สังคม

ทหารจับเรือลักลอบขนน้ำมันหลีกเลี่ยงภาษี 4,500 ลิตร ผู้ต้องหารับได้ค่าจ้างคนละ 1,000 บาท

โดย onjira_n

16 ต.ค. 2565

290 views

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผวจ.สตูล /ผอ.ศรชล ได้มอบหมายให้นาวาเอกแสนย์ไท บัวเนียม รองผอ.ศรชล.สตูล บูรณาการกำลังร่วมกับตำรวจน้ำ ศุลกากร เจ้าท่า ชุดปฏิบัติการพิเศษ หน่วยสงครามพิเศษทาเงรือ โดยมีเรือหลวงมันนอกเข้าทำการควบคุมเรือโชคอดินันท์ ซึ่งเป็นเรือบรรทุกน้ำมันดีเซลดัดแปลง ซึ่งลักลอบนำน้ำมันจากประเทศมาเลเซียเข้ามาโดยไม่ผ่านพิธีศุลกากร

โดยเจ้าหน้าที่สามารถยึดเรือน้ำมันซึ่งเป็นเรือดัดแปลงความยาว 15 เมตร กว้าง 3 เมตร โดยบริเวณด้านหน้าถูกดัดแปลงเป็นถังใส่น้ำมันและมีสายยางต่อและมีเครื่องยนต์สูบน้ำมันสำหรับขนถ่ายจากเรือใหญ่สู่เรือเล็กและพร้อมสำหรับขายให้กับชาวบ้านต่างๆ โดยน้ำมันดีเซลเถื่อนที่ยึดได้มีจำนวน 4,500 ลิตร จึงจับกุมผู้ต้องหาซึ่งเป็นคนไทย 3 คน คือนายวินัย  อายุ 42 ปี ผู้ควบคุมเรือ นายอิบรอฮิม อายุ 31 ปี และนายฮาเล็ม  อายุ 30 ปี

นาวาเอกแสนย์ไท บัวเนียม รองผอ.ศรชล.สตูล กล่าวว่าจากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่าเรือลำดังกล่าว ออกจากท่าเรือตำมะลังเวลา 19.00 น. หลังจากนั้นได้แล่นเรือเข้าไปรับน้ำมันดีเซลจากเรือสัญชาติมาเลย์ แล้วแล่นกลับ


เจ้าหน้าที่จับกุมพร้อมยึดของกลางดังกล่าวได้บริเวณร่องน้ำตำมะลัง โดยรองผอ.ศรชล กล่าวว่าอยากให้ประชาชนได้มองเห็นผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก ซึ่งเรื่องการลักลอบนำเข้าสิ่งของผิดกฏหมายต้องมีการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนมีความรักและหวงแหนเป็นผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ ขณะที่ผู้ต้องหารับว่าได้นำเรือลำดังกล่าวไปถ่ายน้ำมันมาจากประเทศเพื่อนบ้านจริง โดยมีเรือน้ำมันขนาดใหญ่จอดอยู่ พวกตนเพียงแค่รับจ้างขนเท่านั้นโดยได้ค่าจ้างคนละ 1,000 บาท ส่วนน้ำมันที่ขนมาส่วนใหญ่จะขายให้กับชาวประมง ซึ่งตนไม่ทราบว่าขายในราคาลิตรละเท่าไหร่ แต่สำหรับความต่างของราคาน้ำมันก็เป็นแรงจูงใจให้มีการนำเข้าน้ำมันเถื่อนมาขายเพราะทางมาเลเซียราคาน้ำมันดีเซลตกลิตรละเพียง 18 บาทเท่านั้น



คุณอาจสนใจ