สังคม

แท็งก์เก็บแอมโมเนียรั่ว ชาวบ้านบาดเจ็บกว่าร้อยคน โรงงานน้ำแข็งชลบุรียันรับผิดชอบทุกอย่าง

โดย nattachat_c

18 เม.ย. 2567

13 views

วานนี้ (17 เม.ย. 67) เวลา 23.36 น. นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง รับแจ้งเหตุโรงงานน้ำแข็งระเบิด ทำให้สารเคมีฟุ้งกระจายไปทั่ว บริเวณกว่า 1 กิโลเมตร โดยเหตุเกิดที่โรงน้ำแข็งบางละมุง ม.12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี


หลังรับแจ้ง จึงรีบนำกำลังเจ้าหน้าที่ป้องกันภัยพิบัติทางบกเทศบาลหนองปรือ และ เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา รีบไปตรวจสอบ


ที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่เร่งอพยพคนออกจากพื้นที่ พร้อมกับห้ามผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และประชาชน เข้าใกล้ที่เกิดเหตุ เป็นระยะระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร พร้อมตั้งจุดช่วยเหลือ นำชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียงที่เกิดเหตุ ที่ได้รับบาดเจ็บจากการสูดดมสารเคมี คาดว่าเป็นสารแอมโมเนีย จนหมดสติ บางรายแสบตาแสบจมูก เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนเคลื่อนย้ายส่งโรงพยาบาล


สอบถาม ชาวบ้านที่อยู่ในละแวกที่เกิดเหตุ ทราบว่า ตอนเกิดเหตุนั้น ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว ก่อนจะมีกลุ่มควันตลบอบอวล เมื่อสูดดมเข้าไปทำให้แสบจมูกแสบตา บางรายหมดสติ ตนเองจึงรีบวิ่งหนีออกห่างจากบริเวณที่เกิดเหตุ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าช่วยเหลือดังกล่าว


เบื้องต้น นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่ร่วมสนับสนุนในการช่วยเหลือ ขณะที่ เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ และทีมแพทย์ รายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บแล้วกว่า 40 ราย ซึ่งยังเป็นตัวเลขที่ยังไม่แน่นอน เนื่องจากยังไม่สามารถช่วยผู้บาดเจ็บที่ติดอยู่ในตัวโรงงานน้ำแข็งได้


ส่วนที่โรงงานน้ำแข็ง เจ้าหน้าที่กำลังเร่งเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บที่ติดอยู่ภายในโรงน้ำแข็งที่เกิดเหตุ


เวลา 03.00 น. เจ้าหน้าที่หน่วยผจญเพลิง และหน่วยงานที่เกี่ยว ไดัเข้าควบคุมพื้นที่เกิดในโรงงานน้ำแข็งเรียบร้อยแล้ว โดยระดมฉีดน้ำอยู่เป็นระยะ เพื่อละลายสารแอมโมเนียลงท่อระบายน้ำให้มากที่สุด


ด้าน นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง เปิดเผยว่า ความคืบหน้าล่าสุด เจ้าหน้าที่นักผจญเพลิงได้เข้าไปปิดวาล์วแอมโมเนียทุกตัวแล้ว


เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงผู้ได้รับผลกระทบจำนวนกว่า 100 ราย ที่มีอาการหายใจไม่ออกส่งโรงพยาบาล


อย่างไรก็ตาม ด้านในโรงงานน้ำแข็ง เจ้าหน้าที่ได้ปิดวาล์ว และจุดรอยรั่วทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่า ไม่มีการระเบิดแต่อย่างใด เป็นเพียงการรั่วไหลของสารแอมโมเนียเท่านั้น


ส่วนทางโรงงานนั้น ทางอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี จะเข้ามาตรวจสอบว่า โรงงานมีความผิดใดใดหรือไม่อย่างไร


เบื้องต้น ผู้ได้รับบาดเจ็บมีประมาณมากกว่า 127 ราย ซึ่งบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย ทางระบบทางเดินหายใจ เนื่องจากได้ระบสารเคมี


ทั้งนี้ ทางการได้แจ้งชาวบ้านว่าไม่ต้องวิตกกังวล เนื่องจากอำเภอบางละมุงสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ อำเภอบางละมุง ได้จัดตั้งจุดพักคอย ที่หอประชุมอำเภอบางละมุง เป็นศูนย์อำนวยการคอยช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ


ขณะที่ นายบุญอนันต์ ผู้บริหารโรงงานน้ำแข็งบางละมุง เปิดเผยว่า เบื้องต้น ทางโรงน้ำแข็งขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมดูแลช่วยเหลือชาวบ้าน และคนเจ็บทั้งหมด


สำหรับเหตุในครั้งนี้ เกิดจากแท็งก์เก็บสารแอมโมเนียรั่วไหล ไม่ใช่เหตุโรงน้ำแข็งระเบิด เจ้าหน้าที่ได้เข้าปิดวาล์ว และควบคุมสถานการณ์ไว้แล้ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อพนักงานกะกลางคืน จำนวน 40-50 ราย 


ใครที่ได้รับบาดเจ็บจากการสูดดมจากแอมโมเนีย สามารถเข้าไปรักษาที่โรงพยาบาลได้ ซึ่งทางโรงงานจะเป็นผู้รับผิดชอบ 


ทั้งนี้ จุดนี้ ไม่ได้เป็นจุดผลอต เป็นเพียงที่เก็บน้ำแข็ง 

--------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/3f_yntC-2Nw

คุณอาจสนใจ

Related News