สังคม

ขนลูกช้างหลงโขลงข้ามเขื่อนไปดูแลที่หน่วยพิทักษ์ป่า แม่ช้างยังไม่กลับมารับ

โดย kanyapak_w

11 พ.ย. 2566

140 views

ขนลูกช้างหลงโขลงข้ามเขื่อนไปดูแลที่หน่วยพิทักษ์ป่า แม่ช้างไม่กลับมารับ คาดโขลงช้างออกห่างไปไกลแล้ว เจ้าหน้าที่หวั่นไม่ปลอดภัย หลังตรวจสอบพบร่องรอยเสือโคร่งใกล้จุดที่ลูกช้างอยู่



วันนี้ (11 พฤศจิกายน 2566) นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน พร้อมทีมสัตวแพทย์และอาสาสมัครในพื้นที่บ้านตลิ่งชัน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ได้ช่วยกันต้อนลูกช้างป่าเพศผู้ ที่เกิดพลัดหลงจากโขลงมาตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา เข้ากรงที่จัดเตรียมไว้ก่อนทำการเคลื่อนย้ายออกมาจากแนวชายป่าเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าครบุรี ด้านทิศตะวันออกบ้านตลิ่งชัน หลังจากที่ทำคอกชั่วคราวปล่อยรอแม่ช้างกลับมารับ 3 คืนแต่ยังไร้วี่แวว เพื่อลำเลียงกับมาดูแลอนุบาลยังหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทับลานที่ ทบ.08 ซึ่งอยู่ห่างออกมาเกือบ 3 กิโลเมตร



โดยทางเจ้าหน้าที่ต้องลำเลียงกรงใส่ลูกช้างที่มีเจ้าหน้าสัตวแพทย์ที่ดูแลเข้าไปอยู่ในนั้นด้วย เพื่อคลายความวิตกกังวลไม่ให้ช้างเกิดอาการเครียดจนเกินไป เดินทางด้วยรถยนต์ออกมาจากแนวชายป่าเพื่อมาขึ้นเรือที่ทางผู้นำชุมชนได้จัดเตรียมไว้ จากนั้นต้องแล่นเรือข้ามเขื่อนมูลบนประมาณ 2 กิโลเมตรแล้วย้ายกรงขึ้นรถยนต์เดินทางไปยังคอกที่จัดเตรียมไว้ภายในหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทับลานที่ ทล.3 ตลิ่งชัน อีกประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งตลอดขั้นตอนการลำอลียงเป็นไปด้วยดี ช้างมีอาการตกใจและกังวลเล็กน้อยส่งเสียงร้องเป็นระยะๆ แต่อาการก็กลับมาเป็นปกติในเวลาต่อมาไม่นานนัก



นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องทำการเคลื่อนย้ายลูกช้างออกจากแนวเขตป่า ก็เนื่องจากการติดตามสังเกตโขลงช้างที่คาดว่าลูกช้างตัวดังกล่าวเคยอาศัยอยู่ด้วย ซึ่งมีอยู่ประมาณ 30 ตัว ได้เคลื่อนที่ออกจากจุดที่พบลูกช้างไปค่อนข้างไกลแล้ว จึงเป็นเรื่องยากที่จะหวนกลับมารับลูกช้างกลับเข้าโขลงอีกครั้ง



ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้มีการตรวจสอบพบร่องรอยของเสือโคร่ง อยู่ห่างจากจุดที่ทำคอกพักพิงชั่วคราวให้ลูกช้างไม่ไกลนัก จึงจำเป็นต้องนำตัวลูกช้างออกมาเพื่อความปลอดภัยและสะดวกต่อการตรวจรักษาดูแลลูกช้าง เพราะช่องทางที่ต้องเข้าไปดูแลรักษาลูกช้างนั้นค่อนข้างยากลำบาก โดยการลำเลียงเอาลูกช้างออกมาก็ต้องอาศัยการขึ้นรถต่อเรือข้ามเขื่อน โดยมีทางผู้นำท้องถิ่นทั้งเทศบาลตำบลจระเข้หิน และองค์การบริหารส่วนตำบลจระเข้หิน เป็นผู้ประสานงานนำเรือมาช่วยลำเลียงจนประสบความสำเร็จด้วยดี



ส่วนอาการของลูกช้างตอนนี้อยู่ในเกณฑ์ดี สุขภาพแข็งแรง กินนมได้ดี แต่มีเรื่องที่น่ากังวลก็คืออาการบาดเจ็บที่ขาหลังด้านขวา ที่มีอาการบวมทางสัตวแพทย์ก็ได้ใช้วิธีการใช้ยานวดผ่อนคลายแต่ยังไม่ให้ยาเข้าสู่ร่างกายโดยตรง เพราะช้างอายุยังน้อยอาจจะเกิดผลข้างเคียงได้ ซึ่งในส่วนนี้ต้องรอทำการเอ็กซเรย์ที่ชัดเจนอีกครั้ง เพื่อที่จะได้ทำการรักษาอย่างตรงจุด



โดยหลังจากนี้ทางสัตวแพทย์ก็จะให้การรักษาตามอาการอย่างดีที่สุด เพื่อให้ลูกช้างกลับมาแข็งแรงสมบูรณ์อีกครั้ง และจะได้นำมาพิจารณาการให้ความช่วยเหลือในขั้นตอนต่อไปว่า จะนำช้างกลับเข้าสู่โขลงได้หรือไม่ หรือหากไม่ได้ก็อาจจะต้องนำช้างส่งไปยังปางช้างที่จังหวัดเชียงใหม่หรือจังหวัดสุรินทร์ เพื่อหาช้าแม่รับมาดูแลสอนสัญชาติญาณในการดำรงชีวิตให้กับลูกช้างป่าตัวนี้ต่อไป






คุณอาจสนใจ

Related News