สังคม

ตำรวจรวบหนุ่มจีนเจ้าของโกดังซุกแคดเมียมชลบุรี เค้นสอบสารภาพซื้อต่อมาจากเพื่อนอีกที

โดย gamonthip_s

7 เม.ย. 2567

1.2K views

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ลงพื้นที่ ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี พร้อมตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. เพื่อตรวจสอบโกดังแห่งหนึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ 4 ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี หลังได้รับเบาะแสว่า พบกากแร่แคดเมียม บรรจุในถุงบิ๊กแบ็ค ที่มีลักษณะบรรจุภัณฑ์และรอยเขียนสีน้ำเงินด้านข้างถุง คล้ายกับที่พบในโรงงาน จ.สมุทรสาคร แต่หายไปจากจำนวนที่แจ้งออกจากต้นทางกว่า 10,000 ตัน


โดยในเบื้องต้น รายงานจาก บก.ปทส. ที่ร่วมตรวจค้นระบุว่า พบกากแคดเมียมกว่า 7,000 ตัน ในโกดัง จ.ชลบุรี มีคำสั่งปิดโกดังเพื่อตรวจสอบ


จากข้อมูลยังพบว่าพื้นที่บริเวณที่ถูกตรวจพบมีอาคารลักษณะเป็นโกดังไม่ต่ำกว่า 20 อาคาร ก่อนหน้านี้อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ระบุว่า โกดังของโรงงานบริเวณนี้ มีใบอนุญาต 4 โรงงาน มีเพียง 4 ใบ แต่ยังไม่ได้แจ้งประกอบกิจการ นั้นหมายความว่ายังไม่สามารถประกอบกิจการได้ นอกจากนี้ยังระบุว่าโกดังอื่น ๆ ภายในพื้นที่ส่วนใหญ่ไม่มีใบอนุญาต


นอกจากนี้ยังตรวจสอบพบว่า มี 3 บริษัทเป็นเจ้าของ ในจำนวนนี้ มีใบอนุญาต 1 ใบ ระบุเป็นโรงงานลำดับที่ 53 บดอัด หล่อหลอมพลาสติก โรงงานที่ 2 มีใบอนุญาต 1 ใบ ระบุเป็นโรงงานลำดับที่ 53 บดอัด หล่อหลอมพลาสติก และโรงงานที่ 3 มีใบอนุญาต 5 ใบ ระบุเป็นโรงงานลำดับที่ 53 จำนวน 4 ใบ อีกใบเป็นโรงงานลำดับที่ 105 คัดแยกของสียที่ไม่เป็นอันตราย แต่ใบอนุญาต ทั้ง 7 ใบ ยังไม่ได้แจ้งขออนุญาตประกอบการ



ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวนายหลิวลู่ อายุ 38 ปี เจ้าของโกดัง ไปดำเนินคดี ที่ สภ.คลองกิ่ว โดยมีนายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมแถลงผลทางคดี โดยผลตรวจสารทั้งหมดจำนวน 7,000 ตันนั้นเป็นสารแคดเมียม ซึ่งเป็นสารอันตราย แต่จากการตรวจสอบพบว่ายังไม่มีการเอาออกมามาหลอมละลาย



จากการสอบปากคำนายหลิวลู่ รับสารภาพว่ารับซื้อมาจากมิสเตอร์จาง เพื่อรอการจำหน่าย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหานายหลิวลู่ ในข้อหาครอบครองวัตถุสารอันตราย พร้อมทั้งสั่งอายัดโกดังดังกล่าว ห้ามผู้ไม่มีส่วนเข้าออก เพื่อรอการจัดการสารแคดเมียมทั้งหมด

คุณอาจสนใจ

Related News