สังคม

พายุฤดูร้อนแผลงฤทธิ์! ลูกเห็บถล่ม 'เหนือ-อีสาน' ขาวโพลน ลมพัดเวทีหมอลำพังเละ

โดย nattachat_c

10 เม.ย. 2567

242 views

วานนี้ (9 เม.ย. 67) ที่ อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Wipawadee Wongpia ได้โพสต์ภาพและคลิปวิดิโอ โดยระบุว่า พายุลูกเห็บ ครั้งแรกที่เคยเจอ รุนแรงมากๆ ณ ศูนย์การศึกษาเพื่อ ชุมชนในเขตภูเขา (ศศช.) บ้านหล่ายทุ่ง อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่


โดยจากภาพจะเห็นว่า มีลูกเห็บจำนวนมากจนทั่วบริเวณ ขาวโพลนทั่วทั้งสนามเด็กเล่น รวมถึงแปลงผักของนักเรียน ซึ่งได้รับความเสียหายทั้งหมด ส่วนอาคารอื่น ๆ ไม่ได้รับความเสียหาย เพราะโชคดีที่ลูกเห็บครั้งนี้ ไม่ได้ใหญ่มาก


ขณะที่ผู้โพสต์ยังได้ระบุว่า จากหน้าร้อน ตอนนี้เป็นหน้าหนาวแล้ว

------------

ด้าน ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Peach Jiaraphan ได้โพสต์ภาพนิ่ง พร้อมระบุข้อความว่า


ณ วัดแม่แพ ตำบลกองก๋อย อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน จากภาพก็จะเป็นภาพลักษณะเป็นทุ่งสีขาวที่เต็มไปด้วยลูกเห็บ

------------

วานนี้ (9 เม.ย.67)  เวลา 15.00 น. เกิดพายุลูกเห็บ และมีฝนฟ้าคะนองอย่างหนัก ในพื้นที่บ้านเมืองน้อย หมู่ที่ 8 ตำบลแม่เจดีย์ใหม่ อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย  


นอกจากพายุฝนที่ตกลงมาอย่างเนื่องแล้ว ยังมีลูกเห็บตกลงมาด้วย แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือน และทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้ง มีต้นไม้หักโค่นเสียหายจากแรงลม

------------

วานนี้ (9 เม.ย. 67)  เวลา 17.00 น. ภายหลังกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศแจ้งเตือนประชาชนรับมือพายุฤดูร้อน ในช่วงวันที่ 8-10 เม.ย. นี้ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง และมีลมกระโชกแรง รวมทั้งมีลูกเห็บตก


โดยเฉพาะที่อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น  มีพายุฝนลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกในพื้นที่ ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน และตามบ้านเรือน ต่างพากันถ่ายคลิปลูกเห็บตก เพราะไม่ได้เกิดลูกเห็บในพื้นที่มานานหลายปีแล้ว

------------

วานนี้ (9 เม.ย. 67) เวลาประมาณ 17.00 น. เกิดพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำในพื้นที่อำเภอโกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ส่งผลให้มีบ้านเรือนราษฏรได้รับความเสียหาย ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย


รวมถึงพื้นที่บ้านของโจ ยมนิล หัวหน้าคณะหมอลำ สาวน้อยเพชรบ้านแพง ที่ได้รับความเสียหาย หลังคาของโรงซ้อมทั้งหลัง ถูกพายุพัดปลิวไปตกที่หลังคาโรงซ้อมอีกฝั่งหนึ่ง ห่างกันประมาณ 50 เมตร ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ ยังมีหลังคาของหอพักที่ถูกลมพัดจนหลังคาเปิด

------------
ส่วนที่คณะหมอลำ เพชรลำเพลิน ซึ่งตั้งอยู่ไม่ห่างกันมากนัก แรงพายุก็ได้พัดเวทีการแสดงพังเสียหาย


สอบถาม จารย์หลอย หัวหน้าทีมตลก ของคณะเพชรลำเพลิน เล่าว่า ตอนพายุมาทีมงานกำลังดึงเชือกยึด เพื่อไม่ให้ถูกแรงลมพัดเสียหาย แต่ว่าพายุมาเร็วมาก ทางทีมงานพอมัดเชือกเสร็จก็ลงมา แต่ลมที่มาเป็นลมหมุน ทำให้โครงนั่งร้านแผงหลังสุด ที่ติดตั้งจอแอลอีดี และระบบไฟ หักแทบทุกตัว ทำให้จอแอลอีดีที่ต่อกันหลาย ๆ ตัว ได้รับความเสียหาย ซึ่งก็ยังไม่ได้เช็คว่าพังไปกี่ตัว ซึ่งคืนนี้ก็มีคิวการแสดงไลฟ์สด ก็ต้องย้ายมาทำการแสดงที่พื้นด้านล่าง ไม่ได้ไลฟ์บนเวที
------------
เพจกลุ่มประชาสัมพันธ์กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเหตุพายุฤดูร้อน พายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงพัดถล่มในจังหวัดสุรินทร์  


โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นที่บริเวณพื้นที่บ้านหนองม้า อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ ในขณะที่ชาวบ้านกำลังนำควายออกไปกินหญ้าบริเวณทุ่งนา มีเสียงฟ้าร้องดัง และฟ้าผ่าลงเปรี้ยงเดียว ควายที่นำออกมากินหญ้าทั้งแม่พันธุ์ และลูกควาย ล้มลง ตายคาที่ 6 ตัว
------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Ngz_HILRIS0

คุณอาจสนใจ

Related News