สังคม

อุตุฯ เตือนอากาศร้อนถึงร้อนจัด - หลายจังหวัดอ่วม พายุฤดูร้อนถล่ม ลูกเห็บตก

โดย passamon_a

16 เม.ย. 2567

25 views

วันที่ 16 เมษายน 2567 พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัด โดยหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานานไว้ด้วย


ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้ เข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง และภาคตะวันออก ประกอบกับมีแนวพัดสอบของลมตะวันตกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคกลางตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกในระยะนี้ไว้ด้วย


สำหรับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง


ฝุ่นละอองในระยะนี้ : ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน มีการสะสมของฝุ่นละออง/หมอกควันอยู่ในเกณฑ์ปานกลางถึงค่อนข้างสูง เนื่องจากลมที่พัดปกคลุมมีกำลังอ่อน และการระบายอากาศในบริเวณดังกล่าวอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ดี


ภาคเหนือ อุณหภูมิสูงสุด 35-42 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิสูงสุด 39-41 องศาเซลเซียส

ภาคกลาง อุณหภูมิสูงสุด 38-42 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออก อุณหภูมิสูงสุด 35-40 องศาเซลเซียส

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) อุณหภูมิสูงสุด 34-40 องศาเซลเซียส

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) อุณหภูมิสูงสุด 35-39 องศาเซลเซียส

กรุงเทพและปริมณฑล อุณหภูมิสูงสุด 35-40 องศาเซลเซียส


ขณะที่ เมื่อวันที่ 15 เม.ย.67 ในพื้นที่ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ มีฝนตกลงมาพร้อมกับลูกเห็บ ส่วนพื้นที่ อ.แม่ริม เกิดพายลูกเห็บพัดกระหน่ำในพื้นที่ หมู่ 1,2,3,5,8 ต.โป่งแยง อ.แม่ริม แรงลมพัดลูกเห็บตกกระทบบ้านเรือนอย่างรุนแรง ลูกเห็บที่ตกลงมามีขนาดใหญ่เท่าลูกมะนาว ทำให้ต้นไม้ที่ถูกลูกเห็บตกใส่ ได้รับความเสียงหาย


ส่วนที่ดอยม่อนแจ่ม ต.โป่งแยง อ.แม่ริม ก็มีลูกเห็บตกเช่นกัน จนเป็นกองหนาขาวโพลนไปทั่ว ชาวบ้านบันทึกภาพขณะเกิดพายุลูกเห็บไว้ได้ พบว่ามีขนาดเท่าเหรียญบาทถึงเหรียญ 10 บาท ตกลงมาพร้อมกับลมกระโชกแรง ทำให้ต้นไม้หักโค่น  หลังคาบ้านถูกลูกเห็บตกใส่แตกเสียหาย โดยลูกเห็บตกนานเกือบ 30 นาที กองทับถมกันจนขาวโพลน บางจุดหนาเกือบ 5 เซนติเมตร


ด้าน จ.เลย เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มหลายหมู่บ้าน ใน ต.ท่าสวรรค์ อ.นาด้วง พายุฝนเกิดประมาณ 20 นาที มีทั้งลม ฝน ฟ้าร้อง และลูกเห็บตก ทำให้บ้านเรือนประชาชนในหลายหมู่บ้านของ ต.ท่าสวรรค์ ได้รับความเสียหายหลังคาถูกพัดหายไปกว่า 25 หลัง โดยกำนันผู้ใหญ่บ้านและ อบต.กำลังเร่งสำรวจความเสียหาย


และที่ จ.นครพนม เกิดพายุฤดุร้อนพัดถล่มในหลายตำบล ของอำเภอโพนสวรรค์ นานกว่า 30 นาที ทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายหลายสิบหลังคาเรือน ชาวบ้านได้แต่ยืนมองความเสียหาย ต้นไม้หักโค่นล้มทับสายไฟฟ้า ทำให้ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/f1AOEVT2OnE

คุณอาจสนใจ

Related News