สังคม

วิจารณ์สนั่นเมืองวงเวียนปี่พระอภัยมณี ความสมดุล อยู่ตรงไหน แถมทำรถติด

โดย onjira_n

10 ก.พ. 2566

1.4K views

  เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปบริเวณ วงเวียน ถนน ค.2 หน้า โรงเรียนกวงฮั้ว ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง หลังมีคนนำภาพการก่อสร้างรูปปั้นปี่ขนาดใหญ่ สูงตระหง่าน โดยมี รูปปั้นพระอภัยมณีอยู่ด้านบนปี่ ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าตัวปี่มากเกินไป จนมีการวิพากษ์วิจารณ์กันจำนวนมาก คอมเม้นท์ตรงกันว่า ออกแบบได้แย่มาก ไม่มีความสมดุลระหว่างปี่ที่ใหญ่มาก แต่รูปปั้นพระอภัยมณีเป่าปี่ที่อยู่ด้านบนกลับมีขนาดเล็ก จนมองแทบไม่ออก  เมื่อเดินทางไปถึงบริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นจุดกลับรถ แต่เดิมไม่มีวงเวียนถาวร ปัจจุบันกลับพบว่า กำลังทำก่อสร้าง วงเวียน ซึ่งทำเป็นฐานวงกลม รัศมีกว้าง 4 เมตร ซึ่งมีการนำรูปปั้นปี่ ขนาดฐานปี่กว้างประมาณ 2.50 เมตร สูงประมาณ 10 เมตร


ด้านบนพบรูปปั้นพระอภัยมณีเป่าปี่กว้าง 1.20 เมตร สูง 2 เมตร ตั้งอยู่บนฐานด้านบนของปี่ ซึ่งมีขนาดเล็กมองแทบไม่ออก ไม่สมดุลย์กัน ตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันบนโซเชียล จากการสอบถามช่างก่อสร้าง ได้เปิดเผยว่า เป็นโครงการของกรมทางหลวงชนบท ใช้งบประมาณการก่อสร้างกว่า 2 ล้านบาท ซึ่งก่อสร้างไปกว่า 90 เปอร์เซ็นแล้ว โดยตัวปี่ใช้วัสดุไฟเบอร์ ส่วนตัวรูปปั้นพระอภัยเป่าปี่เป็นอลูมีเนียม


ด้านน.ส.เพชรลัดดา จันทร์เนตร อายุ 47 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ได้กล่าวว่า สร้างมาทำไมวงเวียนปี่พระอภัย ให้พระอภัยไปนั่งบนปี่ทำไม ตัวเท่ามด เมื่อเทียบกับปี่มองแทบไม่เห็น แทนที่จะสร้างรูปปั้นพระอภัยเป่าปี่ สำหรับวงเวียนดังกล่าว หลังก่อสร้างแล้วเสร็จ กลับทำให้รถติดกันทุกวัน โดยเฉพาะช่วงรับส่งนักเรียน ก่อนสร้างรถไม่ติดขนาดนี้ เพราะเกิดความสับสน กับผู้ใช้รถใช้ถนน จากการสอบถามชาวระยอง ที่ผ่านไปมา ต่างก็วิจารณ์ เกี่ยวกับรูปปั้นดังกล่าว ว่าไม่มีความเหมาะสม หากสร้างควรที่จะออกแบบให้มีความสวยงามและมีความสมดุลย์มากกว่านี้ มองไปช่วงกลางคืนน่ากลัวมากไม่คิดว่าเป็นพระอภัยมณี และ ควรศึกษาเกี่ยวกับการจราจรให้ดีก่อน ว่าเหมาะสม สร้างผลกระทบต่อการจราจรหรือไม่ จึงต้องการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ ช่วยแก้ไข เพื่อให้เกิดความเหมาะสมทั้งด้านความสวยงาม และ ที่สำคัญคือปัญหาเรื่องการจราจร



คุณอาจสนใจ

Related News