สังคม

ชื่นชม นักศึกษา มทร.อีสาน ออกแบบอาร์ตทอย "ย่าโม"

โดย chalanthorn_l

15 มี.ค. 2567

43 views

วันนี้ 15 มีนาคม 2567 จากกรณีโลกโซเชียลชื่นชม นักศึกษาหนุ่ม ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานนครราชสีมา ออกแบบงานศิลปะอาร์ตทอย (Art toy) ให้มีรูปร่างหน้าตา ที่เป็นเอกลักษณ์ของท่านท้าวสุรนารี หรือ คุณย่าโม ได้โดนใจคนรุ่นใหม่ พร้อมสอดแทรกวีรกรรมความรู้ให้กับนักสะสม


ผู้สื่อข่าวได้พบกับ นายก้องพิภพ หมู่โสภณ นักศึกษาหลักสูตรการออกแบบนิเทศศิลป์ ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เจ้าของผลงานอาร์ตทอยคุณย่าโม โดยนายก้องพิภพ เปิดเผยว่า ผลงานนี้ทางอาจารย์ต้องการให้เอาของดี ของโบราณของเมืองโคราชมาออกแบบใหม่ ในแนวอาร์ตทอย ให้โดนใจคนรุ่นใหม่

และจากการสำรวจเห็นได้ชัดว่า จุดที่คนจะร่วมตัวกันเยอะที่สุด คือ บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือย่าโม ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวมาตรงนี้เป็นประจำ รวมถึงการจัดกิจกรรมต่างๆ ก็จะเน้นจุดนี้เป็นหลัก และเมื่อไปถามคนอื่นๆว่า เมื่อพูดถึงโคราชนึกถึงอะไร ทุกคนก็ตอบว่า ย่าโม

ซึ่งจริงๆแล้ว ตอนแรกไม่อยากดึงคุณย่าโมมาเกี่ยวข้อง เพราะกลัวมีกระแสดรามา แต่เมื่อมาคิดดูว่าแล้ว คุณย่าโมมีความสำคัญมากกับชาวโคราช แต่กลับไม่มีอะไรที่สื่อถึงคุณย่าโมเลย นอกจากรูปปั้น และรูปภาพของย่าโมที่นำไปบูชา

ตนจึงอยากทำอะไรที่เป็นของฝาก ของสะสม ที่สื่อถึงคุณย่าโมมากกว่านี้ ซึ่งช่วงนี้อาร์ตทอยกำลังมาแรง ตนเลยอยากลองมาทำในรูปแบบคอลเลกชั่น คุณย่าโม ที่จะเป็นเหมือนของสะสม ของฝากให้กับนักท่องเที่ยว โดยที่ผ่านมากระแสในโลกโซเชียลส่วนใหญ่ มีแต่คนเห็นด้วย เพราะเป็นผลงานที่ดูแปลกตา ไม่เหมือนกับที่เคยพบเห็นทั่วไป

ขณะที่อาจารย์ศศิรดา พันธ์วิเศษศักดิ์ อาจารย์ผู้สอนรายวิชาศิลปวัฒนธรรมอีสานเพื่องานออกแบบนิเทศศิลป์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และศิลปกรรมสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เปิดเผยว่า โปรเจ็คนี้ทางอาจารย์ไม่ได้ปิดกั้นเรื่องความคิดของนักศึกษา ผลตอบรับที่ออกมาก็ถือเป็นเรื่องที่ดี พร้อมทั้งสร้างขวัญกำลังใจให้กับนักศึกษาในการผลิตผลงานออกมา

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ย่าโม ,นครราชสีมา ,อาร์ตทอย

คุณอาจสนใจ

Related News