สังคม

กรมอุทยานแจง 'ปฏิบัติการจับลิงลพบุรี' แค่ตัวเกเร ยันไม่มีทางหลุดจากที่ฝากขัง หลังชาวนครนายกแห่ค้าน

โดย nattachat_c

27 มี.ค. 2567

191 views

วานนี้ (26 มี.ค. 67) ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำทีมโดย นายนัทธี ครุฑทะกะ เจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์ที่ 1 พร้อมทีมงานรวม 10 คน ลงพื้นที่จับลิงเกเรต่อเนื่อง เป็นวันที่ 2  


โดยวันที่ 2 ของการปฏิบัติการได้ปรับรูปแบบมาใช้ปืนอัดลมยิงยาสลบ บริเวณตึกหน้าสำนักงานเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ถนนราชดำเนิน ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี  เนื่องจากจุดนี้ เป็นจุดที่มีลิงเกเรกระโดดแย่งของชาวบ้าน 2 ราย จนได้รับบาดเจ็บ ในรอบเดือนเดียวกันที่ผ่านมา  


จุดนี้ถือเป็นจุดสำคัญ มีลิงเกเรหลายตัว ตามคำบอกเล่าของชาวบ้าน ซึ่งเป็นจุดใกล้เคียงกับจุดที่ได้วางกรงดังจับลิงไปแล้ว 9 ตัว เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2567 ที่ผ่านมา  


เจ้าหน้าที่ได้นำปืนอัดลมยิงยาสลบ 2 กระบอก และท่อเป่ายิงยาสลบ 1 อัน มาใช้ในการปฏิบัติการ โดยมีเป้าหมายยิงยาสลบลิงเกเร ตัวใหญ่ ที่มีพฤติกรรรมก้าวร้าว  ตามที่มีประชาชนให้เบาะแส และคอยชี้เป้า


การยิงยาสลบแต่ละครั้ง จะใช้ปริมาณยาสลบ 0.4 - 0.5 มิลกรัมต่อตัว  โดยจะประเมินปริมาณยา ขึ้นอยู่กับขนาด และน้ำหนักตัวของลิง


ทั้งนี้ การยิงยาสลบลิงดอกแรกเป็นไปอย่างทุลักทุเล เนื่องจากลิงคุ้นเคยกับรูปร่างลักษณะของปืนยิงยาสลบ เจ้าหน้าที่ต้องซ่อนปืนไว้ด้านหลัง เพื่อไม่ให้ลิงเห็น


อุปสรรคสำคัญอีกอย่างในการจับลิงด้วยวิธีการยิงยาสลบ คือ หลังลิงถูกยิงยาสลบไปแล้ว ลิงจะวิ่งหลบหนีขึ้นไปบนอาคารตึกสูง ซึ่งลิงตัวแรกที่ถูกยิงก็วิ่งขึ้นบนหลังคาตึก แถมฤทธิ์ยาสลบยังไม่ออกฤทธิ์เท่าที่ควร ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องยิงดอกที่ 2 ก็ยังวิ่งหลบไปได้อีก คาดว่ากระสุนยาสลบเข้าไปไม่เต็มที่ จนต้องยิงยาสลบเข็มที่ 3 ถึงสิ้นฤทธิ์


หลังจากนั้น ได้ติดตามยิงลิงเกเรตัวต่อไปตามลำดับ โดยลิงตัวที่ 3 ที่ถูกเจ้าหน้าที่ยิงได้บริเวณหลังโรงจอดรถ ภายในสหกรณ์การเกษตร  ชาวบ้าน ร้านค้า วินมอเตอร์ไซด์รับจ้าง ต่างตั้งฉายาว่า 'ไอ้เครา' เป็นหัวหน้าจ่าฝูง ในย่านถนนราชดำเนินนี้ ลักษณะดุร้าย ก้าวร้าว เกเร มีบริวารหลายตัว 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนไอ้เคราจะถูกยิงยาสลบ มันยังพยายามพาพวกเกือบ 10 ตัว ส่งเสียงร้อง และทำท่าคล้ายกับจะเข้ามาชิงตัวเพื่อนลิงด้วยกัน ที่ถูกจับอยู่ในกรง แต่เจ้าหน้าที่อีกชุดที่ซุ่มอยู่ ได้ลั่นไกลูกดอกยาสลบเต็มปริมาณเข้าที่ก้นไอ้เคราแบบจัง ๆ ไม่ถึงนาที ไอ้เคราก็สลบสิ้นลาย ถูกจับเข้ากรงขังเดี่ยว ก่อนตื่นงัวเงียขึ้นมา  


โดยเมื่อวานนี้ ตลอดทั้งวัน เจ้าหน้าที่สามารถจับลิงเกเรได้ทั้งหมด 9 ตัว ก่อนจะนำลิงไปพักพื้นที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า จังหวัดนครนายก เพื่อดัดนิสัย ลดความเกเรลง และรอความพร้อมของสวนลิงของทางเทศบาลเมืองลพบุรี หลังจากนั้น จะส่งกลับมาที่สวนลิงลพบุรีอีกครั้ง

--------------
จากกรณี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับเทศบาลเมืองลพบุรี เปิดปฏิบัติการจับลิง นิสัยเกเร ก้าวร้าว และลิงตึก ประมาณ 30 - 40 ตัว มาไว้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 (นครนายก) เพื่อรอให้สวนลิง ต.โพธิ์เก้าต้น อ.เมืองลพบุรี ดำเนินการปรับปรุงเสร็จเรียบร้อยก่อน จากนั้น จะคัดเลือกลิงที่ทำหมันแล้วเคลื่อนย้ายไป


วานนี้ (26 มี.ค. 67)  ที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ  จ.นครนายก มีการประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญหา กรณีที่จะมีการนำลิงลพบุรีนิสัยเกเรจำนวน 30 ตัว มาไว้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายกเป็นการชั่วคราว ซึ่งจะเดินทางมาถึงในวันที่ 27 มีนาคมนี้ โดยมี

  • รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก
  • นายอำเภอเมืองนครนายก
  • นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ
  • กำนัน
  • ผู้ใหญ่บ้าน
  • ผอ.ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก
  • เข้าร่วมประชุม


นายพงษ์สวัสดิ์ ธีระวัฒนกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ บอกว่า ตนเพิ่งทราบข่าวว่า จะมีการนำลิงเกเร 30 ตัว จากลพบุรี มาไว้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก ซึ่งตนเห็นว่าไม่ควรรับลิงจากลพบุรี เนื่องจากก่อนหน้านี้ เคยมีลิงจำนวนหนึ่งหลุดออกมาจากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก สร้างความเดือดร้อนให้กับชุมชน และโรงเรียน อย่างมาก เด็กไปโรงเรียนไม่ได้ หลังคาวัดก็เสียหาย เพราะลิงไปเปิดกระเบื้องหลังคาวัด หาไข่นกพิราบกิน  


ที่ผ่านมา แม้ยังไม่เคยเกิดเหตุลิงทำร้ายคน หรือกัดเด็ก แต่หากย้ายลิงลพบุรีมา แล้วเกิดเหตุแบบนั้นขึ้น หน่วยงานไหนจะรับผิดชอบ ซึ่งจากการพูดคุยกับกลุ่มผู้นำชุมชนในตำบลเขาพระ ก็ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า จะไม่รับลิงลพบุรี


ส่วนที่มีข่าวว่า กรมอุทยานฯ กับจังหวัดลพบุรี  ทำ MOU กันแล้ว มองว่า ควรจะมาสอบถามความคิดเห็นจากชาวบ้านในพื้นที่ตำบลเขาพระด้วย เพราะเป็นกลุ่มที่จะได้รับผลกระทบ หากต้องนำลิงมาไว้ที่นี่จริง ๆ ก็ควรมีการประชุมร่วมกันทุกฝ่าย เพื่อวางมาตรการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น  


ด้าน นายทวีป ล้อมวง ผอ.ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก บอกว่า ลิงลพบุรีที่จะนำมาฝากไว้ที่ศูนย์ มีไม่เกิน 50 ตัว โดยเป็นการฝากไว้ชั่วคราว ระหว่างที่บ้านลิงใน ต.โพธิ์เก้าต้น จ.ลพบุรี ยังสร้างไม่เสร็จ โดยศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก ได้เตรียมกรงพักลิงไว้แล้ว


ขณะเดียวกัน ที่ศูนย์ฯ มีลิงที่อยู่ในความดูแลอยู่แล้วประมาณ 1 พันตัว โดยปีที่แล้วได้งบประมาณกรงลิงใหม่ ทำให้บรรเทาความแออัดของลิงในกรงไปได้  ส่วนความกังวลใจของชาวบ้านที่กลัวว่า ลิงนั้นจะหลุดออกมานอกกรง มาสร้างความเดือดร้อน ตอนนี้ได้กรงใหม่ รวมถึงได้ซ่อมแซมกรงเก่าให้มีสภาพพร้อมใช้งาน ส่วนที่ก่อนหน้านี้ มีลิงจำนวนหนึ่งหลุดออกจากกรงไปได้ สาเหตุมาจากวาตภัย


ทั้งนี้ หลังการประชุม มติที่ประชุมยืนยันว่า จะไม่รับลิงลพบุรีเข้ามาที่นครนายก 'แม้แต่ตัวเดียว'


นายกองโท อิสรา สุขแจ่มใส นายอำเภอเมืองจังหวัดนครนายก ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม บอกว่า จะนำมติที่ประชุมในครั้งนี้  แจ้งให้ทางจังหวัดนครนายกรับทราบ ซึ่งคาดการณ์ว่า จะชะลอการนำลิงเข้ามาก่อน แต่จะมีหนังสือส่งมาถึงจังหวัดเพื่อหารือกันอีกครั้ง  


ขณะที่ นายพงษ์สวัสดิ์ ธีระวัฒนกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ  บอกว่า หากมีการประสานงานพูดคุยกันตามกระบวนการ ลงลึกในรายละเอียดของมาตรการต่างๆ ว่าลิงจะมากี่ตัว จะอยู่กี่วัน จะส่งกลับไปลพบุรีเมื่อไหร่ และระหว่างที่อยู่ที่นครนายก หากมีปัญหา หน่วยงานไหนจะดูแลรับผิดชอบโดยตรง ทั้งทางแพ่ง และอาญา  


รวมทั้ง เป็นไปได้หรือไม่ ที่กรมอุทยานฯ จะนำบุคลากร และงบประมาณ มาตั้งศูนย์เฉพาะกิจ เพื่อดูแลลิงที่อาจจะหลุดออกมาสร้างปัญหา  


ทั้งนี้ หากพวกตนแสดงท่าทีจุดยืนชัดเจนแบบนี้ แล้วยังจะมีการย้ายลิงมาที่นครนายกในวันที่ 27 มี.ค. 2567 นี้อีก ตอนช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ (27 มี.ค. 67) พวกตนจะแสดงจุดยืนที่ชัดเจนยิ่งกว่านี้ แต่จะอยู่ในกรอบของกฎหมาย และหากไม่สามารถพูดคุยกันได้ พวกตนก็จะดำเนินการตามวิถีของพวกตน

---------------

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ ต่างก็แสดงความกังวล ที่จะมีการย้ายลิงมาอยู่ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก  


นางวรวีร์ เอี่ยมวิสิทธิ อายุ 60 ปี กรรมการวัดสมบูรณ์สามัคคี - ปากช่องประชานุกูล ซึ่งวัดอยู่ห่างจากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าฯ ประมาณ 1.3 กิโลเมตร ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูร่องรอยความเสียหายของวัด


เพราะเมื่อ 2 ปีก่อน มีลิงที่หลุดออกมาจากศูนย์ฯ นับสิบตัว ออกมารื้อกระเบื้องหลังคาโบสถ์ เพื่อหาไข่นกพิราบกิน และยังเข้าไปในวิหาร รื้อชุดสังฆทานที่ญาติโยมนำมาถวายพระ ไปแย่งอาหารจากพระที่อาพาธ และยังมีพฤติกรรมดุร้าย  จนชาวบ้านต้องไปแจ้งทางศูนย์ฯ ให้มาจับลิงกลับไป เมื่อปีที่แล้ว ก็มีลิงหลุดออกมาเหมือนกัน เข้าไปขโมยไข่จากร้านค้ามากิน สร้างความเดือดร้อนไปทั่ว


พอรู้ว่า จะมีลิงจากลพบุรีย้ายมา ก็รู้สึกเหนื่อยหน่ายใจ เพราะโบสถ์ที่พังไป ก็ไม่มีเงินจะซ่อม หากคราวนี้ ลิงหลุดมาสร้างความเสียหายอีก กรมอุทยานฯ จะมารับผิดชอบ ซ่อมโบสถ์ให้หรือไม่  


อีกทั้งตนกลัวว่า หากลิงลพบุรีมาอยู่ที่นี่แล้ว จะมาขยายพันธุ์แพร่พันธุ์ จนเต็มเมืองเหมือนลพบุรี  


นางละมัย อโนดาษ สมาชิก อบต.เขาพระ บอกว่า ทราบว่า ลิงที่จะย้ายมาเป็นลิงเกเร ก็ทำให้รู้สึกกังวล เพราะที่ผ่านมา เวลามีลิงหลุดออกมาจากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก ชาวบ้านก็จะโทรแจ้งเจ้าหน้าที่มาจับ แต่ลิงฉลาด มีการหลบ และซ่อนตัว ทำให้จับไม่ได้ ขนาดเอากรงมาล่อ ก็ยังจับไม่ได้ ตนก็กลัวว่าลิงลพบุรี จะมาสร้างปัญหาแบบเดียวกัน

--------------
วานนี้ (26 มี.ค. 67) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้แจงเรื่องการจับลิง​ลพบุรี โดยระบุว่า  


ตามที่มีการนำเสนอข่าวตามสื่อบางสำนักว่า​ กรมอุทยานแห่งชาติ​ สัตว์ป่า​ และพันธุ์พืช เริ่มจับเคลื่อนย้ายลิงในเทศบาลเมืองลพบุรี​ แล้วนำไปไว้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า​ที่​ 1 (นครนายก​) ซึ่งมีความคลาดเคลื่อน จนทำให้ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงศูนย์​ช่วยเหลือ​สัตว์ป่า​ภาคกลาง​ จ.นครนายก​ ​ไม่เห็นด้วย​นั้น


กรมอุทยานแห่งชาติ​ สัตว์ป่า​ ​และพันธุ์พืช​ ​ขอเรียนว่า​ การดำเนินการของเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี เป็นเพียงการยิงยาสลบ และวางกรงขนาดเล็ก เพื่อดักจับลิงที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว และอาจทำร้ายประชาชนในพื้นที่เสี่ยง แล้วนำมาดูแลไว้ก่อนเท่านั้น​ ไม่ใช่การดักจับลิงเพื่อเคลื่อนย้ายให้จำนวนประชากรน้อยลง


ซึ่งตามแผนการเคลื่อนย้ายลิง​ ต้องรอสถานที่พักพิงลิง​ บริเวณโพธิ์เก้าต้น ปรับปรุงให้เสร็จก่อน​ ซึ่งเทศบาลเมืองลพบุรี​ก็กำลังเร่งดำเนินการ


สำหรับการดำเนินการในสัปดาห์นี้​ เป็นการเข้าไปบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนและสร้างเงื่อนไขให้ลิงลดพฤติกรรมก้าวร้าวลงเท่านั้น​ ซึ่งลิงที่จับได้ก็จะอยู่ในความดูแล​ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่​ 1 สาขาสระบุรี ชั่วคราวเท่านั้น และจะหาสถานที่ฝากไว้เพื่อรอการนำไปสถานพักพิงลิงต่อไป


สำหรับที่พักพิงลิงชั่วคราวของศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 (นครนายก) เป็นสถานที่พักพิงลิง ซึ่งมีความมั่นคงแข็งแรง มีสภาพเป็นกรงตาข่ายเหล็กขนาดใหญ่ โดยสร้างขึ้นมาสำหรับเป็นสถานที่พักพิงสัตว์ป่าจำพวกลิงโดยเฉพาะ ดังนั้น จึงขอเรียน ยืนยันว่า ลิงซึ่งจับมาจากลพบุรีเพียงจำนวนหนึ่ง แล้วนำมาพักไว้ในสถานที่แห่งนี้ จะถูกดูแลเป็นอย่างดี และไม่มีโอกาสที่จะเล็ดลอดหลุดออกไปจากกรงเลี้ยงของศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 (นครนายก) อย่างแน่นอน

-------------



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/IFmqrukHLAI

คุณอาจสนใจ

Related News