สังคม

เจ้าหน้าที่โยธา แจง รูปปั้นสัตว์ทะเล 5 ตัว 4 ล้านกว่าบาท ราคาเหมาะสม

โดย onjira_n

20 มี.ค. 2566

21.9K views

จากกรณีเพจเฟซบุ๊กปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้มีการโพสภาพรูปปั้นประติมากรรมสัตว์ทะเลในพื้นที่หาดปะนาเระ อ.ปะนาเระ จังหวัดปัตตานี ว่ามีการใช้เงินสร้างรูปปั้นสัตว์ทะเล 5 ตัว เช่นรูปปั้นหมึก แค่ 1 ตัว ใช้งบการสร้างสูงกว่า 955,647 บาทนั้น ทำให้เป็นที่วิพากวิจารณ์ในโลกสื่อโซเชียลกันอย่างกว้างขว้าง และมีผู้คนให้ความสนใจกับโพสนี้เป็นจำนวนมาก

ล่าสุดวันที่ 20 มีนาคม 66 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังหาดปะนาเระ ตําบลปะนาเระ อําเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี ซึ่งได้พบกับรูปปั้นปะติมากรรมสัตว์ทะเล ทั้ง 5 ตัว ด้วยประกอบไปด้วย ม้าน้ำ กุ้ง ปู หมึก และปลากระโทง ที่เป็นสัตว์น้ำขึ้นชื่อของหาดปะนาเระ โดยมีชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ต่างมาเที่ยวที่หาดปะนาเระจำนวนมาก โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ที่จะมีนักท่องเที่ยวเยอะเป็นพิเศษ

ซึ่งรูปปั้นสัตว์ทะเลที่อยู่บริเวณริมหาดปะนาเระนั้น มีจำนวน 3 ตัวที่ตั้งโชว์ อยู่ใกล้กับวงเวียนหน้าหาดปะนาเระ ซึ่งมี ม้าน้ำ กุ้ง และปู ส่วนอีก ปลากระโทง และหมึก 2 ตัวที่เหลือ จะอยู่ตรงบริเวณฝั่งขวา ห่างออกไปไม่ไกล โดยมีเส้นเชือกขึงไว้ห้ามเข้าใกล้ จากการสอบถามกับเจ้าหน้าที่ทราบว่า 2 ตัวที่เหลือนั้น เพิ่งเคลื่อนย้ายมาจากจุดเดิม เพราะน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่ง เกรงว่ารูปปั้นจะได้รับความเสียจึงต้องทำการย้ายให้ไกลจากริมหาดก่อนชั่วคราว

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง สำนักงานเทศมนตรีตำบลปะนาเระ เพื่อพบกับ นายฮาซัน ดอเลาะ นายกเทศมนตรีตำบลปะนาเระ (เสื้อเชิตดำลายขาว) และให้สัมภาษณ์ว่า รูปประติมากรรมสัตว์ทะเลทั้ง 5 ตัวตอนนี้ยังอยู่ครบ และส่วนอีก 3 ตัวก็เก็บไว้อย่างดีเพราะฐานได้รับความเสียหาย ซึ่งโดนทะเลกัดเซาะ โดยรูปปั้นสัตว์ทั้ง 5 ตัวเป็นงบประมาณตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งก่อนที่ตนจะเข้ามารับตำแหน่ง และเป็นในส่วนของนายกคนเก่า ซึ่งทราบว่างบจัดสร้างรูปปั้นสัตว์ทะเล มีทาง ปปช.ได้เข้ามาตรวจสอบแล้วตั้ง 2 ครั้ง เกือบจะ 2 ปีแล้ว ซึ่งเรื่องก็เงียบไป จนมาเป็นกระแสวันนี้ ตนก็ตกใจ แต่ตนไม่มีปัญหาพรอมชี้แจง จึงให้ทางผู้ที่เกี่ยวข้องในการสร้างเตรียมข้อมูลพร้อมชี้แจง ซึ่งรายละเอียดต่างๆ จะต้องคุยกับทางช่าง เพราะตนไม่ค่อยทราบเรื่องนี้เท่าไหร่เพราะเพิ่งมารับตำแหน่งได้ 2 ปี

นายสุวัฒน์ ทองประสิทธิ์ เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยชำนาญงาน (คนฝั่งซ้าย) และนายอรุณ ศรีสุวรรณ ผู้ช่วยนายช่างโยธา (คนฝั่งขวา) ให้สัมภาษณ์ว่า จากที่เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้โพสว่าการสร้างรูปปั้นมีราคาที่สูง เรื่องนี้ทาง ปปช. ได้ลงมาตรวจสอบ 2 รอบ ในเกือบ 2 ปี แล้ว และขั้นตอนในการสร้างเป็นงานเฉพาะ ซึ่งต้องทำใหม่ทุกขั้นตอน ตั้งแต่เขียนแบบ ออกแบบ แกะโฟม หล่อขี้ผึงทำต้นแบบ จนถึงงานหลอมทองเหลือง ซึ่งงบประมาณที่สร้างทั้ง 5 ตัวนั้น ใช้เงินทั้งสิ้น 4,868,500 บาท โดยรูปปั้นทั้ง 5 ตัวตอนนี้ก็ยังอยู่ที่ริมชายหาดอยู่

ส่วนมุมมองของตนสำหรับราคาในการสร้างก็มองว่าสมควรแล้ว เพราะมันเป็นงานเฉพาะที่ต้องสร้างขึ้นใหม่ทุกขั้นตอน และช่างปกติก็ไม่สามารถทำได้ ส่วนการอนุมัติในการสร้างไม่ใช่แค่ทางเทศบาลเป็นคนอมุมัติแค่คนเดียว ต้องส่งให้ทางอำเภอและจังหวัด เพื่อให้ตรวจสอบอย่างครบถ้วน และข่าวที่ว่าอาจจะสร้างจากคอนกรีตนั้น ไม่ใช่แน่นอน เพราะสร้างมาจากเนื้ออัลลอยด์เคลือบทองเหลืองเหลวซิกกาไนท์ ซึ่งสามารถทนกับน้ำเค็มได้เป็นอย่างดี และสนิมไม่ขึ้นด้วย และก่อนที่จะมีรูปปั้นสัตว์ทั้ง 5 ตัวนี้ ก็มีตลาด แต่ผู้คนยังไม่เยอะ ซึ่งเมื่อสร้างรูปปั้นทั้ง 5 ตัวเป็นจุดเช็คอินท่องเที่ยวแล้วนั้น ผู้คนมาท่องเที่ยวแต่ละวันกว่าพันคน เศรษฐกิจของตำบลปะนาเระก็ดีขึ้นตามไปด้วย

สุดท้ายตนบริสุทธิ์ใจทุกขั้นตอน และพร้อมให้การตรวจสอบในการทำของเจ้าหน้าที่ ส่วนทางท่านนายกเทศมนตรี ท่านก็เพิ่งมารับตำแหน่งทีหลังก็อาจไม่ทราบเรื่องทั้งหมด ซึ่งทั้งหมดที่ทำไป ตนยอมรับว่าทำตามกฎระเบียบที่วางทั้งหมด และยืนยันเรื่องความบริสุทธิ์ของตน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า จากข้อมูลที่ผู้สื่อข่าวได้รับมาจาก สำนักงานเทศมนตรีตำบลปะนาเระ จึงทราบได้ว่า รูปปั้นดังกล่าวเป็นงบประมานตั้งแต่ปี2562 ได้รับอนุมัติก่อสร้างในปี 2563 เป็นการสร้างรูปปั้นสัตว์ทะเลที่มีส่วนผสมของเนื้ออัลลอยด์เคลทอบทองเหลืองเหลวซิกาไนซ์ ประกอบด้วย

-ปู ขนาดกว้าง2.80ม. สูง 2.20 ม. มีราคา 920,000 บาท

-ปลากระโทงแทง ขนาดกว้าง3.20 ม. สูง 4.00ม. ราคา 900,000 บาท

-กุ้งทะเล ขนาดกว้าง2.80 ม. สูง 2.40ม. ยาว 3.00 ม. ราคา 910,000 บาท

-ม้าน้ำ ขนาดกว้าง2.50 ม. สูง 3.00ม. ราคา 890,000 บาท

-ปลาหมึก ขนาดกว้าง2.80 ม. สูง 3.00ม. ยาว3.00 ม. ราคา 930,000 บาท

โดยมีราคารวม 4,550,000 บาท รวมกีบภาษีมูลค่าเพิ่ม7% ราคา 318,500บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 4,868,500 บาท




คุณอาจสนใจ