สังคม

ช้างป่าจอมดื้อบุกปล้นสถานที่ราชการ อบต.คลองตะเกรา ประตูรั้ว-กำแพงเหล็กพัง

โดย gamonthip_s

9 มี.ค. 2567

295 views

เมื่อเวลา 14.30 น. วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2567 ผู้สื่อข่าวช่อง 3 ลงพื้นที่อบต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา หลังรับแจ้งว่ามีช้างป่าบุกพังทำลายทรัพย์สินทางราชการ เมื่อไปถึงพบ นายสมหมาย ชินนะหง รองนายก อบต.คลองตะเกราพร้อมหัวหน้าอนุรักษ์ชุดเคลื่อนที่เร็วป่าโปร่งก้านเหลือง เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อาสาสมัครชุดเฝ้าระวังช้างป่าอปพร. ของ อบต.คลองตะเกรา กำลังรวมตัวเพื่อที่เตรียมจัดกำลังผลักดันช้างป่ากลุ่มจอมดื้อ 5-9 ตัว ที่มาบุกปล้นทำลายทรัพย์สินทางราชการ



ด้านนายสมหมาย ชินนะหง รองนายก อบต.คลองตะเกรา ได้ตรวจสอบความเสียหาย พบว่าช้างป่าได้พยายามพังประตูเหล็กทางเข้าออกขนาดใหญ่ จนเกือบหักโค่นลงพื้น มีสภาพหักงอ หากไม่มีการล็อกประตูด้วยแม่กุญแจประตูเหล็กอาจลงมากองกับพื้น และยังพบว่าช้างป่าได้ไปพังรั้วเหล็กด้านข้างพังเสียหาย



ผู้สื่อข่าวสอบถามนายสมหมาย รองฯนายกอบต.ฯ เล่าว่า สภาพความเสียหายที่เห็นเกิดจากกลุ่มช้างป่าชุดจอมดื้อและช้างป่าชุดจอมซ่า 5-6 ตัว ที่ออกหากินใกล้เขตชุมชน จนบุกเข้ามาถึงด้านในส่วนราชการคงเพราะเห็นความเขียวของต้นไม้ พื้นหญ้า ด้วยช่วงนี้เข้าสู่ฤดูแล้งเกษตรกรก็เก็บเกี่ยวพืชผลไปจนหมด และคาดว่าช้างป่าพยามจะออกทางประตูหน้า เพื่อจะข้ามไปฝั่งสวนป่าชุมชนที่อยู่ติดอ่างเก็บน้ำสียัด แต่ไปไม่ได้เพราะประตูล็อค จึงเกิดหงุดหงิด จนพังประตูเหล็กและรั้วเหล็กเสียหาย พร้อมยังบอกว่าพยายามผลักดันช้างป่าชุดกระเด็นชุดนี้ แต่ก็ยากใจเพราะช้างป่าชุดนี้ที่กระเด็นออกจากโขลงใหญ่ดื้อและดุมาก แต่ก็มีการแจ้งเตือนชาวบ้านใน 5 หมู่บ้านที่อยู่โดยรอบติด อบต.คลองตะเกรา ให้ระมัดระวัง เพราะพฤติกรรมช้างป่าดื้อ และดุมาก



ต่อมานายสมหมาย รองนายก อบต.คลองตะเกรา ได้จัดกำลังเป็น 2 ชุด ชุดที่ 1 โดยรองฯนายก นำเดินเท้าแกะลอย ชุดที่ 2 โดยเลขาฯนายก วางแนวตามจุดที่คาดว่าช้างป่าอาจจะออกมาตามถนนระหว่างหมู่บ้านพร้อมประสานกำนันผู้ใหญ่บ้านช่วยประชาสัมพันธ์ชาวบ้านร่วมระวัง และแจ้งเหตุ ล่าสุดพบว่าช้างป่ามีการรวมตัวอยู่ในพื้นที่โล่งก่อนถึงลำน้ำคลองบ้านทุ่งส่าย จึงเตรียมวางแผนระดมบูรณาการผลักดันให้กลับเข้าป่าเขตรักษาพันธุ์เขาอ่างฤาไนต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News