สังคม

ธปท.ยันดำเนินนโยบายดอกเบี้ยไม่มีผิดพลาด แนวโน้มเศรษฐกิจฟื้นต่อเนื่องตามคาด

โดย gamonthip_s

15 ม.ค. 2567

73 views

นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน และเลขาคณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่ได้ดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยผิดพลาด และออกแบบนโยบายที่สามารถรองรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นจากความเสี่ยงในหลายกรณี ซึ่งการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.ในปลายเดือนนี้ และประกาศผลต้นเดือนหน้า ซึ่งต้องดูภาพรวม แนวโน้มเศรษฐกิจที่ยังฟื้นต่อเนื่องตามคาด แต่ที่ผิดคาดไปคือปัญหาเชิงโครงสร้างของไทยที่ทำให้เศรษฐกิจไม่โตไปตามคาด


ส่วนกรณีนายกรัฐมนตรีติงออกสื่อนั้น ก็พร้อมรับฟังทุกภาคส่วน และกนง.จะนำมาทบทวนในการประชุมครั้งต่อไป แต่ไม่มีการนัดประชุมกนง.นัดพิเศษ ส่วนกรณีข้อสังเกตที่ว่าส่วนต่างดอกเบี้ยเงินกู้ และดอกเบี้ยเงินฝากมีมาก ส่งผลให้ NIM หรือ ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิของธนาคารพาณิชย์ในระบบออกมาสูงมาก ธปท.ก็พร้อมเข้าไปตรวจสอบ และจะลงไปกำกับดูแลธนาคารพาณิชย์ให้ดูแลลูกหนี้มากกว่านี้ จากเดิมที่เป็นแค่ขอความร่วมมือ สำหรับระยะถัดไป ต้องดูแนวโน้มเงินเฟ้อปีนี้ และปีหน้าว่าเปลี่ยนแปลงมากน้อยเพียงใด ซึ่งนโยบายของธปท.ไม่ได้กำหนดตายตัว ธปท.จะพิจารณารอบด้าน


ทั้งนี้การลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย มีต้นทุน มีความเสี่ยงที่ต้องใช้เครื่องมืออย่างระมัดระวัง ไม่ใช่คำนึงแค่เรื่องเงินเฟ้อ แต่ต้องคำนึงถึงเรื่องการก่อหนี้เกินตัว หากในอนาคตรายได้ไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างที่คาด ต้องดูรอบด้านและดูพัฒนาการปัจจัยต่างๆ ไม่ใช่แค่ระยะสั้น แต่ต้องดูระยะปานกลาง ระยะข้างหน้า เพราะต้องใช้เวลาในการเปลี่ยนผ่านของนโนยายด้วย


สำหรับเศรษฐกิจปี 66 ฟื้นตัวตามคาด แต่ยังไม่ทั่วถึงเท่าที่ควร และไม่สมดุล ขาดแรงส่งจากภาคส่งออกและผลิต เพราะไปกระจุกตัวในภาคท่องเที่ยวและบริการ แม้จำนวนนักท่องเที่ยวกลับมาใกล้เคียงช่วงก่อนโควิด แต่ใช้จ่ายน้อยลง ขณะที่ไทยเสี่ยงจะสูญเสียความสามารถในการส่งออก ปัจจัยเชิงโครงสร้างเป็นข้อจำกัดต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจเงินเฟ้อไทยปรับลดลงเร็ว ช่วยจำกัดค่าครองชีพไม่ให้สูงขึ้น ซึ่งเงินเฟ้อต่ำมาจากมาตรการลดค่าครองชีพของรัฐ แต่ราคาสินค้าไม่ได้ลดลงเป็นวงกว้าง ดังนั้นแม้เงินเฟ้อติดลบ แต่ธปท.ก็ไม่ได้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพราะเห็นว่าปัจจัยดังกล่าวไม่ยั่งยืน ไม่ได้สะท้อนพฤติกรรมการใช้จ่ายที่แท้จริง บวกกับระดับหนี้ที่สูงเป็นจุดเปราะบางสำคัญของเศรษฐกิจไทย หากดอกเบี้ยต่ำไป ประชาชนไปกู้ยืมมาใช้โดยหวังรายได้ในอนาคต ซึ่งหากรายได้ในอนาคตลดลง จะแก้ยาก ธปท.จึงต้องผสมผสานเครื่องมือในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบายให้เหมาะสม ไม่เป็นอุปสรรคของการดำเนินธุรกิจ แต่ก็ต้องไม่สร้างภาระทางการเงินในอนาคต ที่ผ่านมาธปท.จึงขึ้นดอกเบี้ยนโยบายแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยนับว่าอยู่ในระดับต่ำมากเมื่อเทียบกับโลก

คุณอาจสนใจ