สังคม

"ผอ.พศ." เผยกู้เพจสำนักพุทธฯ ได้แล้ว หลังถูกแฮกเกือบ 3 วัน เตรียมดำเนินคดีผู้กระทำความผิด

โดย kanyapak_w

6 มี.ค. 2567

111 views

6 มี.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายอินทพร จั่นเอี่ยม รองผู้อำนวยการ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  กล่าวถึงเหตุการณ์เพจเฟซบุ๊ก ของสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติถูกแฮก ว่า เพจเราถูกโจมตีตั้งแต่คืนของวันที่ 4 มีนาคม โดยวิธีการของเขาคือลบแอดมิน ของสำนักพุทธออก ทำให้ไม่สามารถควบคุมเพจเฟซบุ๊กได้ เราจึงได้เสนอปัญหาไปยังกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES ) พร้อมประสานไปยังตำรวจไซเบอร์ และแจ้งความที่สภ.พุทธมณฑลเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้ โดยตอนแรกผู้แฮกยังไม่ได้ดำเนินการอะไร พึ่งมาโพสต์คลิปอนาจาร เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งเพจนี้มีไว้เพื่อประชาสัมพันธ์งานของสำนักพระพุทธศาสนาคณะสงฆ์



ส่วนข้อมูลสำคัญเช่นข้อมูลของพระภิกษุสงฆ์ที่เคยให้ไว้กับสำนักพุทธ ทำให้ทางพระภิกษุสงฆ์อาจไม่สบายใจขอยืนยันว่าเป็นคนละส่วนกัน ซึ่งข้อมูลในส่วนนั้นเรามี การรักษาความปลอดภัยอยู่ ยอมรับว่า เพจเฟซบุ๊ก น่าจะกู้คืนได้ยากจึงได้มีการสร้างเพจใหม่ขึ้นมา และอาจจะต้องลบเพจเก่าทิ้ง ซึ่งเราได้ประสานไปยังกระทรวง DES ตั้งแต่เมื่อวานนี้ และตอนนี้เฟซบุ๊ก ยังไม่ตอบกลับมา โดยกระทรวง DES ได้แนะนำว่าให้ Report หรือรายงานปัญหาไปยังเฟซบุ๊ก ซึ่งเราก็ถือว่าได้กระทรวง DES เป็นพี่เลี้ยงในการแก้ไขปัญหา



โดยขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลว่านำเพจไปหลอกลวงประชาชนมีเพียงการเผยแพร่คลิปลามกอนาจารเท่านั้น และไม่แน่ใจว่าการกระทำเช่นนี้เป็นการตั้งใจโจมตีสำนักพุทธโดยตรงหรือไม่ ซึ่งจากการประสานงานพบว่าแอดมิน ที่ แฮกเฟซบุ๊ค ไปมาจากต่างประเทศ แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นคนเดียวหรือเป็นกระบวนการ และยังไม่สามารถระบุได้ว่าเกี่ยวโยงกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์หรือไม่



อย่างไรก็ตาม สำนักพุทธจะต้องทำความเข้าใจกับประชาชน ว่า เมื่อเขาแฮกเฟซบุ๊กเราไปแล้วเราไม่สามารถควบคุมเพจได้เลย ซึ่งขณะนี้สำนักพระพุทธศาสนาดำเนินการ ร่วมกับกระทรวงDE และตำรวจไซเบอร์อย่าง



เมื่อถามว่าเป็นการปั่นประสาทหรือไม่ นายอินทพร กล่าวว่า ก็เป็นการมองไปลักษณะนั้น เพราะในเพจก็มีเรื่องของพระเรื่องของกิจการงานพระพุทธศาสนา ถ้าไปใส่ในเรื่องพวกนี้ อาจจะทำให้ประชาชนคิดไปในเชิงลบได้ และเกิดความเสียหายต่อสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ถ้าบุคคลที่โจมตีอยู่ อยู่ในประเทศเราก็ต้อง ดำเนินคดีให้ได้แต่เท่าที่ดูแล้ว จากฝ่ายเทคนิคพบว่าอยู่ต่างประเทศ



เมื่อถามว่าทางสำนักพุทธเองก็ถูกโจมตีเรื่องเพศ พอเจอปัญหานี้จะเป็นการตั้งใจตอกย้ำภาพลักษณ์ที่ไม่ดีด้วยหรือไม่ นายอินทพร กล่าวว่าไม่น่าเกี่ยว แต่คลิปที่ออกมาเป็นคลิปที่ค่อนข้างจะโจ่งครึ่ม แต่ก็เชื่อว่าประชาชนจะมีวิจารณญาณในการพิจารณา คลิปพวกนี้เวลาออกมาจากหน่วยราชการก็จะเกิดผลกระทบจึงต้องทำความเข้าใจ



"ผมไม่หนักใจครับหนักใจตรงสร้าง เฟซบุ๊กใหม่ เพราะต้องเริ่มใหม่ เราก็พยายามจะ Report ข้อมูลให้ได้มากที่สุด อันนี้หนักใจ เพราะต้องเริ่มจากศูนย์" นายอินทพรกล่าว



ภายหลังการให้สัมภาษณ์นายอินทพรได้แจ้งกับสื่อมวลชนว่า กระทรวง DES สามารถกู้คืนได้แล้วอยู่ระหว่างการลบ คลิปอนาจารและหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News