สังคม

ผู้ค้าเชียงใหม่โอด เทศบาลไม่จัดล็อกขายของ ต้องนั่งตากแดดจองพื้นที่ บางจุดเจอชื่อ ตร.จองพร้อมยศ

โดย nattachat_c

12 เม.ย. 2567

86 views

วานนี้ (11 เม.ย. 67) ที่เชียงใหม่ ขณะที่ช่วงเย็นไปจนถึงกลางคืน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เริ่มมีประชาชน และนักท่องเที่ยว พากันออกมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์กันแล้ว ในบางจุด แต่ยังเป็นการเล่นคลายร้อนเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วยการใช้ปืนฉีดน้ำ ฉีดให้เย็นชุ่มฉ่ำ


โดยเฉพาะย่านถนนลอยเคราะห์ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นย่านบาร์เบียร์ พนักงานสาว ๆ นำถังขนาด 200 ลิตร มาตั้งบริเวณหน้าร้านจำนวนหลายถัง เปิดน้ำประปาใส่ถัง เกือบแทบจะทุกร้าน ระยะทางยาวเกือบ 1 กิโลเมตร และมีน้ำแข็งแช่ ทำให้น้ำเย็น เล่นสาดน้ำสงกรานต์ กับบรรดานักท่องเที่ยว ทั้งคนไทย และชาวต่างชาติ ที่ขับขี่รถผ่านเส้นทาง กันอย่างสนุกสนาน เป็นการคลายร้อน


บางราย นำรถกระบะ มีนักท่องเที่ยวนั่งกระบะหลังจนเต็ม มีปืนฉีดน้ำ ตระเวนเล่นสาดน้ำ จนชุ่มฉ่ำไปตาม ๆ กัน 

---------------

วานนี้ (11 เม.ย. 67) ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ หรือ 'งานประเพณีปีใหม่เมือง ประจำปี 2567' ของจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มคึกคักแล้ว แม้ว่าจะยังไม่มีการเล่นสาดน้ำกันรอบคูเมืองเชียงใหม่


แต่เบื้องต้น พบว่า บรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่เตรียมตัวตั้งร้านขายของรอบคูเมือง ต่างพากันจับจองพื้นที่ขายของ ต่างพากันออกมาเลือกทำเล และจับจองพื้นที่ล่วงหน้ากัน ก่อนที่จะให้เริ่มตั้งร้านได้ตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมา และเริ่มขายในวันนี้ (12 เม.ย. 67) ไปจนถึงวันที่ 15 เม.ย.67 หลังจากที่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ เปิดโอกาสให้พ่อแม่ค้าที่สนใจสามารถขออนุญาตตั้งร้านขายของได้ พร้อมชำระค่าธรรมเนียมรายละ 200 บาท และเลือกจับจองพื้นที่ขายของได้ตามสะดวก บริเวณรอบคูเมืองเชียงใหม่


ซึ่งหลายรายใช้วิธีการเขียนป้าย และติดเอาไว้ตรงพื้นที่ที่ต้องการจอง โดยพบว่าบางจุดมีผู้จองพื้นที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เขียนระบุชื่อพร้อมยศไว้ครบถ้วน คาดว่าเพื่อให้คนเกิดความเกรงใจและป้องกันการถูกแย่งพื้นที่ ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าจำนวนมากถึงขั้นต้องจัดคนนั่งเฝ้าประจำพื้นที่ที่จองไว้ตลอดทั้งวันท่ามกลางแสงแดดจ้าและอากาศที่ร้อนอบอ้าว เนื่องจากเกรงว่าหากไม่อยู่เฝ้าอาจจะถูกแย่งพื้นที่ได้


นางสาวธนพร พุทธราช แม่ค้าขายข้าวไข่เจียว เปิดเผยว่า ในการตั้งร้านนั้น ทางเทศบาลฯ ไม่ได้แบ่งล็อก และกำหนดพื้นที่ไว้ แต่ให้พ่อค้าแม่ค้าแต่ละรายเลือกจับจองพื้นที่กันเองตามสะดวก ทำให้พ่อค้าแม่ค้าแต่ละรายต้องแย่งกันเลือกทำเล และจัดคนมาเฝ้าไว้ประจำจุดตลอดเวลา ทั้งเฝ้าด้วยตัวเองหรือจ้างคนมาเฝ้า จนกว่าจะตั้งร้าน และเริ่มขายได้ในวันนี้ (12 เม.ย.) เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว อาจจะถูกพ่อค้าแม่ค้ารายอื่นแย่งพื้นที่ไป


ทั้งนี้ ยอมรับว่า รู้สึกไม่ค่อยสบายใจ และเป็นปัญหาพอสมควรที่พ่อค้าแม่ค้าต้องมาแย่งกันจับจองพื้นที่ เนื่องจากเสี่ยงที่อาจจะเกิดการกระทบกระทั่ง หรือสร้างความขัดแย้งกันได้


ดังนั้น ขอเสนอแนะว่า หากเป็นไปได้ ทางเทศบาลฯควรจะกำหนดพื้นที่ หรือแบ่งล็อกไว้ให้เรียบร้อยตั้งแต่แรก แล้วให้พ่อค้าแม่ค้าที่ขออนุญาต สามารถเลือกพื้นที่ได้ตามลำดับ เพื่อความเป็นระเบียบ และป้องกันปัญหาต่าง ๆ


ทั้งนี้ มีรายงานว่า เนื่องจากมีพ่อค้าแม่ค้าบางคนร้องเรียนว่า มีนายตำรวจหญิง เขียนชื่อจองติดไว้ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าบางคนไม่พอใจ ทำให้บางรายถึงกับทะเลาะมีปากเสียงกันดังลั่น และร้องเรียนเรื่อง จนเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลนครเชียงใหม่ ต้องเข้ารื้อป้ายที่นำมาติดจองพื้นที่ขายของก่อนกำหนด ทำให้พ่อค้าแม่ค้าต้องพากันมานั่งจองแทนการเขียนป้าย จนถึงเที่ยงคืน ซึ่งอนุญาตให้ขายได้ตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/uqO6SIl6eSw




คุณอาจสนใจ

Related News