สังคม

ไวแท้! แอปปลอม-SMS หลอกลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล 1 หมื่น เตือนกดแล้วดูดเงิน ขโมยข้อมูลส่วนตัว

โดย nattachat_c

24 ส.ค. 2566

439 views

เตือนภัย ระวังถูกหลอก แอปปลอม ลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล 1 หมื่น ว่อน Play Store และ SMS เข้ามือถือ เสี่ยงโดนขโมย ข้อมูลส่วนตัว ด้านนายกฯ เศรษฐา ยืนยันทำแน่ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ดำเนินการ ต้องพูดคุยกันและเก็บรวบรวมข้อมูล

วานนี้ (23 ส.ค. 66) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษก บช.สอท. กล่าวว่า ได้รับรายงานจากกองบังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยีว่า  ตรวจสอบพบผู้เสียหายหลาย ได้รับข้อความสั้น (SMS) จากหมายเลขโทรศัพท์ที่ไม่ทราบแหล่งที่มา แจ้งว่า “คุณได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท โปรดติดต่อเจ้าหน้าที่” พร้อมกับแนบลิงก์ให้เพิ่มเพื่อนทางแอปพลิเคชันไลน์ ใช้ชื่อบัญชีไลน์ว่า Thaid online ซึ่งเป็นชื่อระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล ของกรมการปกครอง โดยได้มีการแจ้งเตือนประชาสัมพันธ์แล้ว เมื่อ 23 ก.ค. 66 ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ เมื่อผู้เสียหายติดต่อไปยังไลน์ดังกล่าว มิจฉาชีพจะหลอกลวงสอบถามข้อมูลเบื้องต้นว่า เป็นผู้มีสิทธิได้รับเงินดิจิทัลหรือไม่


จากนั้น จะให้ติดตั้งแอปพลิเคชัน 'ลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล 10,000' ผ่าน Play Store เมื่อทำการติดตั้งเสร็จสิ้น จะหลอกลวงให้ผู้เสียหายทำตามขั้นตอนต่างๆ เริ่มจากการให้ลงทะเบียนกรอกข้อมูลส่วนบุคคล ชื่อ-นามสกุล เลขประจำตัวประชาชน อาชีพ และรายได้ เพื่อตรวจสอบสิทธิ์


ต่อมา จะให้ทำการตั้งค่าให้สิทธิการเข้าถึงโทรศัพท์มือถือ หรือการให้สิทธิควบคุมโทรศัพท์มือถือที่ผู้เสียหายใช้งานอยู่ หลอกลวงให้กรอกรหัส PIN 6 หลัก ที่ผู้เสียหายใช้งานอยู่เป็นประจำ


รวมไปถึงหลอกลวงให้ทำการสแกนใบหน้า หรือหลอกลวงให้โอนเงินค่าธรรมเนียมในจำนวนเล็กน้อย เพื่อนำรหัสการทำธุรกรรมธนาคารของผู้เสียหายไปใช้ แล้วเข้าควบคุมโทรศัพท์ของผู้เสียหาย เพื่อโอนเงินออกจากบัญชี


ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา นับตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 65 – 19 ส.ค. 66 การหลอกลวงติดตั้งโปรแกรมควบคุมระบบฯ มีประชาชนตกเป็นเหยื่อสูงเป็นลำดับที่ 9 มีจำนวนกว่า 9,460 เรื่อง หรือคิดเป็น 2.38 % ของเรื่องที่มีการรับแจ้งความออนไลน์ทั้งหมด และมีมูลค่าความเสียหายรวมกว่า 820 ล้านบาท


โฆษก บช.สอท. กล่าวอีกว่า การหลอกลวงในรูปแบบดังกล่าว มิจฉาชีพจะปรับเปลี่ยนหมุนเวียนชื่อหน่วยงานไปตามวันเวลา สถานการณ์ในช่วงนั้น ๆ สร้างเรื่องมาหลอกลวงประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการได้รับสิทธิ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการของรัฐ การหลอกให้อัปเดตข้อมูล หรือหลอกลวงอย่างไรให้เหยื่อกดลิงก์ติดตั้งแอปพลิเคชันปลอมของหน่วยงานที่แอบอ้างนั้น ๆ ที่ผ่านมา ก็ปรากฏในหลาย ๆ กรณี และยังคงมีผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อ

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/N58TBIPMJoY


คุณอาจสนใจ

Related News