สังคม

สืบนครบาล รวบบัญชีม้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกยาย 82 โอนเงิน 2.5 ล้าน

โดย gamonthip_s

27 ต.ค. 2566

170 views

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ให้ปราบปรามกลุ่มเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดทุกรูปแบบซึ่งสร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนผู้สุจริตจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาให้เร่งทำการสืบสวนเพื่อติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับใน 11 ราย ที่ถูกออกหมายจับกรณีเกี่ยวข้องกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ร่วมกันหลอกคุณยายวัย 82 ปี ให้โอนเงินรวมกว่า 20 ครั้ง สูญเงินกว่า 2,580,000 ล้านบาท เหตุเกิดท้องที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา


เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2566 เวลาประมาณ 20.40 น. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. สั่งการให้ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.สมพร คำเกตุ พร้อมชุดปฎิบัติการที่ 4 ร่วมกับ พ.ต.อ.ธรรมศักดิ์ สารบุญ ผกก.สน.ทุ่งมหาเมฆ และ พ.ต.ท.วิรัตน์ เหระวัน สว.สส.สภ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา



ได้ร่วมกันสืบสวนติดตามจับกุม นายวันชัย อายุ 45 ปี ที่อยู่ ม.10 ต.วังน้ำเขียวอ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ จ.990/2566 ลงวันที่ 24 ตุลาคม 2566 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตน ว่าเป็นคนอื่น และโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบ คอมพิวเตอร์ ที่บิดเบือนและปลอม หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการ ที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”  โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาดังกล่าวได้ที่บริเวณหน้าบ้าน ม.10 ต.วังน้ำเขียวอ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา


ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การรับว่า ผู้ต้องหามีเพื่อน ชื่อสุริโย ไม่ทราบนามสกุล เป็นคนในหมู่บ้านเดียวกัน ได้มาชักชวนคนในหมู่บ้าน 5 คน ร่วมทั้งตัวผู้ต้องหาไปทำงานเป็นบัญชีม้า โดยผู้ต้องหาอ้างว่า เป็นบัญชีม้าให้กับแก๊งการพนันออนไลน์ ในฝั่งปอยเปต ตึก 10 ชั้นหน้าตึกเขียนว่า มังกรฟ้า 555 โดยตัวผู้ต้องหาอยู่ชั้นที่ 5 และไม่รู้ว่าชั้นอื่นทำอะไรบ้าง ถูกจำกัดบริเวณ ทั้งนี้ผู้ต้องหาได้ค่าจ้าง ครั้งละ 20,000 บาท ไปอยู่ประมาณ 15 วันต่อครั้ง โดยผู้ต้องหาได้เปิดบัญชีไปจำนวน 4 บัญชี ตัวผู้ต้องหาได้ไปครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 16 ส.ค.66 กลับเข้ามาประมาณวันที่ 29 ส.ค.66 หลังจากนั้นเพื่อนคนเดิมได้มาชักชวนเพื่อไปทำอีก แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมตัวได้ก่อน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำตัวนายวันชัย ส่งให้พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กล่าวแจ้งเตือนภัยไปยังพี่น้องประชาชนว่าในสังคมปัจจุบัน มิจฉาชีพมีเล่ห์เหลี่ยมกลโกงมากมายหลายรูปแบบ ขอให้ประชาชนได้โปรดใช้สติในการใช้ชีวิตในสังคม อย่าหลงเชื่อกลโกงต่าง ๆ ของมิจฉาชีพซึ่งมีอยู่มากมาย อีกทั้งแจ้งเตือนให้ระมัดระวังการถูกหลอกให้เปิดบัญชีม้า อย่าให้บัญชีธนาคารหรือเปิดบัญชีให้บุคคลอื่นนำไปใช้เด็ดขาด เนื่องจากอาจเป็นช่องทางให้คนร้ายนำบัญชีไปใช้ในการก่ออาชญากรรมที่มีผลกระทบต่อประชาชนส่วนใหญ่ในสังคมอย่างมหาศาล ตลอดจนโทษกรณีการเปิดบัญชีม้า ณ ปัจจุบัน มีอัตราโทษหนัก คือ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ ผู้เป็นธุระจัดหา จ้างผู้อื่นมาเปิดบัญชีม้าก็มีโทษหนักเช่นเดียวกัน คือ จำคุกตั้งแต่ 2 ปี ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากไม่แน่ใจหรือสงสัยว่าบุคคลที่เข้ามาเสนอผลประโยชน์ นั้นจะเป็นมิจฉาชีพ หรือไม่ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ “สืบนครบาล IDMB” ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

คุณอาจสนใจ

Related News