สังคม

จับพรานป่าลักลอบฆ่าสัตว์เขตอุทยานฯ พร้อมยึดของกลางซากสัตว์

โดย gamonthip_s

10 ก.พ. 2567

145 views

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายประวุธ เปรมปรีย์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าศรีสวัสดิ์ รายงานผลการปฏิบัติงานผ่านศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน War Room เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ว่าจากการเฝ้าระวังในพื้นที่ตรวจตราดับไฟป่า และการลักลอบเข้าป่าล่าสัตว์ป่า เจ้าหน้าที่พบผู้กระทำผิดในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าศรีสวัสดิ์


โดยเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องหาที่ลักลอบเข้ามาล่าสัตว์ป่า 2 ราย ดังนี้ 1.นายอาคมฯ 2.นายวีระยุทธฯ พร้อมอาวุธปืน จำนวน 2 กระบอก เป็นอาวุธปืนลูกซองยาว จำนวน 1 กระบอก ไม่มีหมายเลขทะเบียน และอาวุธปืนยาวลูกกรดขนาด .22 จำนวน 1 กระบอก บรรจุลูกปืนจำนวน 4 นัด อยู่ในแม็กกาซีน และกระเป๋าเป้ซุกซ่อนอยู่ในป่าบริเวณใกล้เคียง ตรวจสอบภายในกระเป๋า พบมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง จำนวน 2 ซาก ได้แก่ ซากนางอาย จำนวน 1 ซาก น้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม และซากบ่างควาย จำนวน 1 ซาก น้ำหนักประมาณ 1.5 กิโลกรัม และพบว่าซากสัตว์ป่าทั้งหมดมีร่องรอยถูกยิงด้วยอาวุธปืนลูกกรด เจ้าหน้าที่นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.ด่านแม่แสลบ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ทำการสอบสวน 2 ผู้ต้องหา ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางเพลิงเผาป่าหรือไม่ หากเกี่ยวข้องจะมีอัตราโทษสูงคือ จำคุกสูงสุด 20 ปี ปรับสูงสุด 2 ล้านบาท


สำหรับอีก 1 เหตุการณ์ ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ได้รับรายงานจากนายโกเมศ พุทธศร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 ว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ได้จับกุมผู้กระทำผิดพร้อมของกลางอาวุธปืน จำนวน 1 ราย หลบหนี 1 ราย ฐานลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องหลังจากประกาศปิดพื้นที่ป่าอนุรักษ์ โดยนายศักดิ์สิทธิ์ ลิ้มมงคล ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ และเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ฯ ที่นน.02 (ซำบอน) ได้ร่วมกันจับกุมนายวัฒนาหัตฯ อายุ 26 ปี โดยเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 22.10 น. ชุดเฉพาะกิจ ได้รับแจ้งข่าวว่ามีบุคคลต้องสงสัยเป็นชาย 2 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ซ้อนท้ายกันเข้ามาในพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว คณะเจ้าหน้าที่ฯจึงวางกำลังดักซุ่มบนทางหลวงหมายเลข 12 จนถึงเวลา 22.40 น. ได้พบรถบุคคลต้องสงสัย ขับขี่อยู่บริเวณหลุมขยะไปทางอำเภอชุมแพ สวนทางกับรถยนต์ของคณะเจ้าหน้าที่ จึงได้ออกติดตาม


จนกระทั่งถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 02.17 น. พบผู้ต้องสงสัยทั้งสองขับขี่รถจักรยายนต์ ผ่านบริเวณสนามเฮลิคอปเตอร์ ไปทางหล่มสัก บริเวณ กม.ที่ 406 – 407 จากนั้นเวลา 02.30 น. ได้ยินเสียงปืนลูกซอง 1 นัด และพบชายต้องสงสัยทั้งสองคนพร้อมรถจักรยานยนต์ จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม ชายคนหนึ่งได้ขับรถจักรยานยนต์หลบหนีไปได้ ชายอีกหนึ่งคนได้วิ่งหนีเข้าไปในป่า จึงได้วางกำลังดักซุ่ม และตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ พบพานท้ายปืนลูกซอง 1 อัน ไฟฉายแบบคาดศีรษะ 1 อัน ไฟแช็ค 1 อัน โทรศัพท์ 1 เครื่อง จึงตรวจยึดไว้เป็นของกลาง ต่อมาในช่วงเช้าพบผู้ต้องสงสัยนั่งอยู่ชายป่าริมทางหลวงหมายเลข 12 จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม ทราบชื่อในภายหลังนายวัฒนาหัตฯ รับสารภาพว่าได้เข้ามาล่าสัตว์ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว โดยเมื่อคืนได้ใช้อาวุธปืนลูกซองยิงอีเห็น 1 นัด ค้นในตัวยังพบยาบ้าอีกจำนวนหนึ่ง จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนสภ.น้ำหนาว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป โดยผู้ต้องหารายดังกล่าวได้ฝ่าฝืนประกาศอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เรื่องห้ามเข้าไปในพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ซึ่งเป็นประกาศห้ามเข้าพื้นที่พื้นที่ป่าอนุรักษ์ตามมาตรการป้องกันไฟป่า

คุณอาจสนใจ

Related News