สังคม

เปิดใจหลวงพ่อโชว์ลูบปรอท อ้างลงอาคม-ไม่เป็นอันตราย

โดย onjira_n

17 เม.ย. 2566

502 views


ในคลิปจะเห็นพระสงฆ์รูปหนึ่ง อายุประมาณ 50 ปี เทวัตถุของเหลวชนิดหนึ่ง สีเงินลงไปในผ้าสีส้ม ที่วางอยู่บนพาน จากนั้นก็เอานิ้วมือลูบเล่นไปมา ให้ญาติโยมดู ซึ่งวัถตุชนิดนี้ก็แตกกระจายตามแรงที่ถูกลูบ  พร้อมกับบอกว่า วัตถุชนิดนี้เป็นปรอทป่า ได้รับการปลุกเสกลงวิชาอาคมเอาไว้แล้ว ให้เอาเก็บไว้ในหม้อก็ได้ แล้วเอาดอกลำโพงมาใส่จะได้ไม่เป็นพิษ ไม่เป็นอันตรายอะไร



ก่อนจะส่งให้ญาติโยม ลองทดสอบลูบดู มีทั้งเอานิ้วมือแตะ และเอามือกำปรอทป่า ตามที่พระกล่าวอ้าง ซึ่งญาติโยมได้ลงทำดู ได้เพียงแตะๆ ก่อนจะเรียกเพื่อนๆ ที่มาด้วยกันให้ลองลูบดู



คลิปนี้ลงในผู้ใช้ติ๊กต๊อกรายหนึ่ง และถูกนำมาแชร์ในเฟซบุ๊ก เพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้รีเทริน์ part6 พร้อมกับระบุว่า สมาชิกในกลุ่มแชร์เรื่องราวไว้ 69 สาธุสิรออะไร มะเร็งยิ้มหวานรอเลย ถถถ หน่วยงานในพื้นที่ให้ความรู้กับชาวบ้านด่วน #มันอันตรายไหมนั้น เอาปรอทมาเล่นแบบนี้มันใช่เหรอ วอนเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปตรวจสอบ และให้ความรู้กับชาวบ้านด้วย วัดป่า จ.ชัยภูมิ / หลังโพสต์นี้ถูกเผยแพร่มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์ บางก็ว่า มะเร็งถามหาแน่นอน , ปกติไม่สัมผัสโดยตรงก็แย่แล้ว นี่เอามือลูบเล่นเลย ของขลังเขาล่ะ ถึงกับต้องฉายแสงเลยทีเดียว เป็นต้น



ผู้สื่อข่าว เดินทางไปที่สำนักปฎิบัติธรรมมหาวีโร ในพื้นที่ตำบลบ้านเดื่อ อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ พบกับพระมีทันใจ  อายุ 51 ปี ได้นำปรอทออกมาโชว์ พร้อมกับบอกว่า ปรอทที่เห็นเป็นแร่ปรอทชนิดหนึ่ง ที่เรียกว่าปรอทป่า ถ้าใครมีวิชาอาคมก็สามารถที่จะจับต้องได้ โดยใช้ขวด หรือใช้ไข่เข้ามาผสม พร้อมกลับลงอาคม โดยการใช้ปรอทดังกล่าวนี้ตามความเชื่อของวัดในหลายๆ วัดที่เอามาแก้กับคนที่ถูกคุณไสย ซึ่งขึ้นอยู่กับความเชื่อของบุคคล ซึ่งตนคิดว่าปรอทนี้ไม่อันตราย เพราะตนได้ลงวิชาอาคมเอาไว้แล้ว



ด้าน นางจรูญ อายุ 59 ปี ชาวบ้านที่อยู่ใกล้กับสำนักสงฆ์ดังกล่าว เล่าว่า พระมีทันใจ ได้มาปฎิบัติธรรมอยู่ที่สำนักสงฆ์แห่งนี้ ประมาณ 3 ปีแล้ว มีชาวบ้านเลื่อมใสศรัทธาเป็นจำนวนมาก เรื่องการใช้ปรอทดังกล่าว แต่ตนไม่เคยเห็นมาก่อน จะมีเพียงบางครั้งที่เอามาให้ญาติโยมที่มาหาให้จับดูบางเท่านั้น โดยส่วนใหญ่ชาวบ้านในพื้นที่จะไม่ได้เห็น และไม่ได้จับต้องปรอทที่เห็นในคลิป



นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านมาหาพระมีทันใจให้รักษาทางไสยศาสตร์อยู่เป็นประจำ ซึ่งชาวบ้านที่อยู่บริเวณสำนักสงฆ์ต่างรู้ดี และท่านไม่ได้ทำอะไรผิด ท่านเป็นพระปฏิบัติดี เป็นที่รักของชาวบ้าน


ขณะที่ รศ. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์กับเรื่องเด่นเย็นนี้ว่า ปรอทที่ปรากฏในคลิป ไม่ใช่ปรอทป่า หรือมาจากธรรมชาติตามที่กล่าวอ้าง แต่เป็น "ปรอท" หรือโลหะหนักทั่วไป ที่อาจซื้อ หรือรวบรวมมา เพราะปกติแล้วจะมีปรอทแบบนี้อยู่ในเทอร์โมมิเตอร์ที่แตก



"ปรอท" เป็นโลหะหนักพออยู่ในอุณหภูมิห้องจะเป็นของเหลว จะเห็นว่ามันสามารถเคลื่อนที่กลิ้งไปมาได้ เหมือนน้ำ และเป็นสารเคมีที่อันตรายต่อสุขภาพ มีความเป็นพิษสูง ปกติแล้วปรอทเข้าสู่ร่างกายได้หลายทิศทาง ไม่ว่าจะเป็นผิวหนัง หรือ หายใจเอาไอปรอท หรือเผลอรับประทานเข้าไป



เมื่อเข้าไปในร่างกายแล้วปรอทเป็นโลหะที่เข้าไปจับกับเม็ดเลือดเราได้ และเป็นอันตรายต่ออวัยวะที่มันไปสัมผัส ที่ปอด / ไต ระบบประสาท เลือดสมอง เป็นอันตรายได้ทุกจุด



ถ้าได้รับในปริมาณสูง อาจเกิดอาการเป็นพิษเฉียบพลันได้ แต่ถ้ารับน้อยๆ เช่นสัมผัสอย่างที่ให้เห็นคลิป ก็จะเกิดพิษเรื้อรังได้ อันตรายต่อสุขภาพ ไม่เหมาะสมที่จะไปจับหรือสัมผัส อย่างที่ปรากฏในคลิป ไม่ควรทำตามเด็ดขาด


รศ.เจษฎา ย้ำว่า ถ้ามีปรอทตกที่บ้าน เช่น เทอร์โมมิเตอร์ ตกแตก ก็รีบกำจัดทิ้ง เปิดหน้าต่างระบายไอระเหยออกจากบ้านไป



คุณอาจสนใจ