สังคม

แม่ค้าโอด ราคาไข่ไก่แพงสุดเป็นประวัติการณ์ ขายปลีกฟองละ 6 บาท

โดย nutda_t

9 มิ.ย. 2566

619 views

ผู้สื่อข่าวสำรวจร้านค้าในชุมชนพื้นที่ ต.ป่าตัน และตลาดชุมชนท่าเดื่อ ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พบว่า ราคาไข่ไก่มีการปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้ประมาณ 1 เดือน มีการปรับราคาจากหน้าฟาร์ม และร้านค้าส่งไข่ไก่ โดยปรับราคาขึ้นมา 8 ครั้ง เฉลี่ยครั้งละ 2-6 บาทต่อแผง ส่งผลให้ราคาไข่ต่อแผง หรือ 30 ฟอง ขยับราคาขึ้นมาแผงละ 10-15 บาท โดยราคาไข่ไก่เบอร์ 0 อยู่ที่แผงละ 139 บาท เบอร์ 1 แผงละ 130 บาท เบอร์ 2 แผงละ 124 บาท เบอร์ 3 แผงละ 118 บาท และเบอร์ 4 แผงละ 115 บาท ขณะที่ราคาจำหน่ายปลีก 10 ฟอง อยู่ที่ 40-55 บาท ส่งผลให้ราคาขายปลีกฟองละ 5-6 บาท


ขณะที่แม่ค้าขายไข่ไก่ที่ตลาดชุมชนท่าเดื่อ เผยว่า ตอนนี้ราคาไข่ไก่แพงที่สุดเป็นประวัติการณ์เท่าที่เคยขายไข่ไก่มาหลายสิบปี ทำให้ชาวบ้านที่หาเช้ากินค่ำ ต้องลดปริมาณการซื้อลง จากที่เคยซื้อครั้งละ 10 ฟอง หรือ 1 ถาด ต้องแบ่งซื้อตามกำลังที่มี บางคนมีเงิน 20 บาท ขอซื้อไข่ไก่ก็ต้องยอมขายราคาทุนให้ 4-5 ฟอง เพราะสงสาร ปริมาณคนซื้อก็ลดลง ทำให้ไม่สามารถรับไข่ไก่จากฟาร์มใหญ่มาขายได้ ต้องนำไข่ไก่ของฟาร์มของตนเองที่เลี้ยงไว้ หรือไปรับซื้อจากเกษตรกรรายย่อยมาขายแทน เนื่องจากราคาจะถูกกว่าหน้าฟาร์มเล็กน้อย แต่ก็ต้องลดปริมาณลงด้วย เพราะขายไม่ค่อยได้ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข ราคาไข่ไก่ที่พุ่งสูงและมีแนวโน้มว่าจะขยับราคาขึ้นอีก เพราะไข่ไก่ถือเป็นเมนูที่จะช่วยให้ประชาชนเข้าถึงสารอาหารที่มีคุณค่า แต่กลับมีราคาแพง หวังว่ารัฐบาลใหม่จะเกิดขึ้นในเร็ววัน เพื่อหาทางช่วยแก้ไขปัญหาปากท้องของคนรากหญ้าอย่างที่เคยสัญญาไว้ตอนหาเสียง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ