สังคม

รวบขบวนการอ้างตัวเป็นตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย หลอกให้โอนเงิน คุณหมอ จังหวัดชุมพร มูลค่า 101 ล้าน

โดย kanyapak_w

18 เม.ย. 2566

375 views

ตำรวจไซเบอร์รวบขบวนการอ้างตัวเป็นตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย หลอกให้โอนเงิน คุณหมอ จว.ชุมพร มูลค่า 101 ล้านบาท และนักธุรกิจประกอบกิจการพลังงาน แสงอาทิตย์มูลค่า 42 ล้านบาท


กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้ร่วมจับกุมตัว



1.นายสมศักดิ์ อายุ 43 ปี


1.1 ตามหมายจับของศาลอาญา ที่ 162/2566 ลงวันที่ 16 มกราคม 2566 ข้อกล่าวหา


“ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ”

1.2 ตามหมายจับของศาลจังหวัดลำปาง ที่ จ.262/2565 ลงวันที่ 23 ธันวาคม 2565

ข้อกล่าวหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ”



2.นางสาวปทุมรัตน์ อายุ 20 ปีตามหมายจับของศาลอาญา ที่ 156/2566 ลงวันที่ 16 มกราคม 2566 ข้อกล่าวหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ” สถานที่จับกุม ถนนปทุมลาดหลุมแก้ว ตำบลบางปรอก อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี วันเดือนปีเวลาที่จับกุม วันที่ 17 เมษายน 2566 เวลาประมาณ 12.58 น.


เมื่อประมาณเดือนมิถุนายน 2565 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรม ทางเทคโนโลยี 1 ได้รับคำร้องทุกข์จากผู้เสียหายว่า ได้ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงเป็นพนักงานขนส่ง บริษัทเอกชนแจ้งกับผู้เสียหายทั้งสองรายว่ามีพัสดุที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดโดยเพื่อความบริสุทธิ์ใจให้ติดต่อ พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย เมื่อติดต่อไปแล้วมีคนอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับ ผู้กำกับ สภ.เมืองเชียงราย แจ้งว่าให้ผู้เสียหายทั้งสองโอนเงินในบัญชีธนาคารของผู้เสียหาย คือ รายที่ 1 คุณหมอจังหวัดชุมพร จำนวน 101 ล้านบาท และรายที่ 2 นักธุรกิจประกอบกิจการพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 42 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 143 ล้านบาท เพื่อไปตรวจสอบ และข่มขู่ว่าถ้าไม่มีการโอนเงินมา



ตรวจสอบจะดำเนินการออกหมายจับผู้เสียหายทั้งสอง ผู้เสียหายทั้งสองเกิดความกลัวจึงได้โอนเงินทั้งหมด ไปให้ตรวจสอบ จากนั้นผู้เสียหายทั้งสองจึงได้พยายามติดต่อกับผู้ที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้ ผู้เสียหายทั้งสองจึงเชื่อว่าตนเองนั้นถูกหลอกลวง จึงได้เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ที่กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย พ.ต.อ.ภูมิสิษฐ์ ตั้งวิทย์เดชา ผกก.2 บก.สอท.1 บช.สอท. จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนนำโดย พ.ต.ท.ธรรมปกร กัณหญาวงษ์ รอง ผกก.2 บก.สอท.1, พ.ต.ท.ธนัช ธนาบุญประกอบ สว.กก.2 บก.สอท.1, พ.ต.ต.เอกสิทธิ์ พระศรี สว.กก.2 บก.สอท.1 พร้อมชุดสืบสวนหาข้อมูลผู้กระทำความผิดครั้งนี้จนทราบว่า ผู้ต้องหาทั้งสองราย คือ นายสมศักดิ์ ทองเรือง และนางสาวปทุมรัตน์ เหม็งทอง พักอาศัยอยู่บริเวณ ถนนปทุมลาดหลุมแก้ว ตำบลบางปรอก อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี




วันที่ 17 เมษายน 2566 เวลาประมาณ 12.00 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สอท.1 ชุดจับกุม จึงได้ เดินทางไปตรวจสอบและจับกุมนายสมศักดิ์ ทองเรือง และนางสาวปทุมรัตน์ เหม็งทอง ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลข้างต้น โดยได้แสดงหมายจับให้ผู้ต้องหาทั้งสองรายทราบ และได้แจ้งด้วยว่าจะต้องถูก จับกุม พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาและแจ้งสิทธิ์ตามกฎหมายให้ทราบด้วยแล้วผู้ต้องหารับทราบข้อกล่าวหาให้การ ปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหา ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 1441 “ผู้ต้องหามีสิทธิได้รับการสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะพิสูจน์ตามกฎหมายได้ว่ามีความผิด”




แท็กที่เกี่ยวข้อง  อาชญากรรม ,เชียงราย ,หลอกหมอ

คุณอาจสนใจ

Related News