สังคม

อยู่ยาก! บุกทลายโรงงานลูกชิ้นเถื่อน ใส่สารฟอกขาว - แม่แชร์ลูกกินอาหารทะเลแช่ฟอร์มาลีน หวิดสิ้นชีพ

โดย nattachat_c

20 ธ.ค. 2566

59 views

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ร่วมกับ พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. และ เจ้าหน้าที่ กก.4 บก.ปคบ. ปฏิบัติการเข้าตรวจค้นทลายโรงงานลูกชิ้นเถื่อน ย่าน ต.คลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ตรวจยึดของกลางกว่า 13 รายการ มูลค่ากว่า 240,000 บาท


สืบเนื่องจาก เมื่อประมาณปลายเดือนมกราคม 2565 ปรากฏข่าวมีเด็กจำนวน 6 คน ได้รับประทานไส้กรอกไม่มียี่ห้อ แล้วมีอาการคลื่นไส้ เวียนศีรษะ หายใจเร็ว และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล


จากการสืบสวนหาข่าวพบว่า มีโรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนแห่งหนึ่ง ย่าน จ.ปุทมธานี มีการลักลอบผลิตลูกชิ้นหมูจำนวนมาก ในสถานที่ไม่ถูกสุขลักษณะ แพ็คบรรจุส่งขายตามตลาดนัด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล


วันที่ 18 ธันวาคม 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดธัญบุรี เข้าทำการตรวจค้นบ้านพักอาศัยหลังหนึ่ง ที่ดัดแปลงเป็นโรงงานผลิตลูกชิ้น หมู่ 2 ต.คลอง 4 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พบ นางสาวธันย์ดารินทร์ (สงวนนามสกุลจริง) แสดงตนเป็นเจ้าของกิจการผลิตผลิตภัณฑ์


จนท.ได้ตรวจยึด

1. ลูกชิ้นบรรจุถุง กว่า 170 ถุง

2. ถุงบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่ลูกชิ้น จำนวน 700 ใบ

3. กะละมังสำหรับใช้ผสมเครื่องปรุง จำนวน 1 อัน

4. เครื่องตีลูกชิ้น จำนวน 1 เครื่อง

5. เครื่องบดหมู จำนวน 1 เครื่อง

6. เครื่องผสมหมู จำนวน 1 เครื่อง

7. หม้อต้มลูกชิ้น จำนวน 4 ใบ

8. อุปกรณ์ในการผลิตลูกชิ้นพร้อมส่วนผสมต่าง ๆ ที่เป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 กว่า 13 รายการ


ในการตรวจค้นครั้งนี้พบว่า โรงงานดังกล่าวมีการผลิตลูกชิ้นที่ไม่ถูกสุขลักษณะ คนงาน ตวง และผสมส่วนผสมต่าง ๆ ในการผลิตลูกชิ้น โดยไม่สวมหมวกคลุมศีรษะ และถุงมือ ไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนด


นอกจากนั้น ผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นหมูที่มีการโฆษณาว่าเป็นเนื้อหมูแท้นั้น พบว่า เจ้าของโรงงานได้ลักลอบนำเนื้อไก่มาผสมกับเศษของเนื้อหมู เพื่อเป็นการลดต้นทุนในการผลิต


นางสาวธันย์ดารินทร์ รับสารภาพว่า ได้ทำการผลิตลูกชิ้น โดยไม่ได้รับอนุญาตจากจาก อย.และ สสจ.ปทุมธานี แต่อย่างใด โดยลูกชิ้นหมูยี่ห้อดังกล่าว ไม่แสดงเลขสารบบอาหาร (ไม่ผ่าน อย.) ซึ่งเศษเนื้อหมู และเนื้อไก่ ที่ใช้เป็นวัตถุดิบ ซื้อมาจากตลาดไท มีการผสมสารฟอกขาว (titanium Dioxide) และ วัตถุกันเสีย (Sodium benzoate) แล้วนำมาผลิตเป็นลูกชิ้นที่ไม่ได้มาตรฐาน ส่งขายให้ลูกค้าตามตลาดสดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล รวมกว่า 10 แห่ง เช่น ห้วยขวาง, ลาดปลาเค้า, สายไหม, ตลิ่งชัน, ตลาดยิ่งเจริญ, ตลาดฐานเพชรปทุมธานี และ สามโคก ปทุมธานี ฯลฯ


ซึ่งกลุ่มลูกค้าที่รับลูกชิ้นไปจำหน่ายคือ กลุ่มขายส่งวัตถุดิบสำหรับขายบะหมี่หรือก๋วยเตี๋ยว โดยผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นวันละประมาณ 200 กิโลกรัม เฉลี่ยเดือนละ 3,000 กิโลกรัม


ทั้งนี้ ได้เก็บตัวอย่างอาหารเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ หาสารบอแรกซ์ ชนิด และปริมาณวัตถุกันเสีย และจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากพบสารต้องห้ามในอาหารเพิ่มเติม จะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ฐาน“ผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์” ระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เบื้องต้น การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 ฐาน “จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง” ระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท


ด้าน พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนว่า อย่าซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่ทราบที่มาของแหล่งผลิต ไม่ว่าจะเป็นการซื้อจากร้านค้าทั่วไป หรือแหล่งขายทางออนไลน์


เนื่องจากอาจเกิดอันตรายจากการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่ปลอดภัยต่อการบริโภค


และขอเตือนไปยังผู้ที่ลักลอบผลิต หรือจำหน่ายอาหาร ที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นโรงงานผลิต หรือตัวแทนจำหน่าย ให้หยุดพฤติการณ์ดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีโดยเด็ดขาด


และหากพี่น้องประชาชนพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน บก.ปคบ. 1135 หรือเพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภคได้ตลอดเวลา

-----------
วานนี้ (19 ธ.ค. 66) ผู้ใช้ TikTok @mommyyoboh ได้โพสต์คลิปแชร์ประสบการณ์พาลูกสาวไปกินบุฟเฟ่ต์อาหารทะเล แต่จู่ ๆ ลูกก็มีอาการนิ่ง ๆไป เหมือนจะหมดสติ จนพาไปหาหมอ พบว่าเจอสารเคมี เช่น ฟอร์มาลีนที่มาปนเปื้อนมากับอาหารที่กินเข้าไป


โดยเจ้าของคลิปดังกล่าว ได้โพสต์คลิปพร้อมกับกล่าวในคลิปว่า "พาลูกไปกินอาหารทะเล จู่ ๆ ลูกก็มีอาการนิ่งไปเหมือนหมดสติ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่กี่นาที ไม่มีอาการอะไรเลย คอพับตลอดเวลา ต้องคอยตบหน้าเพื่อไม่ให้หลับ จู่ ๆ ก็ไม่มีแรง มีอาการตาลอย พูดจาไม่รู้เรื่อง ตัวเย็นปากซีด เหงื่อแตก ดูข่าวก็ออกบ่อย แต่ไม่คิดว่าจะเจอกับตัว


แล้วมันเกิดขึ้นในเด็ก อาการมันมาไวมาก มันมีพิษมันก็แสดงอาการเลย และที่ตกใจก็คือ ลูกสาวบอกเห็นภาพเป็นสีม่วง แล้วเราเป็นผู้บริโภค ความปลอดภัยอยู่ตรงไหน แล้วถ้าสารพิษมันรุนแรงจะทำยังไง


และพอไปหาหมอ คุณหมอได้บอกว่า อาจจะพบสารเคมี เช่น ฟอร์มาลีนที่มาปนเปื้อนมากับอาหารที่กินเข้าไป โดยที่เราไม่รู้ตัว ก็อยากจะมาเตือนว่า ใครที่ชอบกินอาหารทะเลต้องระวัง

--------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/EQIaTYXYQgE

คุณอาจสนใจ

Related News