สังคม

นาทีชีวิตช่วยลูกช้างป่าวัย 3 เดือน พลัดตกท่อระบายน้ำสนามกลอ์ฟ

โดย taweelap_b

13 ก.ค. 2565

1K views

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 65 เวลา 07.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานที่จ.นครนายก โดยใช้โดรนบินตรวจสอบที่เกิดเหตุ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ชุดพลักดันช้าง ได้รับแจ้งจาก รปภ.ว่าเมื่อช่วงเวลา 00.30 น. ของเมื่อคืนนี้ (12 ก.ค.65) มีช้างป่าเดินวนเวียนอยู่บริเวณปากท่อระบาย หลังสนามกอล์ฟแห่งหนึ่ง คาดว่าน่าจะมีลูกช้างตกลงไปในนั้น


จากภาพจะเห็นว่าแม่ช้างป่า กำลังหาทางช่วยเหลือลูกที่กำลังร้องส่งเสียงขอความช่วยเหลือ ซึ่งท่อที่ตกลงไปนั้น เป็นท่อระบายน้ำกว้างประมาณ 2 เมตร สูง 2 เมตร แม่ช้างมีอาการดุร้าย เนื่องจากเป็นห่วงลูก เจ้าหน้าที่จึงต้องวางแผนที่จะเข้าช่วยเหลือโดยเร็ว เพราะเกรงว่าลูกช้างจะได้รับอันตราย และอีกอย่างไม่ได้กินนมหลายชั่วโมงแล้ว จึงได้ประสานไปยังทีมสัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 จ.ปราจีนบุรี เพื่อเข้าประเมินหน้างานและใช้ปืนยิงยาซึม ถึงจะเข้าช่วยลูกช้างได้


จากนั้น ทีมหมอได้นั่งรถพร้อมปืนยิงยา เพื่อยิงใส่แม่ช้างที่อายุประมาณ 15-18 ปี เป็นช้างสาวและมีอาการดุร้าย คอยส่งเสียงเรียกโขลงช้างป่าที่อยู่บนเขาให้ลงมาช่วย เจ้าหน้าที่จึงต้องมีความระมัดระวังให้มากที่สุด หลังจากหมอได้ยิงยาใส่แม่ช้างไป ช้างมีอาการตื่นจึงวิ่งใส่กลุ่มเจ้าหน้าที่และนักข่าว จนต้องวิ่งหนีกันไป


ต่อมาความพยายามครั้งที่ 2 เริ่มขึ้นอีกครั้ง ในครั้งนี้แม่ช้างมีอาการซึม หลังจากโดนยาซึมไปครั้งแรก ไม่นานแม่ช้างค่อยสลบลงไปปากบ่อ โชคดีที่ไม่ตกลงไปทับลูกช้าง จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังตามแผนที่วางไว้ ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และจะต้องรีบทำเวลา เพราะยาที่ยิงใส่แม่ช้างจะอยู่ได้ไม่นาน ระหว่างหาทางช่วยเหลือลูกช้าง แม่ช้างกลับมีภาวะช็อก เจ้าหน้าที่จึงต้องช่วยกันปั๊มหัวใจและสามารถช่วยชีวิตแม่ช้างไว้ได้


ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกทีมหนึ่งได้ใช้รถแบ็กโฮขุดเปิดทาง และเอาดินลงไปเพื่อให้ลูกช้างหาทางเดินขึ้นมาจากบ่อ และความพยายามในการช่วยเหลือทั้ง 2 แม่ลูกก็สำเร็จ โดยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ในการช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางความดีใจของเจ้าหน้าที่ และชาวบ้านที่ยืนมุงดู


จากการสอบถามนายบดินทร์ จันทศรีคำ ประธานชมรมคนรักษ์สัตว์ป่า เล่าเหตุการณ์ว่า สาเหตุที่ช้างป่าลงมาหาของกินด้านล่าง เนื่องจากประชากรของช้างเพิ่มมากขึ้น อาหารบนเขาเลยลดน้อยลง ช้างป่าจึงต้องลงมาหาอาหารขึ้นในเขตของชุมชน ส่วนช้าง 2 แม่ลูกนี้อาการปลอดภัยแล้ว ก่อนพากันเดินกลับคืนสู่ป่าธรรมชาติต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News