สังคม

7ด.ช.เผลอกินลูกหมากต้นโพธิ์ศรี ข้างสนามบอลโรงเรียน พิษออกฤทธิ์ปวดท้องรุนแรง กู้ภัยหามส่งรพ.วุ่น

โดย attapan_n

8 มี.ค. 2567

415 views

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 8 มี.ค.2567 เจ้าหน้าที่กู้กัยส่งเสริมธรรมแห่งอุดรธานี รับแจ้งจากครูที่โรงเรียนบ้านหมากตูมดอนยานาง ต.นาข่า อ.เมือง จ.อุดรธานี ว่ามีเด็กนักเรียนกินผลไม้มีพิษ มีอาการคลื่นไส้ คอแห้งและปวดท้องอย่างรุนแรงหลายราย จึงเดินทางไปรับตัวที่โรงเรียน รีบนำส่งรพ.ศูนย์อุดรธานีเพื่อให้การช่วยเหลือทันที

โดยพบว่าเป็นเด็กผู้ชายป.4 และป.6 จำนวน 7 รายมีอาการคอแห้ง ปวดท้อง คลื่นไส้อย่างรุนแรง หลังจากที่เด็กๆ พากันเก็บกินลูกของต้นโพธิ์ศรีที่ปลูกข้างสนามฟุตบอลของโรงเรียน โดยที่หน้าห้องฉุกเฉิน รพ.ศูนย์อุดรธานี เจ้าหน้าที่รีบนำเด็กๆที่กินผลไม้มีพิษให้การช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน อาการตอนนี้ทุกคนปลอดภัย

ต่อมาผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่โรงเรียนดังกล่าวฯ พบต้นโพธิ์ศรีขนาดใหญ่จำนวน 2 ต้นอยู่ข้างสนามฟุตบอลของโรงเรียน มีเด็กนักเรียนและครูได้ช่วยกันเก็บลูกของต้นโพธิ์ศรีใส่ถุงเพื่อเอาไปทิ้งใส่ถังขยะ เพราะเกรงว่าจะมีเด็กนักเรียนมาเก็บกินอีก

นักเรียนคนหนึ่ง บอกว่า ช่วงพักเที่ยง เพื่อนๆ ได้พากันมาเล่นฟุตบอล จากนั้นก็ไปเก็บลูกแห้งของต้นโพธิ์ศรีกิน ไม่นานก็มีอาการปวดท้องและจะอ้วก เห็นมีทั้งหมด 7 คน ก็พากันตกใจวิ่งไปบอกคุณครูแล้วครูก็แจ้งให้กู้ภัยมารับตัวไป ส่วนนักเรียนหญิงอีกคนบอกว่า ที่โรงเรียนเมื่อหลายปีก่อนพวกหนูก็เคยกิน เพื่อนๆ หลายคนก็หามส่งรพ.มาแล้วครั้งหนึ่ง และหนูก็กิน รสชาติเหมือนผลของต้นบกและเนื้อสีขาว ตอนนั้นหนูไม่ได้กินเยอะ เลยไม่มีอาการอะไรมาก ตกใจมากที่เห็นเพื่อนๆ ในโรงเรียนปวดท้องและคลื่นไส้เพราะกินหมากของต้นโพธิ์ศรี

ทางด้าน น.ส.ยุพิณ หยงเมือง ผอ.รร.หมากตูมดอนยานาง เปิดเผยว่า ตอนพักเที่ยงวันนี้ เด็กๆ ได้ทานข้าวเสร็จแล้ว มีบางส่วนมาเล่นฟุตบอลสนามหน้าอาคารเรียน ไม่นานก็ได้รับแจ้งจากครูว่า เด็กๆ มีอาการปวดท้อง คลื่นไส้หลายคน จึงรีบแจ้งหน่วยกู้ชีพให้มารับตัวไป เบื้องต้นทราบว่า เด็กๆ กินผลแห้งของต้นโพศรี ซึ่งเป็นผลไม้มีพิษเข้าไป มีจำนวน 7 ราย เป็นผู้ชายทั้งหมด อยู่ชั้นป.4 และป.6 ตอนนี้อาการปลอดภัยแล้ว โชคดีที่ไม่มีใครเป็นอะไรมาก

ส่วนต้นโพธิ์ศรีมีอยู่ 2 ต้นปลูกมาได้เกือบ 10 ปี เคยมีเหตุเด็กนักเรียนกินไปแล้วมีอาการปวดท้อง คลื่นไส้ เกิดเหตุไปแล้วครั้งหนึ่ง ก็ได้ประชาสัมพันธ์กับนักเรียนว่าอย่าไปกิน ต่อไปคงจะต้องได้เอาเรื่องนี้เข้าประชุมด่วนกับคณะกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนเพื่อปรึกษากันว่าจะทำอย่างไรกับต้นโพธิ์ศรีทั้ง 2 คน อาจจะตัดทิ้งหรือทำอย่างไร ต้องประชุมกันอีกทีหนึ่ง

คุณอาจสนใจ

Related News