สังคม

เปิดใจสาวเรียกรถดูดส้วม จ่ายเกือบ 5 พัน โอดราคาแพง พร้อมฝากเป็นอุทาหรณ์ หาข้อมูลให้ดีก่อนเรียกบริการ

โดย paranee_s

13 ธ.ค. 2565

668 views

ผู้ใช้ติ๊กต็อกรายหนึ่งโพสต์คลิป พร้อมระบุว่าได้เรียกบริการดูดส้วมเอกชนรายหนึ่งมาดูดที่บ้าน ซึ่งโดนราคาไป 4,900 บาท พร้อมใส่แฮชแท็ก #เหมือนโดนปล้น และตั้งแคปชันถามว่า มันใช่หรอ ใครช่วยบอกที


ทีมข่าวได้ไปพูดคุยกับผู้โพสต์ คือ คุณพิศมัย เล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้ประมาณ 1 เดือน ตนเริ่มรู้สึกว่าที่บ้านมีกลิ่นเหม็นสิ่งปฏิกูลลอยออกมา ซึ่งบ้านหลังนี้เป็นบ้านทาวน์เฮาส์ ตนอาศัยอยู่คนเดียวมาประมาณ 2 ปี และไม่มีความรู้เรื่องการดูดส้วมมาก่อน


แต่พอมีกลิ่นออกมา ก็เลยคิดว่า อาจจะถึงเวลาต้องดูดส้วมแล้ว จนเมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.) ช่วงเช้าประมาณ 7-8 โมง จึงค้นหาร้านรับดูดส้วมทางกูเกิล พิมพ์ว่า รถดูดส้วมใกล้ฉัน กูเกิลก็ขึ้นแนะนำมาหลายที่ ตนจึงเลือกที่ที่ใกล้ที่สุด ที่ขึ้นว่าอยู่บางแค แล้วกดโทรไปตามเบอร์


ซึ่งคุยเบื้องต้น ร้านบอกว่า คิดค่าบริการในอัตราลิตรละ 1.5 บาท ตนก็ถามว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ ร้านก็บอกว่า ประมาณพันนิด ๆ ตนจึงคาดการณ์เอาเองว่า น่าจะประมาณไม่เกิน 1,500 บาท จึงตกลง และนัดให้เข้ามาที่บ้านช่วงสายทันที


พอเวลา 11.00 น. รถดูดส้วมก็เข้ามาที่บ้าน มีช่างมา 2 คน มาถึงก็เรียกตนไปดูมาตรวัดปริมาณข้างรถว่ายังว่างอยู่ พร้อมบอกว่ามาบ้านตนเป็นบ้านแรก จากนั้นช่างก็เข้าไปทำการดูดส้วม ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ซึ่งตนไม่ได้ดูตรงที่มาตรวัดวิ่งขึ้น แต่พอดูดเสร็จถึงมาดู ก็พบว่า มาตรวัดขึ้นไปอยู่ที่เลข 33 ช่างบอกว่า คิดเป็น 3,300 ลิตร รวมค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 4,950 บาท


ตอนนั้น ยอมรับว่าตกใจมาก อึ้งจนตัวสั่น เพราะราคาเกินจากที่คาดไว้ไปเยอะมาก แต่ตนก็ต้องโอนจ่ายไปก่อน ซึ่งได้ขอลด 50 บาท ช่างก็โอเค จึงโอนจ่ายไป 4,900 บาท พอรถดูดส้วมกลับออกไป ตนก็รีบโทรหาเพื่อน โทรหาคนรอบตัวเยอะมาก เพื่อถามว่าราคานี้ปกติมั้ย ซึ่งมีแต่คนบอกว่า มันแพงเกินไป ไม่น่าจะใช่


ตนจึงโทรกลับไปถามรถดูดส้วม ช่างก็บอกว่า ให้ลองคิดว่า กินน้ำ 1 ขวด ก็ 1 ลิตรแล้ว ทั้งนี้เนื่องจากตนไม่มีประสบการณ์เลย จึงไม่แน่ใจว่า การที่อยู่บ้านคนเดียวมา 2 ปี แล้วมีปริมาณสิ่งปฏิกูล 3,300 ลิตร เป็นเรื่องปกติหรือไม่


แต่ตนคิดว่าราคาที่จ่ายไป ค่อนข้างแพงมาก เพราะเท่าที่เคยรู้มา ราคารถดูดส้วมก็น่าจะอยู่ที่ประมาณครั้งละหลักร้อย ซึ่งบ้านตนที่อยู่ต่างจังหวัดก็เคยเรียกมา จ่ายแค่ 80 บาท แต่ก็เข้าใจได้ว่าเป็นบริการของทาง อบต.


อย่างไรก็ตาม หลังจากโพสต์คลิปดังกล่าวไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นหลากหลาย ทั้งคนที่บอกว่าแพงเกินไป กับบางคนก็บอกว่า เคยเจอราคาประมาณนี้เหมือนกัน บางคนเจออัตราแพงกว่าถึงลิตรละ 2 บาท ตนจึงสบายใจมากขึ้นแล้ว


แต่ก็อยากฝากเรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ว่า อย่าใจร้อน ควรจะหาข้อมูล และถามคนอื่นก่อน เพราะพอหลังเกิดเหตุตนถึงเพิ่งไปถามกับนิติบุคคลหมู่บ้าน นิติบุคคลก็บอกว่า ถ้าจ้างเอกชน ราคาก็จะประมาณนี้ ทำไมถึงไม่ติดต่อเทศบาล


ซึ่งหลังจากนี้ หากจะใช้บริการรถดูดส้วม คงใช้บริการของราชการดีกว่า ถึงจะช้าแต่ราคาก็จับต้องได้ ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้น แม้จะคาใจแต่ก็คงไม่ดำเนินการอะไร ให้เป็นบทเรียนไว้กับตัวเอง


ขณะที่ทีมข่าวได้สอบถามไปยังสำนักงานเทศบาลตำบลศาลายา ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ของหมู่บ้านคุณพิศมัย เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับการขอรับบริการสูบสิ่งปฏิกูล โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่า สำนักงานเทศบาลตำบลศาลายา ไม่มีบริการนี้ แต่ได้ให้เบอร์โทรศัพท์ของร้านเอกชนมา


ทีมข่าวจึงได้สุ่มโทรไปสอบถามเรทราคา จำนวน 2 ร้าน ซึ่งทั้ง 2 ร้าน บอกว่า คิดอัตราค่าบริการที่ลิตรละ 2 บาท ซึ่งหากเป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์ โดยปกติปริมาณที่สูบได้จะอยู่ที่ประมาณตั้งแต่ 700-2,400 ลิตร


นอกจากนี้ ทีมข่าวยังได้โทรศัพท์ไปสอบถามเพิ่มเติมกับทางสำนักงานเขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร ซึ่งเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า อัตราค่าบริการสูบสิ่งปฏิกูลของสำนักงานเขตอยู่ที่ลูกบาศก์เมตรละ 250 บาท หรือคิดเป็นลิตรละ 0.25 บาท ซึ่งโดยทั่วไป หากเป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์ ปริมาณที่สูบได้มากสุด ก็ไม่เกิน 3 ลูกบาศก์เมตร หรือประมาณ 3,000 ลิตร โดยราคาจะอยู่ที่ 750 บาท ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่า สามารถนัดหมายได้เลยและเจ้าหน้าที่พร้อมเข้าให้บริการทันทีในวันถัดไป


ทั้งนี้ ทีมข่าวได้พยายามติดต่อไปยังร้านรับดูดส้วมที่คุณพิศมัยเรียกใช้บริการ ซึ่งทางร้านตอบว่า ไม่ทราบข้อมูล ต้องคุยกับช่างที่เข้าไปปฏิบัติงาน และเมื่อจะขอสอบถามเรทราคาทั่วไป ก็บอกว่าไม่ทราบต้องถามช่างเท่านั้น และบอกว่าจะให้ช่างติดต่อกลับมาเองพร้อมตัดสายทันทีและติดต่อไม่ได้อีก

คุณอาจสนใจ

Related News