สังคม

'สงกรานต์' เริ่มแล้ว! เล่นน้ำคึกคักหลายพื้นที่ เตือนระวัง 'ดินสอพองปลอม' ติดเชื้อหนัก อันตรายถึงชีวิต

โดย nattachat_c

11 เม.ย. 2567

204 views

สงกรานต์ 2024 ได้เริ่มอย่างเป็นทางการแล้ว โดย ททท. กำหนดจัดงาน 'Maha Songkran World Water Festival 2024' 'เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567' ในวันที่ 11 - 15 เมษายน 2567 ณ บริเวณถนนราชดำเนินกลาง และพื้นที่ท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร มีรายละเอียดกิจกรรมภายในงาน ดังนี้


วันที่ 11 เมษายน 2567 เวลา 17.30 น. จะมีการจัดกิจกรรมขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์ โดยเริ่มต้นจากสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เข้าสู่ถนนราชดำเนินกลาง แล้วไปสิ้นสุดที่ท้องสนามหลวง

--------------

วานนี้ (10 เม.ย. 67) เวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มบาร์เบียร์ภายใน ซอย 7 เลียบชายหาด และ ซอย 8 เลียบชายหาด เมืองพัทยา เริ่มเตรียมอุปกรณ์การเล่นน้ำ ทั้งถังน้ำ และปืนฉีดน้ำ ไว้รองรับนักท่องเที่ยวที่เข้าใช้บริการภายในร้าน ได้ร่วมสนุกเล่นน้ำกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวพักผ่อน ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ.2567


โดยบรรยากาศของทั้ง 2 ซอย เริ่มมีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ถือปืนฉีดน้ำฉีดคลายร้อนกับพนักงานของบาร์เบียร์ รวมถึงบางกลุ่มที่เดินตระเวนเล่นน้ำไปตามซอยต่าง ๆ อย่างสนุกสนาน ท่ามกลางบรรยากาศที่ร้อนอบอ้าวมาหลายวัน


ในขณะเดียวกัน กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ต่างตื่นตัวกับเทศกาลสงกรานต์ ทยอยขนปืนฉีดน้ำ ซองกันน้ำ ออกมาเร่ขายให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งกว่าจะหมดช่วงเทศกาล เชื่อว่าจะสร้างรายได้ไม่น้อย

--------------

วานนี้ (10 เม.ย. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.เชียงใหม่ ที่ยังอยู่ท่ามกลางวิกฤติหมอกควันและฝุ่นละออง แต่หลายหน่วยงานก็ยังคงเดินหน้าจัดเตรียมสถานที่ และกิจกรรม ไว้สำหรับเล่นสาดน้ำสงกรานต์ และ 'งานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง' ของชาวเชียงใหม่ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่กำลังทยอยเดินทางมา


ทางด้าน นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยของอุโมงค์น้ำ บนถนนท่าแพ กลางเมืองเชียงใหม่ เพื่อเตรียมพร้อมรับงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2567


ซึ่ง 'อุโมงค์น้ำ' ถือเป็นกิจกรรมใหม่ ที่เทศบาลนครเชียงใหม่จัดขึ้นปีนี้เป็นปีแรก  ชื่อว่างาน 'World Songkran Thapae Chiang Mai 2024' เป็นอุโมงค์ฉีดน้ำที่มีความยาวกว่า 130 เมตร ตั้งแต่หน้าวัดมหาวัน ไปจนถึง ลานข่วงประตูท่าแพ


นอกจากนี้ ยังมีเวทีการแสดงของดีเจ แสงสีเสียงเต็มรูปแบบ ตั้งแต่เวลา 18.00 - 24.00 ของวันที่ 13 - 15 เมษายน 2567 เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเล่นสาดน้ำ ที่บริเวณข่วงประตูท่าแพเป็นจำนวนมาก และเล่นน้ำกันจนถึงดึกเช่นเดียวกันทุกปี


ส่วนในเรื่องของความปลอดภัย ได้มีการตรวจสอบอย่างละเอียด โดยการแยกระบบน้ำ และระบบไฟ ออกจากกันอย่างชัดเจน ซึ่งระบบน้ำที่เปิดนั้น จะเป็นละอองตลอดทั้งวัน จึงขอเชิญชวนประชาชน และนักท่องเที่ยว แต่งกายด้วยชุดสุภาพ ไม่วาบหวิว มาร่วมเล่นน้ำบนถนนสายวัฒนธรรม ที่จัดขึ้นในปีนี้ เป็นปีแรกด้วย

--------------

วานนี้ (10 เม.ย. 67) เวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจตลาดขายส่งดินสอพอง ที่บ้านหินสองก้อน ริมคลองชลประทานชัยนาท-ป่าสัก ตำบลถนนใหญ่ และตำบลทะเลชุบศร อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี แหล่งผลิตดินสอพองบริสุทธิ์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งเกิดจากภูมิปัญญาของแผ่นดิน สู่การทำกินที่พอเพียง


เมื่อมองจากมุมสูง จะเห็นชาวบ้านใน 2 ตำบลแห่งนี้ กว่า 200 หลังคาเรือน จะมีลานตากดินสีขาวโพลน และมีอาชีพหลักในการผลิตดินสอพอง เพื่อป้อนสู่ตลาด  โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมโรงงาน การทำเครื่องสำอาง ยาสีฟัน ทำธูป


หมู่บ้านดินสอพองทั้ง 2 ตำบล จะผลิตดินสองกันเกือบทั้งปี เฉลี่ยปีละ 8 - 9 เดือน ยกเว้นช่วงฤดูฝน แต่ส่วนใหญ่จะทำส่งภาคอุสาหกรรม ยกเว้นก่อนที่จะถึงเทศกาลสงกรานต์ของทุก ๆ ปี ชาวบ้านจะหันมาหยอดดินสอพองเป็นก้อนเล็ก ๆ หรือที่เรียกว่า 'ดินตุ้ม' ซึ่งมักจะถูกนำไปละลายน้ำ เพื่อใช้เล่นกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และตรงกับความต้องการของตลาด


โดยแต่ละวัน จะมีพ่อค้าคนกลาง และผู้ที่สนใจมารับซื้อถึงที่ โดยเฉพาะในช่วงก่อนถึงตอนนี้ จะมีดินสอพองผลิตออกจากหมู่บ้านไปยังทั่วประเทศ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 200 - 500 ตันต่อวัน สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านได้เป็นอย่างดี ทำให้มีเด็ก ๆ  และเยาวชนคนรุ่นใหม่ หันกลับมาสนใจในอาชีพท้องถิ่นของตนเอง เพิ่มมากขึ้น

-------------

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เพื่อสังเกตการณ์ พบลูกค้าต่างทยอยมาจับจ่ายซื้อดินสอพองตลอดทั้งวัน มีผู้ประกอบการขายดินสอพอง ในข้างรั้วโรงเรียนวัดไก่ ตำบลทะเลชุบศร อำเภอเมืองลพบุรี ชื่อ ลุงแป๊ว นายจรูญ ศรประดิษฐ์ อายุ 79 ปี เป็นพ่อค้าขายดินสอพองข้างโรงเรียนวัดไก่ ได้เปิดใจว่า ปีนี้ ราคาดินสอพองดีมาก ผลกำไรก็งาม ทำให้ยิ้มออก โดยราคาส่งดินสอพองราคา 85 บาทต่อกิโลกรัม ราคาปลีกก็ราคา 85 บาท ไม่แตกต่างกัน


ด้าน นายสามารถ เทิร์นเกตุ ผู้ผลิตดินสอพองขายส่งทั่วประเทศ ได้เปิดเผยว่า ในปีนี้ การผลิตดินสอพองราคาดีขึ้น ยิ้มออก สร้างรายได้ให้กับครอบครัว โดยราคาในตอนนี้ ราคากิโลกรัมละ 80 - 85 บาท ปีก่อน ๆ ราคาต่ำมาก โดยขาย 10 กิโลกรัม ได้เงิน 80 บาท เป็นราคาที่ขาดทุน


เมื่อก่อนนี้ อยู่ในราคา 30 - 35 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนอุปสรรคการผลิตนั้นก็มีในส่วนของฝนที่ตกลงมา

--------------

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กล่าวว่า 'ดินสอพอง' เป็นหนึ่งในของใช้ที่อยู่กับคนไทยมาทุกยุคทุกสมัย โดยเฉพาะในเทศกาลสงกรานต์ ดินสอพองนับเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของการคลายร้อน และสร้างความสนุกสนาน นอกจากทำให้ร่างกายเย็นสบายแล้ว การใช้ดินสอพองปะหน้ายังสามารถป้องกันแดดได้ดีอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้จะต้องมั่นใจว่าดินสอพองที่ใช้นั้นเป็นของแท้ ที่ผลิตจากดินมาร์ล หรือปูนมาร์ล (Marl) ที่มีแคลเซียมคาร์บอเนตเป็นส่วนประกอบหลัก


กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) ได้ดำเนินการสุ่มตรวจคุณภาพของดินสอพองที่วางขายอยู่ในท้องตลาด พบว่า มี 'ดินสอพองปลอม' ถึงร้อยละ 42.6 ที่มียิปซัม หรือแคลเซียมซัลเฟต เป็นองค์ประกอบหลัก แทนดินสอพองของแท้ที่ผลิตจากปูนมาร์ล หรือแคลเซียมคาร์บอเนต


ถ้าฝุ่นยิปซัมเข้าไปในระบบทางเดินหายใจสามารถทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ เจ็บคอ ระคายเคือง จมูกอักเสบ ปอดบวม และหายใจลำบาก


ถ้าฝุ่นยิปซัมสัมผัสกับผิว อาจทำให้เกิดการระคายเคือง คัน เป็นผื่น หรือเป็นลมพิษ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความไวของผิวต่อสารเคมีของแต่ละบุคคล


ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเอง ด้วยการใช้น้ำมะนาว หรือน้ำส้มสายชู หยดลงในดินสอพอง หากเกิด 'ฟองฟู่' แสดงว่าเป็นดินสอพองแท้ แต่หากไม่เกิดปฏิกิริยาใด ๆ แสดงว่าเป็น 'ดินสอพองปลอม'


นอกจากนั้น ห้องปฏิบัติการ วศ. ยังได้ตรวจพบว่า ดินสอพองที่สุ่มมา จำนวนร้อยละ 48 มีจำนวนแบคทีเรีย ยีสต์ และรา มากกว่า 1,000 โคโลนีต่อตัวอย่าง 1 กรัม ซึ่งเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนดินสอพองแปรรูป (มผช.453-2560)


อีกทั้ง ยังพบเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคทางผิวหนัง Clostridium spp. และเชื้อที่ก่อโรคอาหารเป็นพิษ Staphylococcus aureus


หากเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย อาจทำให้เกิดอาการเจ็บป่วย คลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียน ติดเชื้อได้ ในกรณีที่เข้าสู่ร่างกายในปริมาณมาก อาจทำให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือด และติดเชื้อในเนื้อเยื่ออ่อน ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ โดยเฉพาะในผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน และมีแผล รวมถึงผู้ป่วยที่มีปัญหาภูมิคุ้มกันผิดปกติ


นายแพทย์รุ่งเรืองฯ กล่าวเน้นย้ำว่า ดินสอพองที่ขายในท้องตลาดมีเป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ทั้งหมดว่า เป็นดินสอพองของแท้ที่มีคุณภาพ และมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน


ดังนั้น ประชาชนควรระมัดระวังเป็นพิเศษ หากจำเป็นต้องใช้ดินสอพองเล่นสงกรานต์ ควรระวังอย่าให้เข้าจมูก หรือปาก หรือหากมีบาดแผลที่ผิวหนัง ควรหลีกเลี่ยงดินสอพอง


และขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ให้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค ควรมั่นใจว่า ดินสอพองที่จะจำหน่ายให้ประชาชน ต้องเป็นของแท้ และมีคุณภาพตามที่มาตรฐานกำหนดเท่านั้น


วศ.อว. ขอให้ข้อแนะนำประชาชนสังเกตบรรจุภัณฑ์ที่ห่อหุ้มผลิตภัณฑ์ว่า อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ดีหรือไม่ หากเป็นแบบซอง หรือแบบกระปุกพลาสติก ก็ควรเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ปิดสนิท สะอาด ไม่ชำรุด หรือฉีกขาด


พร้อมกับอย่าลืมตรวจสอบฉลากด้วยว่า มีส่วนประกอบ ชื่อแหล่งที่ผลิต และเครื่องหมายการค้า ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก อย. หรือเครื่องหมาย OTOP ที่รับรองมาตรฐานว่า เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.)

---------------



แท็กที่เกี่ยวข้อง  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ,Maha Songkran World Water Festival 2024 ,เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ,สนามหลวง ,พัทยา ,เชียงใหม่ ,อุโมงค์น้ำ ,ลพบุรี ,สงกรานต์ 2024 ,ปืนฉีดน้ำ ,วิกฤติหมอกควันและฝุ่นละออง ,งานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ,ลานข่วงประตูท่าแพ ,World Songkran Thapae Chiang Mai 2024 ,ดินสอพอง ,กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) ,ดินสอพองปลอม

คุณอาจสนใจ

Related News