สังคม

บิ๊กตู่ ลั่นไม่กลัวโดนเช็กบิลย้อนหลัง หากเปลี่ยนขั้วรัฐบาล

โดย nutda_t

6 มิ.ย. 2566

335 views

พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี​ ถึงกรณีที่นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานเครือข่ายญาติวีรชนพฤษภา 35 และเครือข่ายองค์กรภาคประชาชน ยื่นคำร้องต่อประธานคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ​ หรือ​ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวน นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ออก พ.ร.ก.เลื่อนบังคับใช้กฎหมายอุ้มหาย โดยมิชอบ​ ว่า​ ตนได้ปรึกษานายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และไม่มีปัญหาอะไร​ มันมีเหตุผลและความจำเป็นต่างๆ​


ส่วนในวันนี้ นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสา​ธารณสุข​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรกหลังการเลือกตั้ง ได้รายงานที่เดินทางไปยังประเทศอังกฤษ แล้วเกิดกระแสเรื่องดีลรับหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มี​ ไม่มีอะไร ท่านบอกว่าไปดูฟุตบอลเฉยๆ พอดีมีเวลาว่างจากการไปประชุมองค์การอนามัยโลก​ หรือ​ WHO ก็ไปดู​


เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าไม่มีดีลลับใช่หรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มีหรอก​ ไม่มีดีลลับอะไร​ เขาไม่ลับหรอก​ คนขนาดนั้นในสนามฟุตบอล​ไม่ลับหรอก​ คนเป็นหมื่นไม่รู้จะไปดีลอะไรกันตรงไหน นั่งตรงไหนยังไม่รู้เลย


ขณะเดียวกัน พลเอกประยุทธ์​ กล่าวว่า​ การตัดต่อภาพอะไรต่างๆ เยอะแยะ​ แล้วไปสร้างประเด็นขึ้นมา​ เช่นของผมเอาไปดัดแปลงอะไรบ้างก็ไม่รู้ดูแล้วทุเรศเกินไป วันนี้เทคโนโลยีดิจิทัลมากมาย​เหลือเกิน​ เพราะฉะนั้นอย่าเชื่อทุกเรื่องก็แล้วกัน


เมื่อถามต่อว่าขณะนี้มีการพูดถึงแนวทางรัฐบาลข้ามขั้ว ซึ่ง พลเอกประยุทธ์ ตอบสวนในทันทีไม่รอฟังคำถามให้จบ ว่า ไม่ทราบ​ ผมไม่ทราบ ผมไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการเมือง ขณะเดียวกันใครจะเป็นรัฐบาล ไม่ใช่เรื่องของผม เป็นเรื่องกลไกของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายที่มีอยู่ ผมไม่เกี่ยว ผมก็เป็นรัฐบาลรักษาการ ดูแลประชาชนพี่น้องของเรา ขับเคลื่อนงานต่างๆ ที่ทำได้ เพราะเรายังมีความเดือดร้อนอยู่หลายมิติด้วยกัน ดูแลประชาชนไปก่อน ดังนั้นการจัดตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องของกระบวนการ ต้องเป็นไปตามกระบวนการ


และเมื่อถามต่ออีกว่าในใจยังหวังจะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี​อีกหรือไม่​ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า​ ไม่มี​ ไม่มี​ใจ​ นอกใจ​ ไม่มีอะไรทั้งสิ้น ก่อนจะถามกลับสื่อมวลชนว่า จะเอาคำตอบให้ได้เลยหรือ ผู้สื่อข่าวจึงตอบกลับว่าจะได้รู้ว่านายกฯ จะไปต่อหรือไม่ ซึ่ง พลเอกประยุทธ์ ก็ตอบกลับด้วยเสียงสูงว่า แล้วมันไปได้หรือ สื่อมวลชนจึงถามต่อว่าแล้วหากมีโอกาส​ พลเอกประยุทธ์​ จึงตอบกลับว่า ผมยังไม่เห็นโอกาสเลย​ ถ้าเห็น เห็นอะไรล่ะ มันจะไปได้อย่างไร


เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่ออีกว่า หากพรรคในลำดับที่ 1 และ 2 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้​ พรรคเล็กอาจจะรวบรวมเสียงเพราะพลเอกประยุทธ์​ ก็เป็นแคนดิเดต​นายก​รัฐมนตรี​ของพรรครวมไทยสร้างชาติ​ ก็สามารถเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีได้นั้น พลเอกประยุทธ์​ ถึงกับหันหน้าไปหา นายธนกร​ วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ ก่อนที่จะหัวเราะ​ และยักคิ้ว​ และกล่าวต่อว่า​ เฮ้ย อย่าคิดไปถึงขนาดนั้นเลยหนะ​ เออเธอคิดไป เธอมาเป็นรัฐบาลก็แล้วกัน มาคิดแทนฉันหน่อย


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลเสียงข้างน้อยจะไม่เกิดขึ้นใช่หรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า มันเป็นไปได้หรือ และเมื่อถามต่ออีกว่า ยังไว้ใจพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ถ้าจะนำจัดตั้งรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ เดินออกจากโพเดียม และกล่าวว่าไม่ทราบ และเมื่อถามไล่หลังไปอีกว่า กลัวจะถูกเช็กบิลย้อนหลังหรือไม่ หากมีการเปลี่ยนแปลงของขั้วรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่กลัว ก่อนจะเดินเข้าตึกไทยคู่ฟ้าในทันที

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ