สังคม

ทีมสัตวแพทย์เร่งช่วยเหลือลูกช้างหลงฝูง ยังหวังแม่ช้างมารับกลับเข้าโขลงโดยเร็ว

โดย kanyapak_w

9 พ.ย. 2566

113 views

ทีมสัตวแพทย์เร่งช่วยเหลือลูกช้างหลงฝูง ยังหวังแม่ช้างมารับกลับเข้าโขลงโดยเร็ว แต่หากไม่มารับ เจ้าหน้าที่ต้องนำลูกช้างป่าไปดูแลไว้ก่อน



ความคืบหน้าชาวบ้าน บ้านตลิ่งชัน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา พบลูกช้างป่าหลงฝูง เดินวนเวียนอยู่แนวชายป่าติดกับไร่มันสำปะหลังของชาวบ้านเมื่อวานนี้ (8 พฤศจิกายน 2566) ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทับลานที่ ทล.08 ตลิ่งชัน ได้เข้าตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่า เป็นลูกช้างป่าเพิ่งคลอด เพศผู้ สูง 90 เซนติเมตร วัดรอบอกได้ 100 เซนติเมตร อยู่ในสภาพค่อนข้างอิดโรย เดินโซเซอยู่ริมแนวเขตป่าติดกับไร่มันสำปะหลังห่างจากแหล่งชุมชน ประมาณ 3 กิโลเมตร คาดว่า น่าจะพลัดหลงจากฝูงตั้งแต่คืนวันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 ขณะโขลงช้างป่าพากันออกมาหากินผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้าน และมีการใช้เสียงผลักดันช้างกลับเข้าป่าตลอดทั้งคืน ทำให้โขลงช้างตกใจ ต่างรีบหนีเข้าป่า ลูกช้างตัวนี้ยังไม่แข็งแรงมากพอ จึงน่าจะเดินไม่ทันฝูง จนพลัดหลงกับแม่ช้างดังกล่าว



วันนี้ (9 พฤศจิกายน 2566) สัตวแพทย์หญิงพรรณราย ว่องวัฒนกิจ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 นครราชสีมา พร้อมด้วยนายบัญชา ชุติมันตานนท์ ปศุสัตว์อำเภอครบุรี ได้นำทีมสัตวแพทย์ เข้าตรวจดูอาการของลูกช้างป่าแรกเกิดเพศผู้ตัวนี้ พบว่า ยังมีสภาพอ่อนแรงจากความเหนื่อยล้า ตามร่างกายมีบาดแผลถลอกเล็กน้อย และแผลบริเวณสายสะดือยังไม่แห้งดี จึงคาดว่า น่าจะมีอายุประมาณสัปดาห์เศษ ทีมสัตวแพทย์จึงใช้น้ำเกลือล้างทำความสะอาดและใส่ยาฆ่าเชื้อแผลที่สะดือกับแผลถลอกตามร่างกายให้ พร้อมกับป้อนนมผงให้ลูกช้างมีแรงกลับมา ซึ่งลูกช้างเริ่มมีอาการดีขึ้น หลังจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่จะทำการจำกัดบริเวณลูกช้างให้อยู่ในจุดเดิม หวังที่จะให้แม่ช้างกลับมารับลูกกลับเข้าสู่โขลงอีกครั้ง



โดยได้มีการประกาศขอความร่วมมือชาวบ้านในพื้นที่ ให้งดการเข้าไปหรือใช้เสียงในพื้นที่ที่ลูกช้างอาศัยอยู่ เพื่อรอให้แม่ช้างมารับกลับเข้าโขลงใหญ่จนกว่าจะประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม แม้ทางเจ้าหน้าที่จะจัดบริเวณให้ลูกช้างอยู่ลำพังในจุดที่พบตลอดทั้งคืนจนถึงตอนนี้แล้ว ก็ยังไม่มีวี่แววของแม่ช้างจะมารับลูกกลับเข้าโขลงแต่อย่างใด ซึ่งทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่จะรอดูทีท่าอีกสัก 2 – 3 วัน หากแม่ช้างยังไม่กลับมารับ ก็จะพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลืออื่นๆ โดยอาจจะต้องนำลูกช้างป่ากลับไปอนุบาลไว้ก่อน



ล่าสุด เฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์ข้อความระบุว่า "#คืบหน้า...การดูแลลูกช้างป่า อุทยานแห่งชาติทับลาน



วันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 นายคทาวุธ กันยามา หัวหน้าเขตการจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 5 (ภูลำใย) รายงานว่า เขตการจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 5 (ภูลำใย) รายงานการดูแลลูกช้างป่า ในพื้นที่บ้านตลิ่งชัน ตำบลจระเข้หิน อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ดังนี้



วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 เวลา 20.30 น. คณะเจ้าหน้าที่ฯ ได้ดำเนินการป้อนนมให้แก่ลูกช้างป่า โดยลูกช้างป่าสามารถกินได้ปกติ มีการขับถ่ายปกติ



วันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 เวลา 01.30 น. ลูกช้างป่ามีการขับถ่ายปกติ เริ่มเดินและส่งเสียงร้อง แต่จากการสังเกตไม่มีโขลงช้างป่าเข้ามาในบริเวณใกล้เคียงแต่อย่างใด



ช่วงเวลา 04.00 น.,6.00 น.,09.00 น. คณะเจ้าหน้าที่ได้ป้อนนมให้แก่ลูกช้างป่าตามเวลาที่สัตวแพทย์ได้แจ้งไว้ โดยลูกช้างป่าสามารถกินนมได้ปกติ และมีการขับถ่ายที่ดีจนมูลเริ่มเป็นสีเหลือง ซึ่งจะมีการดูแลอย่างใกล้ชิดต่อไป"








คุณอาจสนใจ

Related News