สังคม

ชื่นชม"น้องกัปตัน" สอบเข้าเตรียมอุดมฯ ได้อันดับ 1 ของประเทศ

โดย chalanthorn_l

20 มี.ค. 2567

69 views

20 มีนาคม 2567 ที่โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย อ.เมือง จ.นครราชสีมา คณะผู้บริหารโรงเรียนและครู ได้ร่วมแสดงความยินดีกับ เด็กชายธนภัทร วุฒิวรจินดา หรือ น้องกัปตัน อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.3/2 โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ที่สามารถสอบเข้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษารุ่นที่ 87 โดยทำคะแนนได้สูงสุดเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศ ในสายวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ซึ่งสร้างความภาคภูมิใจให้กับครู ผู้ปกครอง และชาวโคราชเป็นอย่างมาก


สำหรับน้องกัปตัน เป็นเด็กนักเรียน ห้องเรียนพิเศษทางวิทยาศาสตร์ รุ่นที่ 16 โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย โดยมีคุณครูกิติมา เจียรสุมัย เป็นหัวหน้าโครงการ ซึ่งน้องกัปตัน เป็นลูกชายคนที่ 2 ของครอบครัว มีไอคิวและอีคิวสูง ตั้งแต่เรียนอยู่ระดับชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา ก่อนที่จะสอบเข้าระดับชั้นมัธยมศึกษา ที่โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย และสามารถทำผลการเรียนได้เกรียด 4 ทุกรายวิชา ตั้งแต่ระดับชั้น ม.1 – ม.3


สร้างผลงานกวาดรางวัลระดับประเทศมาแล้วมากมาย อาทิ ผ่านการคัดเลือกเป็นผู้แทนระดับประเทศ เข้าร่วมแข่งขันวิทยาศาสตร์ ที่ประเทศอินโดนีเซีย ประจำปี 2566, ได้รับรางวัลเหรียญทอง วิชาคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โครงการประเมินและพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ (TEDET) ประจำปี 2566, ได้รับรางวัลชนะเลิศ การทดสอบความรู้และกระบวนการแก้ปัญหาทางเคมี CHEMISTRY ANF EVAUATION TEST ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 การแข่งขันแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ TRI-MATHETICS COMPETITION ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เป็นต้น


และล่าสุด น้องกัปตัน สอบเรียนต่อได้ที่โรงเรียนกำเนิดวิทย์, โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ และโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สอบผ่านรอบแรกของโครงการ IJSO และสอบเข้าค่ายคณิตศาสตร์โอลิมปิกค่าย 2 ได้สำเร็จ


น้องกัปตัน เปิดเผยว่า ก่อนสอบได้มีการเตรียมอ่านหนังสือมาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ได้เข้มงวดนัก เป็นการจัดสรรเวลาในการอ่านหนังสืออย่างเหมาะสม และมีระเบียบวินัยสม่ำเสมอ เมื่อเครียดก็ออกไปเล่นฟุตบอลกับเพื่อนๆ เพื่อผ่อนคลายตามปกติ โดยมีแม่เป็นคนคอยให้กำลังใจอย่างใกล้ชิด เมื่อผลสอบออกมาได้อันดับที่ 1 ก็รู้สึกดีใจมาก เพราะไม่คาดคิดว่าจะได้อันดับที่ 1 เลย หลังจากนี้ไปก็จะเลือกโรงเรียนเพื่อเรียนต่อในระดับชั้น ม.4 ซึ่งตนเองก็มีโรงเรียนที่เลือกไว้ในใจแล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผย ส่วนอาชีพในฝัน ตอนนี้ยังมีอยู่หลายอาชีพ ขอค้นหาตัวเองในช่วงมัธยมปลายอีกที ส่วนเคล็ดลับในการเรียนหนังสือให้เก่งๆ ตนเชื่อว่าไม่จำเป็นต้องเรียนให้หนักเกินไป พยายามจัดสรรเวลาเรียนกับเวลาผักผ่อนให้เหมาะสม แล้วขอให้มีระเบียบวินัยอย่างสม่ำเสมอ ก็เพียงพอที่จะทำให้เป็นคนเก่งได้แน่นอน


นางจุฬาภรณ์ ภัคสิริธนศักดิ์ แม่ของน้องกัปตัน เล่าว่า น้องกัปตันเป็นคนที่มีนิสัยร่าเริง อยู่บ้านก็ไม่ได้กดดันอะไรเขา ตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษา ทางครอบครัวก็สนับสนุนให้เขาเลือกเรียนได้ตามอิสระ ชื่นชอบอะไรก็สนับสนุนเต็มที่ ตอนสอบเข้าระดับมัธยมศึกษา น้องก็เลือกเองที่จะมาเรียนในโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย จนกระทั่งเลือกเรียนชั้น ม.4 ก็เลือกเองตลอด ซึ่งน้องเป็นคนขยันอ่านหนังสือ ถ้าใกล้สอบจะมีความมุ่งมั่นอ่านหนังสืออย่างเต็มที่ ก่อนที่จะสอบเข้าเตรียมอุดมศึกษา ตนเองก็ไม่คาดคิดว่าจะได้อันดับที่ 1 ของประเทศ ตอนแรกคาดว่าติดหนึ่งในร้อยก็ดีใจแล้ว ส่วนพ่อของน้องยังมั่นใจว่าจะต้องติดอันดับต้นๆ แต่ไม่เคยคิดว่าจะได้อันดับในเลขตัวเดียว เมื่อทราบผลออกมาว่าได้อันดับ 1 ของประเทศ ก็ทำให้รู้สึกดีใจมาก และรีบเข้าไปสวมกอด เพื่อให้กำลังใจทันที ส่วนอนาคตของน้องกัปตัน ทางครอบครัวไม่เคยกำหนด แล้วแต่น้องจะเลือกเองเลย ครอบครัวพร้อมสนับสนุนทุกอาชีพที่ลูกอยากจะเป็น


นายสุพล เชื่อมพงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย กล่าวว่า สำหรับโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัยนั้น ถือว่าเป็นโรงเรียนมัธยมชายล้วนขนาดใหญ่พิเศษ ประจำจังหวัดนครราชสีมา โดยปีการศึกษา 2567 นี้ มีนักเรียนอยู่ทั้งหมดกว่า 4,100 คน ซึ่งทุกปีจะมีนักเรียนที่ทำผลงานสอบเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยชื่อดังทั่วประเทศเป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกับการสอบเข้าเรียนต่อในระดับ ม.4 ก็มีผลคะแนนสอบเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ โดยเฉพาะปีนี้น้องกัปตัน สามารถสอบเข้าเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษารุ่นที่ 87 โดยทำคะแนนได้สูงสุดเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศ เป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับโรงเรียน ซึ่งสร้างความภาคภูมิใจให้กับครู ผู้ปกครอง และชาวโคราชเป็นอย่างมาก ตนเองในฐานะเป็นผู้บริหารโรงเรียน ก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

คุณอาจสนใจ

Related News