สังคม

นิติบุคคลหมู่บ้าน ยันไม่มีปัญหาโรงเรียนเป่านกหวีดเสียงดัง เผยทำความเข้าใจลูกบ้านแล้ว

โดย nutda_t

26 ธ.ค. 2566

948 views

ดรามาในโลกออนไลน์ โรงเรียนย่านคลองสามวา ถูกหมู่บ้านชื่อดังร้องเรียน เป่านกหวีดเสียงดัง เสียสุขภาพจิต ขอให้ใช้ไฟสัญญาณแทน แต่ศิษย์เก่าโต้ โรงเรียนอยู่มาก่อน 30 ปี ทำไมตอนซื้อไม่คิด ล่าสุดทางนิติบุคคลหมู่บ้านแจงแล้ว ไร้ปัญหากับโรงเรียน ให้เป่านกหวีดได้ตามปกติ ทำหนังสือถึงเพียงขอความร่วมมือ

จากโพสต์ที่ประธานนักเรียนรุ่น 17 โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงปัญหาชุมชนกับโรงเรียน ย่านคลองสามวา ว่า "โรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่กลางทุ่งนา มานานกว่า 30 ปี ผลิตเด็กให้มีความรู้ความสามารถ เป็นผู้ใหญ่ในอนาคตนับไม่ถ้วน ช่วยดูแลอย่างดี"

ปมปัญหาคือ คุณครู "เป่านกหวีด" จัดการจราจร เพื่อป้องกันเกิดอุบัติเหตุ ในช่วงเช้าและเย็น ให้รถหยุดและไป ซึ่งผู้โพสต์บอกว่า เป็นสิ่งที่โรงเรียนทำดีและทำถูกต้อง แต่กลับโดนหมู่บ้านร้องเรียนการใช้นกหวีดเสียงดัง ทำให้เสียสุขภาพจิต ให้เปลี่ยนไปใช้สัญญาณไฟแทน

ผู้โพสต์ระบุว่า ก่อนจะซื้อบ้าน ก็น่าจะทราบดีว่าอยู่ติดกับโรงเรียน ซึ่งจะมีเสียงรบกวน ตั้งแต่เช้าจนถึงเย็นในช่วงเปิดเทอม พร้อมได้โพสต์ภาพโรงเรียน ที่อยู่ท่ามกลางทุ่งนา

ส่วนศิษย์เก่าอีกราย โพสต์ภาพเปรียบเทียบให้เห็นว่า โรงเรียนเมื่อปี 2561 ยังไม่มีหมู่บ้าน พอมาปีนี้ 2566 มีหมู่บ้านเดี่ยวมาอยู่ติดกับโรงเรียน พร้อมข้อความว่า "โรงเรียนตั้งมาก่อนหมู่บ้านเกือบ 30 ปี ..อย่าลืมว่า มันคือเขตโรงเรียน ความปลอดภัยหน้าโรงเรียนต้องมาเป็นอันดับแรก ยังไงก็ขอให้หาพื้นที่ตรงกลางให้ได้ จะได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข"

โดยในโพสต์นี้ มีคุณครูมาเสนอแนะว่า เสียงนกหวีดจะหายไป โดยให้ปิดถนนข้างโรงเรียน กลับไปใช้เส้นทางเดิม เหมือนเมื่อก่อน วนขวาไป ไม่มีถนนตรงนี้ เราก็อยู่ได้ นักเรียนข้ามถนนได้ปลอดภัย ครูไม่ต้องเป่านกหวีด เพื่อลดแรงกระแทกของผู้พักอาศัยเพียงคนเดียว แต่เขาต้องตอบสังคมให้ได้ ว่าต้องการเช่นนั้นไหม

ทีมข่าวช่อง 3 ลงพื้นที่โรงเรียน พบว่า รั้วโรงเรียนอยู่ห่างกับรั้วของหมู่บ้าน ประมาณ 8 เมตรเท่านั้น สอบถามเบื้องต้นกับคุณครูเวรประจำโรงเรียน ให้ข้อมูลว่า วันนี้ผู้อำนวยการโรงเรียนไม่อยู่ ติดภารกิจภายนอก และไม่ได้มอบหมายให้ใครให้ข้อมูลในเรื่องนี้ ส่วนวันนี้ที่โรงเรียนเป็นช่วงสอบกลางภาค แบ่งสอบกับหยุดอ่านหนังสือในแต่ละชั้นเรียน จึงหยุดเป่านกหวีดในช่วงนี้  

คุณครู บอกว่า ข่าวที่เป็นประเด็นดรามาในโลกออนไลน์นั้น ในความจริงแล้ว ไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน โรงเรียนกับหมู่บ้านอยู่กันด้วยดีตลอดมา การทำหนังสือของหมู่บ้านเป็นเพียงการขอความร่วมมือจากลูกบ้านเพียง 1 หลังเท่านั้น เดิมโรงเรียนจะเป่าหนกหวีด ช่องจราจรหนาแน่น รถเยอะ ช่วงเช้าเวลา 6 - 7 โมงครึ่ง และเย็น 14.30 น. ถึง 15.00 น. แต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ลดเสียงการเป่าลง

ทีมข่าวได้โทรศัพท์สอบถาม นิติบุคคลของหมู่บ้าน บอกตรงกันว่า หมู่บ้านกับโรงเรียนไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน อยู่กันด้วยดีตลอดมา การขอความร่วมมือให้โรงเรียนลดการใช้นกหวีดลง เป็นเพียงความต้องการของลูกบ้านเพียงหลังเดียว การมีข่าวดรามาออกไป ทำให้ลูกบ้านคนอื่นๆ กลายเป็นจำเลยของสังคม ถูกโจมตีไปด้วย ดังนั้นจึงอยากให้สังคมเข้าใจ และจบดรามาเรื่องนี้ว่า ลูกบ้านหลังอื่นๆไม่ได้มีปัญหา และบ้าน 1 หลังนั้น ล่าสุด ก็ไม่ได้ติดใจอะไรแล้ว ซึ่งโครงการได้ทำความเข้าใจกับลูกบ้านหลังนี้แล้ว

ล่าสุดทางโรงเรียน ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงถึงการใช้นกหวีดว่า จุดที่เป่านกหวีด เป็นทางสามแยกและนักเรียนมาจากหลายทิศทาง ต้องข้ามถนนและสุ่มเสี่ยงอันตราย ทั้งนี้การอยู่ร่วมกันของโรงเรียนและชุมชน โดยปราศจากความขัดแย้งเป็นสิ่งสำคัญ จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่รับผิดชอบ ใช้สัญญาณมือหรือธงสี ในการอำนวยความสะดวกจราจร และใช้นกหวีดเท่าที่จำเป็น เหมาะสมกับสถานการณ์ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นกับนักเรียน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เป่านกหวีด

คุณอาจสนใจ