สังคม

น้ำมันโลกพุ่งทะลุ 86 ดอลลาร์ จับตาน้ำมันไทยเย็นนี้ อาจขึ้นราคา

โดย nutda_t

5 เม.ย. 2567

115 views

ราคาน้ำมันดิบตลาดโลก ปิดในวันพฤหัสบดี (4 เม.ย.) น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์ก ปิดเพิ่มขึ้น 1.16 ดอลลาร์ หรือ 1.36% พุ่งทะลุระดับ 86.59 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันเบรนท์ ปิดเพิ่มขึ้น 1.30 ดอลลาร์ หรือ 1.45% ดันราคาเหนือระดับ 90 ดอลลาร์ เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือน ต.ค. 2566 เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง มีแนวโน้มลุกลามและอาจจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาดโลก

นักวิเคราะห์หลายรายแสดงความเห็นว่า หากอิหร่านทำสงครามโดยตรงกับอิสราเอล ก็จะทำให้ความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ลุกลามออกไปเป็นวงกว้างและอาจส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาด

ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากผลการประชุมของคณะกรรมการร่วมด้านการตรวจสอบระดับรัฐมนตรี (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส เมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมมีมติให้โอเปกพลัสยังคงปรับลดกำลังการผลิต 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นไปในลักษณะของการสมัครใจของประเทศสมาชิก ขณะที่ซาอุดีอาระเบียปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วัน

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนมี.ค.ของสหรัฐในวันนี้ เพื่อประเมินแนวโน้มตลาดแรงงานและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ราคาน้ำมัน

คุณอาจสนใจ

Related News