สังคม

ดรามาโรงเรียนจัดอบรม "ลัทธิอนุตตรธรรม" ใครไม่เข้าร่วมอบรมหัก 5 คะแนน ผอ.แจงเป็นวิชาศาสนา ไม่ใช่ลัทธิ

โดย nattakarn_l

2 ธ.ค. 2565

973 views

             เกิดดรามา กรณีโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดอุบลราชธานี จัดอบรมค่ายธรรมะ ในวันนี้ (2 ธ.ค.) โดยมีนักเรียนชั้น ม.5 จำนวน 18 ห้อง เข้ารับการอบรม  มีผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นประธานเปิดการอบรม  แต่ภายหลังมีเด็กนักเรียนจำนวนหนึ่งไม่ยอมเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว  โดยให้เหตุผลว่า เป็นการอบรม “ลัทธิอนุตตรธรรม” ซึ่งเป็นลัทธิความเชื่อหนึ่ง ที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน ไม่ใช่พระพุทธศาสนา  ซึ่งลัทธิอนุตรธรรมสอนว่า จิตวิญญาณเท่านั้นที่มาจาก "พระองค์ธรรมมารดา" ร่างกายเป็นเพียงที่พำนักชั่วคราว  การได้รับถ่ายทอด “วิถีอนุตรธรรม” จะทำให้ได้รับสิ่งวิเศษ 3 อย่างคือ 1. มโนทวา 2. สัจจคาถา 3. ลัญจกร  การขอรับวิถีธรรม จะนำพาตัวเองขึ้นไปสู่ความเป็นนิรันดร

           เรื่องนี้ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากถึงความไม่เหมาะสมของการจัดอบรมดังกล่าว  จนกระทั่ง  #bmfact  ติดเทรนด์ทวิตเตอร์  นอกจากนี้ ยังมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ระบุว่า เป็นนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนดังกล่าว มาให้ข้อมูลว่า หากนักเรียนไม่เข้ารับการอบรม จะต้องถูกหักคะแนน 5 คะแนน  จนกระทั่งช่วงบ่าย ผู้อำนวยการโรงเรียนต้องสั่งหยุดการอบรมทันที  แต่ในทวิตเตอร์ ยังมีการโพสต์โจมตีการบริหารงานของผู้อำนวยการโรงเรียนที่มารับหน้าที่ได้ 2 เดือน เช่น เรื่องโรงอาหารไม่มีสุขอนามัย ปล่อยให้นกพิราบไปเกาะในถ้วยชามอาหาร  และมีมดอยู่ในขนม  บางโพตส์ระบุว่า  โรงเรียนไม่เคยตรวจสอบเรื่องสุขอนามัย  แต่เรื่องสิทธิเสรีภาพของนักเรียน ทางโรงเรียนกลับตั้งกฎระเบียบขึ้นมาใหม่อย่างเข้มงวด  เช่น ไม่ให้นักเรียนสวมชุดพละไปโรงเรียนในวันที่มีเรียนพละ  ทำให้นักเรียนต้องถือชุดพละไปเปลี่ยน ทั้งที่ชุดพละก็เป็นชุดที่ทางโรงเรียนกำหนดและเป็นไปตามกฎกระทรวงศึกษาธิการ  และทางโรงเรียนยังไม่มีห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า มีแต่ห้องน้ำรวม  นอกจากนี้ยังมีกรณีพานักเรียนทำกิจกรรมนอกโรงเรียน ระหว่างวันที่ 16-18 พ.ย.ที่ผ่านมา แล้วปรากฎว่า นักเรียนติดโควิดจำนวนมาก

          ล่าสุด นายดุริยะ ผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว ชี้แจงว่า การอบรมในวันนี้ เป็นวิชาศาสนา แต่นักเรียนเข้าใจผิดว่าเป็นลัทธิอื่น ซึ่งกำลังให้ชมรมผู้ปกครอง รวมทั้งรองผู้อำนวยการโรงเรียนฝ่ายวิชาการ และครูสาระสังคม พูดคุยกับทางผู้จัดอบรม หากไม่ดีก็จะยกเลิก  ส่วนประเด็นอื่นๆที่ถูกโจมตี  ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ จะมีการพูดคุยหารือกับตัวแทนนักเรียน 99 ห้อง จากจำนวนนักเรียน 3,800 คน  และครูที่ปรึกษา เพื่อรับฟังปัญหาความคับข้องใจและปรับความเข้าใจกับนักเรียนต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News