สังคม

เด็ก 12 ป่วยจิตขาดยา เสพ 'กระท่อม - กัญชา - บุหรี่ไฟฟ้า' คลั่งทำลายของ ผู้ใหญ่บ้านเผยขายกันโจ๋งครึ่ม

โดย nattachat_c

20 มี.ค. 2567

325 views

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ที่ทำให้ชาวบ้าน ในหมู่บ้านหนองแวง ต.บ้านเพชร อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ถึงกับอึ้งกันทั้งหมู่บ้าน  


เมื่อ นายวุฒิชัย คูณจัตุรัส ผู้ใหญ่บ้านหนองแวง ได้รับแจ้งว่า มีเด็กชายอายุ 12 ปี เกิดอาการคลุ้มคลั่ง ทำลายข้าวของ นจนทรัพย์สินมีค่าภายในบ้านพังเสียหายจำนวนมาก


ทั้งนี้ เนื่องจากเด็กมีอาการทางจิต และต้องกินยารักษาทางจิตเวชมาตลอดต่อเนื่องมานานนับปี แต่ช่วงหลัง เด็กไม่ยอมกินยา และไปยุ่งกับการเสพน้ำกระท่อม - กัญชา - บุหรี่ไฟฟ้า


ผู้ใหญ่บ้านจึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บำเหน็จณรงค์ ช่วยระงับเหตุ เข้าควบคุมตัวเด็กชายวัย 12 ปี รายนี้ นำตัวส่งโรงพยาบาล เพื่อตรวจรักษาอาการป่วยทางจิตเวช และบำบัดอาการติดยาเสพติด

--------------

วานนี้ (19 มี.ค. 67) นายประพันธ์ สู่หนองบัว นายอำเภอบำเหน็จณรงค์ พร้อมด้วย...


  • เจ้าหน้าที่จากบ้านพักเด็กคนไร้ที่พึ่ง จ.ชัยภูมิ
  • อบต.บ้านเพชร
  • กำนัน
  • ผู้ใหญ่บ้าน


ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบบ้านที่เกิดเหตุ โดยสภาพบ้านที่เกิดเหตุ มีการทยอยเก็บข้าวของที่พังเสียหายบางส่วน แต่ยังพบเศษกระจก ทีวีจอแตก  และน้ำกระท่อมที่เหลือในขวดพลาสติกครึ่งขวด  


ส่วนเด็กชายนั้น ทางเจ้าหน้าที่ พม. ได้ประสานส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลจิตเวช ในจังหวัดนครราชสีมาแล้ว ซึ่งปกติ เด็กจะอาศัยอยู่กับพ่อแม่บ้านอีกหลัง


แต่วันที่เกิดเหตุ เด็กมาขอเงินยาย 200 บาท เพื่อจะเอาไปซื้อน้ำกระท่อมมาดื่ม  พอยายไม่ให้เงิน ก็เกิดคลุ้มคลั่ง ทำลายข้าวของในบ้านยาย


ทางโรงเรียนที่เด็กชายวัย 12 ปี เรียนหนังสืออยู่ ยืนยันว่า

เด็กมีปัญหาด้านสภาพจิต ซึ่งที่ผ่านมา ทางโรงเรียนได้ดูแลอย่างใกล้ชิด ที่ผ่านมา เด็กไม่เคยเกิดอาการคลุ้มคลั่ง เพิ่งจะมาเกิดเหตุครั้งนี้ เป็นครั้งแรก


นายวุฒิชัย  คูณจัตุรัส ผู้ใหญ่บ้านหนองแวง กล่าวว่า

ในพื้นที่มีการขายน้ำกระท่อม และกัญชา กันอย่างเปิดเผย ขายกันอย่างโจ่งแจ้งทั้งวันทั้งคืน แล้วก็มีเด็ก เยาวชน วัยรุ่นในพื้นที่ มาซื้อไปเสพกัน บางคนก็นำไปเสพร่วมกับอย่างอื่น เช่น ยาแก้ไอ บุหรี่ไฟฟ้า และเหล้า ทำให้เกิดอาการหลอน คลุ้มคลั่ง กลายเป็นผู้ป่วยจิตเวช รวมทั้่งกลายเป็นปัญหาในชุมชน


นายประพันธ์ สู่หนองบัว นายอำเภอบำเหน็จณรงค์ บอกว่า

ที่ผ่านมา มีการกวดขันจับกุมร้านที่เปิดขายน้ำกระท่อมให้กับเด็ก และเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี มาอย่างต่อเนื่อง โดยหลังจากนี้ จะเพิ่มความเข้มข้นในการกวดขันให้มากยิ่งขึ้น


ด้าน นพ.วชิระ บถพิบูลย์ สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ กล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้นว่า

กรณีผู้ป่วยทางจิตเวชที่รักษา แล้วออกโรงพยาบาลกลับไปอยู่บ้านได้แล้ว  หากไม่รับประทานยาต่อเนื่อง และยังไปเกี่ยวข้องกับสารเสพติดอีก จะทำให้การรักษาไม่ประสบความสำเร็จ และเป็นปัญหาต่อคนในชุมชนตามมาอีกจำนวนมาก ดังนั้น ครอบครัวจะต้องดูแลอย่างใกล้ชิด  

---------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/14UAOClYs8w



คุณอาจสนใจ

Related News