สังคม

เจ้าหน้าที่ปกครองบุกจับพระปลอมชาวกัมพูชาเดินเรี่ยไรเงินชาวบ้าน

โดย gamonthip_s

12 ก.พ. 2567

151 views

เมื่อเวลา 17.00 น. เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบ้านบึงได้รับแจ้งมีชาวต่างชาติแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ หลังรับแจ้งจึงนำเอากำลังไปตรวจสอบ บริเวณป่าละเมาะริมถนนวาย 344 คอสะพานขึ้นต่างระดับฝั่งขาเข้าบ้านบึง ที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากถนนไปลึกประมาณ 50 เมตร เขตเทศบาลเมืองบ้านบึง อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี เมื่อไปถึงพบชายนุ่งห่มผ้าเหลือง ย่ามสะพาย นั่งอยู่บนเปลนอนที่ผูกกับต้นมะขามเทศ ใต้เพิงพัก


จากนั้นจึงขอตรวจสอบหนังสือเดินทาง แต่ไม่สามารถเอามาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้ เจ้าหน้าที่จึงได้เชิญตัวมายังกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอบ้านบึงที่ 4 เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ทราบชื่อนายฮัน อายุ 30 ปี ชาวกัมพูชา ตรวจสอบในย่ามพบบุหรี่ไฟฟ้า สนับมือ โดยเจ้าตัวอ้างว่าเก็บได้ จึงเอาใส่ย่ามมาด้วย นอกจากนี้ยังพบธนบัตรฉบับ 100 บาทจำนวน 2 ใบ ธนบัตรใบ 20 บาท 34 ใบ รวมจำนวน 840 บาท พร้อมกับเอกสารคล้าย ๆ ใบสุทธิ ที่เป็นตัวอักษรกัมพูชา 1 เล่ม 


จากการสอบถามนายฮัน ให้การว่าเดินทางเข้ามายังประเทศไทยโดยช่องทางธรรมชาติ ไม่มีเอกสารเดินทางเข้าออก เดินเรี่ยไรย่านนชุมชนบริเวณตลาดหนองแก ต.บ้านบึง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ที่เป็นแหล่งชุมชนคนหนาแน่น โดยจะเดินทางมาช่วงเทศกาลตรุษจีน ออกเดินเรี่ยไร เนื่องจากคนไทยชอบทำบุญ ใจดี หาเงินได้ง่าย หลังจากนั้นจะเดินหลบเข้าไปในป่าที่มีเพิงพัก ที่มีการขุดบ่อน้ำใช้อาบ ชำระร่างกายโดยไม่ต้องไปอาศัยที่อื่นให้ผู้คนสงสัย ก่อนที่จะเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวได้


ส่วนทางด้านนายพิชญ์พงศ์ ปลัดอำเภอบ้านบึง ได้เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีชายชาวต่างชาติแต่งกายคล้ายพระสงฆ์ จึงเข้าตรวจสอบตามเบาะแสตามที่แจ้ง จากประวัติมีรายงานย้อนหลังว่าชายคนดังกล่าวเคยถูกจับกุม และผลักดันกลับประเทศต้นทางไปแล้วเมื่อประมาณปีที่แล้ว แต่ก็ยังลักลอบกลับเข้ามาอีก จึงบันทึกจับกุมส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี ข้อหาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News