สังคม

ส่งท้าย 'สงกรานต์เชียงใหม่' คนแน่นหน้าเวทีคอนเสิร์ต คึกสุดในรอบ 10 ปี - 'ขอนแก่น' เล่นคลื่นมนุษย์ 1.6 แสนคน

โดย nattachat_c

16 เม.ย. 2567

40 views

วานนี้ (15 เม.ย. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศประเพณีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ หรืองานประเพณีสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่คึกคักที่สุด ส่งท้ายสงกรานต์ของปีนี้แม้จะเล่นกันมาเป็นวันที่ 4 แล้ว


นักท่องเที่ยว และชาวเชียงใหม่ ออกมาเล่นน้ำสงกรานต์ส่งท้ายกันตั้งแต่ช่วงเช้า  จนกระทั่งถึงช่วงเที่ยง การจารจรเริ่มหนาแน่นโดยรอบคูเมือง ซึ่งนักท่องเที่ยวออกมาเล่นน้ำคลายร้อน เนื่องจากอุณหภูมิที่ตัวเมืองเชียงใหม่ร้อนจัดถึง 40 องศาเซลเซียส


โดยปีนี้ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ นอกจากจะเดินเที่ยวเล่นน้ำแล้ว ยังเลือกที่จะเช่ารถจักรยานยนต์ขี่เอง และบางส่วนก็เหมาตุ๊กตุ๊ก และรถสี่ล้อแดงเพื่อขับวนเล่นสาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน


อย่างไรก็ตาม พบว่า มีจำนวนนักท่องเที่ยวไม่น้อย ที่ฝ่าฝืนนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งเหล้า ทั้งเบียร์ ใส่หลังรถกระบะ ออกมาเล่นน้ำรอบคูเมือง และดื่มไปด้วย โดยไม่สนใจข้อห้าม  


ขณะที่ในช่วงค่ำ ที่อำเภอเมือง มีฝนตกลงมาเล็กน้อย ฟ้องฟ้ามืดครึ้ม ทำให้ช่วงดังกล่าวพอคลายร้อนจากอากาศลงมาได้บ้าง


ส่วนไฮไลท์หลักของปีนี้ที่นักท่องเที่ยวไปรวมตัวกันมากที่สุดคือ ที่บริเวณสี่แยกรินคำ ถนนตัดกันระหว่างถนนห้วยแก้ว และถนนนิมมานเหมินทร์ ปีนี้ อนุญาตให้จัดกิจกรรมเวทีต่าง ๆ พร้อมเครื่องเสียง และเตรียมน้ำให้นักท่องเที่ยวได้เล่นสาดน้ำสงกรานต์กันทั้งวันทั้งคืน


โดยเฉพาะที่โครงการ Think Park และ หน้าห้างเมญ่า มีการจัดเวทีดีเจ และคอนเสิร์ตจากศิลปินดัง มาตั้งแต่วันที่ 12 แล้ว มีวัยรุ่น และนักท่องเที่ยวไปรวมตัวกันเล่นน้ำ และชมคอนเสิร์ตร้องเต้นกันหลายหมื่นคน


และเมื่อคืนที่ผ่านมา เป็นคืนสุดท้าย ยิ่งทำให้บรรยากาศคึกคักกันตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงช่วงค่ำ ผู้คนเริ่มล้นลงไปบนท้องถนนทั้ง 2 ฝั่ง จนทำให้การจราจรต้องเป็นอัมพาต และคาดว่า จะเนืองแน่นไปจนถึงช่วงเที่ยงคืน หลังจากที่คอนเสิร์ตเลิก  ถือว่าเป็นจุดที่ทำให้บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ของเชียงใหม่ กลับมาคึกคักมากที่สุดอีกครั้ง ในรอบกว่า 10 ปี


ทั้งนี้ ที่ เขื่อนแม่กวงอุดมธารา กรมชลประทาน อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากไปเล่นสงกรานต์ ไม่แพตัวเมืองเชียงใหม่

-------------

วานนี้ (15 เม.ย.) ช่วงเย็น ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ในเมืองพัทยา ซึ่งเป็นวันที่ 3 ของเทศกาลมหาสงกรานต์ ประจำปี 2567 พบว่


บริเวณซอย 6 ยาวไปจนถึง ซอย 8 ถนนเลียบชายหาดพัทยา ซอยบัวขาว ส่วนใหญ่เป็นสถานบันเทิงบาร์เบียร์ ได้นำถังน้ำขนาดใหญ่ที่บรรจุน้ำด้านในออกมาวางหน้าร้าน โดยมีสาวบาร์ นักท่องเที่ยวต่างชาติ และชาวไทยจำนวนมาก ต่างแวะเวียนกันมาเล่นสาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อน ซึ่งนักท่องเที่ยวบางกลุ่ม ได้เช่าเหมารถสองแถวประจำเมืองพัทยา นำถังน้ำใส่ท้ายรถ ตระเวนเล่นสาดน้ำกันอย่างมีความสุข ทำให้ผู้ประกอบการ และอาชีพต่าง ๆ ได้รับรายได้เพิ่มขึ้น


ขณะที่ สภาพการจราจรภายในเมืองพัทยา บริเวณถนนสายสองถนนพัทยากลางถนนเลียบสายชายหาดก ารจราจรค่อนข้างติดขัด สลับกับเคลื่อนตัวได้ช้าในบางจุด ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา คอยอำนวยความสะดวกการจราจร

----------

วานนี้ (15 เม.ย.) เวลา 16.00 น. ที่ จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ที่จังหวัดขอนแก่นในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น


ทางเทศบาลตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ ได้ทำการปิดถนน หน้าเทศบาล จัดกิจกรรมสงกรานต์เป็นถนนคนพองหนีบ ตั้งเวทีเครื่องเสียงขนาดใหญ่ พร้อมทั้งนำรถดับเพลิงมาบรรจุน้ำ และ ติดตั้งสปริงเกอร์ตลอดช่วงถนนคนพองหนีบ คลายความร้อนทะลุ 40 องศาเซลเซียส


พร้อมกันนี้ นักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างนำถังน้ำขึ้นรถ โดยมุ่งหน้าไปท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ซึ่งอยู่ติดกับริมเขื่อนอุบลรัตน์  

-------------

ขณะที่ เมื่อช่วงค่ำวันเดียวกัน ซึ่งเป็นคืนสุดท้ายของการกำหนดจัดกิจกรรมงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสานเทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียวประจำปี 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และ แอนโทเนีย โพซิ้ว ทูตวัฒนธรรมประจำประเทศไทย ร่วมขึ้นบนเวทีกลางถนนข้าวเหนียว


นำนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ที่หลั่งไหลเข้ามาบนถนนข้าวเหนียวหล่อรวมเล่นคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ ในคืนสุดท้ายอย่างคับคั่ง


โดยจากการสำรวจสถิติยอดผู้ที่มาร่วมเล่นคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์คืนที่ผ่านมา (15 เม.ย. 67) มีทั้งหมดกว่า 160,000 คน ซึ่งถือว่ามากกว่าที่เคยบันทึกสถิติโลก เมื่อปี 2562 โดยปีนั้น มีผู้ร่วมเล่นคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์จำนวนกว่า 120,000 คน


ซึ่งในปีนี้ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เข้ามาร่วมเล่นสงกรานต์ และคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ ซึ่งถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดขอนแก่นไปแล้ว


นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวในวันนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์ของชาวจังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมเล่นคลื่นมนุษย์ไนร้แอลกอฮอล์ปีนี้ แน่นกว่าปี 62 ที่มีการบันทึกสถิติใช้เวลาเล่นคลื่นมนุษย์ยายวนานที่สุดในโลกเอาไว้ ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 120,000 คน ซึ่งถือว่าต่างกันมาก เพราะปีนี้ จำนวนคนแน่นมาก


ทั้งนี้ ปีหน้าคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์จะยังคงอยู่ พัฒนาสิ่งที่มีให้ดีขึ้นกว่าเดิม ส่วนการบันทึกสถิตินั้น ปีหน้าเป็นการซ้อมความแน่น เพื่อประกาศการสร้างสถิติในปีต่อไป ซึ่งการสร้างสถิตินั้น จะต้องมีการพูดคุยปรับเปลี่ยนกัน เพื่อไม่ให้จำเจเกิดการเบื่อหน่าย ส่วนจะมีการบันทึกสถิติอะไรต้องรอติดตาม เพราะเมื่อ ปี 62 เราเคยบันทึกสถิติเอาไว้ในหมวดใช้คนเล่นคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ยาวนานที่สุดในโลก

-------------
เทศกาลสงกรานต์ทุก ๆ ปี จะมีมาตรการข้อห้ามต่างๆ เพื่อความปลอดภัยสำหรับคนที่มาเล่นน้ำสงกรานต์ หนึ่งในนั้น คือ ห้ามเล่นแป้ง เพราะนอกจากจะมีคนฉวยโอกาสใช้การประแปง ลวนลามผู้หญิงแล้ว  ยังทำให้สถานที่ต่าง ๆ เลอะเทอะ และบางคนเอาแป้งไม่สะอาด หรือเอาไปผสมกับอย่างอื่น มาประหน้าคนอื่น อาจทำให้เกิดอันตราย เกิดอาการแพ้ได้  ปีนี้ก็เช่นกัน ซึ่งตำรวจได้ประกาศมาตรการเล่นสงกรานต์ว่าห้ามเล่นแป้ง


แต่ปรากฎว่า ถึงวันสงกรานต์จริง ๆ  ก็ยังมีคนแอบเล่นแป้ง ที่สำคัญคือ ตำรวจที่ไปทำหน้าที่อำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัย ก็ยังโดนประแป้งจนหน้าขาววอก


อย่างผู้ใช้ TikTok@ @NoVemBerBitchy พรี่จะพาไปเที่ยว ก็โพสต์คลิปตำรวจจราจร 2 นาย ที่ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกอยู่ริมถนน โดนประแป้งจนขาวโพลน ตั้งแต่หมวก ลงมาที่หน้า เปื้อนมาถึงเครื่องแบบ และวิทยุสื่อสาร  โดยเจ้าของคลิปโพสต์ข้อความว่า “ห้ามเล่นแป้ง! ตำรวจก็ไม่รอด #สงกรานต์2567”

-------------
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/U-tEOeiefjM

คุณอาจสนใจ

Related News