สังคม

ระทึก! นาทีชีวิต ช่วยนักศึกษาติดลิฟต์

โดย taweelap_b

4 ส.ค. 2566

1.6K views

ภาพเจ้าหน้าที่ ทั้งตำรวจ สภ.บางเสาธง และเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู แบกถังออกซิเจนและอุปรกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น เดินขึ้นบันไดไปที่ชั้น 7 ของคอนโดฯ แห่งหนึ่ง ในพื้นที่ตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากผู้พักอาศัยว่ามีคนติดอยู่ภายในลิฟต์นานเกือบชั่วโมงแล้ว และเริ่มขาดอากาศหายใจ


หลังจากเจ้าหน้าที่เดินเท้าขึ้นไปถึงชั้น 7 ปรากฏว่าประตูลิฟต์ปิดสนิทและดูเหมือนลิฟต์จะค้างอยู่ที่ระหว่างชั้น 7 และ 8 จึงต้องพากันเดินขึ้นไปที่ชั้น 8 อีกครั้ง พยายามที่จะแง้มประตูลิฟต์ให้ได้ เพื่อส่งสายยางออกซิเจนเข้าไปให้ผู้ที่ติดอยู่ภายในลิฟต์ และกำลังขาดอากาศหายใจ จนเจ้าหน้าที่สามารถส่งสายออกซิเจนได้สำเร็จ จากนั้นพยายามหาวิธีเปิดประตูลิฟต์ให้ได้มากที่สุดเพื่อเปิดทางอากาศหายใจ จนสามารถแง้มประตูลิฟกว้างได้ประมาณฝ่ามือ จึงรีบนำน้ำดื่มส่งให้กับชายคนดังกล่าวภายในลิฟต์


ส่วนทีมเจ้าที่กู้ภัยก็พยามหาวิธีเปิดลิฟต์ตัวนี้ให้ได้ แต่ก็ค่อนข้างยากลำบาก หากใช้อุปกรณ์หนักหรือเครื่องตัดถ่างไปงัด ก็เกรงว่าลิฟต์จะเสียหายมากไปกว่านี้ และอาจถูกผู้ดูแลฟ้องร้องกลับภายหลังได้ ทำได้แค่เพียงพยามหาอุปกรณ์ต่าง ๆ ไปเสียบไขกุญแจฉุกเฉินเปิดประตู แต่สุดท้ายก็ไม่สำเร็จ


ทั้งนี้ เมื่อสอบถาม รปภ.ที่ดูแลคอนโดฯ ทราบว่าไม่รู้กุญแจอยู่ที่ไหน เพราะเพิ่งมาทำงาน 2 วัน ผ่านไปกว่า 1 ชั่วโมง ก็ยังเปิดประตูลิฟต์ไม่ได้ ทั้งกู้ภัยทั้งตำรวจและผู้พักอาศัย รวมถึงคนที่ติดในลิฟต์ ต่างพากันร้อนรนใจ เพราะกลัวว่าคนที่ติดในลิฟต์จะแย่ไปกว่านี้ สุดท้าย รปภ.ตัดสินใจไปหาเบอร์ติดต่อเจ้าหน้าที่นิติอีกอาคารให้ช่วยนำกุญแจฉุกเฉินที่เปิดลิฟต์มาเปิดให้จนสำเร็จ

นักศึกษาชาย วัย 21 ปี ของมหาลัยชื่อดัง ผู้ที่ติดในลิฟต์ กล่าวว่า ตนพักอยู่ที่ชั้น 8 ของคอนโดฯ แห่งนี้ จังหวะที่ตนจะลงมาด้านล่างคอนโดฯ จึงใช้ลิฟต์ตัวดังกล่าว หลังจากประตูลิฟต์ปิดได้ไม่ถึงนาที ก็พบว่าลิฟต์มีอาการกระตุกและหยุดนิ่งทันที ตนพยามเปิดประตูลิฟต์แต่เปิดไม่ได้ ใช้โทรศัพท์ฉุกเฉินภายในลิฟต์โทรออกมา แต่ปลายสายมีคนรับ แต่ไม่ได้ยินเสียง คาดว่าระบบสื่อสารฉุกเฉินของลิฟต์ก็มีปัญหาเช่นกัน ส่วนโทรศัพท์มือถือก็ไม่ได้พกติดต่อมาด้วย ตนจึงตัดสินใจทุบประตูลิฟต์ พร้อมกับตะโกนให้คนช่วย สุดท้ายได้หญิงที่พักอยู่ที่ชั้น 7 เขาได้ยินว่ามีใครมาเอะอะโวยวาย จึงมาดูที่หน้าลิฟต์ และพยายามหาทางช่วยแล้วแต่ก็ไม่สำเร็จ


นายกฤษฎา ภู่ภมร เจ้าหน้าที่อาสาสมัครของมูลนิธิร่วมกตัญญู จุดสภ.บางบ่อ เปิดเผยว่า หลังจากที่ไปถึงก็พยามหาวิธีแง้มประตูลิฟต์ให้ได้มากที่สุด เพื่อเปิดช่องทางให้อากาศถ่ายเทเข้าไป แล้วส่งสายออกซิเจนให้คนที่ติดในลิฟต์ ส่วนด้านนอกหลังจากที่แง้มประตูได้ก็หาพัดลมมาเปิดอัดอากาศเข้าไปช่วย กระทั่งได้กุญแจสำรองที่ไปไขประตูลิฟต์จนเปิดออกได้สำเร็จ 

คุณอาจสนใจ

Related News