๊กส่วนตัวของ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่า จุดที่เกิดไฟป่า บริเวณหลังวัดป่าพุทธธรรมหนองฮ่อ สถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ อช.ดอยสุเทพ-ปุย  มีทั้งหมด 2 จุด คือ จุดที่ 1 สถานีวิจัยเกษตรพื้นที่สูง (เกษตรไซส์บี)  เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้เมื่อเวลา  23.20 น.  ส่วนจุดที่ 2 หลังค่ายลูกเสือสุเทพ คาดว่าจะใช้เวลาในการดับไฟประมาณ 1 ชั่วโมง


เวลา 00.20 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ โพสต์รายงานว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไปได้ทั้งหมดแล้ว ส่วนพื้นที่ป่าที่เสียหาย จะสามารถประเมินได้ในวันนี้ (18 เม.ย. 67)

-------------

วันนี้ (18 เม.ย. 67) เวลา 06.00 น. ดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) และมลพิษทางอากาศ PM2.5 เมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลกนั้น ‘เชียงใหม่’ ติดอยู่อันดับที่ 2 โดยวัดได้ 174

-------------

10 อันดับเมือง ประเทศไทย ที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุด โดยมี ดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) และมลพิษทางอากาศ PM2.5 เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 18 เม.ย. 67 มีดังนี้


1. ดอยสะเก็ด, จังหวัดเชียงใหม่ 181

2. เชียงใหม่, จังหวัดเชียงใหม่ 174

3. Mae On, จังหวัดเชียงใหม่ 173

4. สันทราย, จังหวัดเชียงใหม่ 173

5. เชียงราย, จังหวัดเชียงราย 165

6. อุตรดิตถ์, จังหวัดอุตรดิตถ์ 160

7. แม่เมาะ, จังหวัดลำปาง 156

8. เพชรบูรณ์, จังหวัดเพชรบูรณ์ 131

9. พิษณุโลก, จังหวัดพิษณุโลก 127

10. แม่สอด, จังหวัดตาก 122

---------------




คุณอาจสนใจ

Related News