สังคม

จนท.ช่วยเหลือพาเด็กชายสูบกัญชากลับเข้าบ้านพักเด็กฯ เร่งดูแลจิตใจ

โดย nattakarn_l

2 ธ.ค. 2565

309 views

     ความคืบหน้าการช่วยเหลือเด็กชายที่นั่งสูบกัญชาริมชายหาดพัทยา  อ.บางละมุง จ.ชลบุรี  จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างแพร่หลายในโซเชียล

            ล่าสุด  เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดชลบุรี (พม.),   สาธารณสุขอำเภอบางละมุง และฝ่ายปกครองบางละมุง  เข้าช่วยเหลือเด็กชายเอ็ม   อายุ 10 ขวบแล้ว  โดยเจ้าหน้าที่ไปพบตัวขณะที่เด็กกำลังนอนหลับริมชายหาด ห่างจากจุดที่สูบกัญชาประมาณ 100 เมตร กับลูกสุนัขสีขาว

              จากการตรวจสอบประวัติเบื้องต้น พบว่า เด็กชายเอ็ม เพิ่งหนีออกจากบ้านพักเด็กและครอบครัว บางละมุง  เจ้าหน้าที่จึงพามาที่ห้องงานป้องกันและปราบปราม สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เพื่อพูดคุยซักถามรายละเอียดเกี่ยวกับสาเหตุที่สูญกัญชาและปัญหาครอบครัว โดยนางสาวรัตนาพร คนรำ นักสังคมสงเคราะห์ เปิดเผยว่า เด็กชายเอ็ม เป็นเด็กที่เคยได้รับการคุ้มครองสวัสดิภาพอยู่ที่บ้านพักเด็กและครอบครัว จ.ชลบุรี  เพราะไม่มีพ่อแม่ ครอบครัวดูแลไม่ได้  แต่ด้วยปัญหานิสัยและพฤติกรรมของเด็กเอง ทำให้เด็กหลบหนีออกมา  หลังจากนี้ จะรับตัวเด็กกลับไปดูแลที่บ้านพักเด็กฯ อีกครั้ง พร้อมให้ความช่วยเหลือตามกระบวนการและคุ้มครองเด็ก ตาม พรบ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546

             ส่วนเรื่องกัญชา เด็กไม่ยอมเปิดเผยหรือให้ข้อมูลใดๆ  เจ้าหน้าที่จึงพูดคุยสอบถามเรื่องสารทุกข์สุขดิบและชีวิตความเป็นอยู่  ซึ่งระหว่างที่คุยกัน เด็กสอบถามถึงลูกสุนัขคู่ใจที่ชื่อเจ้าใบเตย เพราะกลัวว่าจะต้องแยกจากกัน          

              ด้านนายวุฒิศักดิ์  เริ่มกิจการ  รองนายกเมืองพัทยา  กล่าวถึงปัญหาคนเร่ร่อน เด็กเร่ร่อนในพื้นที่ ว่า ได้ร่วมกับ พม.แก้ปัญหานี้มาตลอด แต่ติดเรื่องสิทธิมนุษยชนและข้อกฎหมายบางข้อ ทำให้ไม่สามารถจัดการขั้นเด็ดขาดได้   แม้พยายามส่งเด็กกลุ่มนี้ ไปอบรมวิชาชีพ  แต่ไม่นานก็หนีออกมาอีก  ดังนั้นในช่วงปลายเดือนนี้ จะประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางแก้ไขอย่างจริงจัง

คุณอาจสนใจ

Related News