สังคม

บิ๊กแบ็กปริศนาโผล่กลางทุ่งนากว่า 100 ถุง ชาวบ้านผวาเป็นสารพิษคล้ายกับซีเซียม

โดย nutda_t

23 มี.ค. 2566

1.2K views

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านหมู่ 4 ต.หัวหว้า อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ให้ช่วยตรวจสอบ หลังบิ๊กแบ็กปริศนาจำนวนมากกว่า 100 ถุง โผล่อยู่กลางทุ่งนา ทั้งยังมีถุงที่มีลักษณะผ่าครึ่ง วางเรียงรายยาวเหยียดอยู่ในร่องดินที่ขุดไว้เพื่อทำการเผา โดยมีท่อนฟืนจำนวนมากวางอยู่ใกล้ ๆ เพื่อรอการเผา หรือหลอมโลหะอะไรบางอย่าง สร้างความหวาดผวาให้กับชาวบ้าน เกรงว่าจะเกิดมลพิษและไม่ปลอดภัย



เบื้องต้นผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบถุงบิ๊กแบ็กมากกว่า 100 ถุง มีกลิ่นเหม็นฉุนจนแสบจมูก ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าสิ่งที่อยู่ในถุงบิ๊กแบ็กเป็นสารเคมีที่เป็นอันตรายหรือไม่ เนื่องจากยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปทำการตรวจสอบแต่อย่างใด



นายธีรยุทธ อายุ 38 ปี ชาวบ้าน กล่าวว่า เบื้องต้นพบถุงบิ๊กแบ็กอยู่ในพื้นที่ประมาณ 1 เดือนที่แล้ว โดยชาวบ้านได้แจ้งหน่วยงานในพื้นที่เข้ามาทำการตรวจสอบและขนย้ายออกจากพื้นที่ ซึ่งมีการย้ายจริง แต่ย้ายจากจุดที่พบในครั้งแรกเข้ามาข้างในประมาณ 100 เมตร โดยสิ่งของที่พบในถุงบิ๊กแบ็ก ตนเองคิดว่าจะเป็นวัตถุสารเคมีอันตราย เนื่องจากว่ามีกลิ่นฉุน ช่วงเวลาค่ำจะมีคนมาก่อไฟเผาหลอมวัตถุที่อยู่ในถุงบิ๊กแบ็ก ซึ่งตนคิดว่าน่าจะเป็นตะกั่ว หรือทองแดง จึงอยากจะให้หน่วยงานเข้ามาตรวจสอบและเร่งขนย้ายออกจากพื้นที่โดยด่วน



นางสมหวัง ชาวบ้าน อายุ 60 ปี กล่าวว่า ตนไม่ทราบแน่ชัดว่าถุงบิ๊กแบ็กเข้ามาในพื้นที่ตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่หลังจากที่ลงมาดูพบว่ามีกลิ่นฉุน เวลาหายใจรู้สึกเจ็บบริเวณหน้าอก และกลัวว่าจะเป็นสารพิษคล้ายกับซีเซียม 137 อย่างที่เป็นข่าวในขณะนี้ ซึ่งตนเป็นคนในพื้นที่และทำไร่ทำนาอยู่แถวนี้ จึงอยากจะให้ทางหน่วยงานลงมาตรวจสอบและเร่งย้ายออกจากพื้นที่โดยด่วน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ