สังคม

ทลายครีมเขมรฝาแดง กำลังฮิตในเน็ต เตือนทาไปนานๆ ผิวบาง เป็นฝ้าถาวร เสี่ยงมะเร็งถึงตาย

โดย thichaphat_d

5 ก.พ. 2564

373 views

บุกจับแหล่งผลิตครีมเขมรฝาแดง หลังระบาดในโลกออนไลน์ ตรวจพบสารอันตราย 4 ชนิด ใช้ไปนานๆ ผิวบางลง ไวต่อแสงแดด ผิวแตกลายถาวร เป็นฝ้าถาวร และเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง ไตอักเสบ อาจเสียชีวิตได้ 

โลกออนไลน์มีการเตือนภัยครีมเถื่อนหรือที่เรียกกันว่า ครีมเขมรฝาแดง ซึ่งเป็นลักษณะครีมกระปุกฝาสีแดง เนื้อสีเหลืองข้น ที่กำลังได้รับความนิยมจากวัยรุ่นบนแอปพลิเคชั่นดัง โดยมีการอ้างสรรพคุณส่งต่อกันว่าใช้แล้วผิวขาวใสใน 3-7 วัน


กระทั่งตำรวจ ปคบ. ร่วมกับ อย. บุกเข้าจับกุมผู้ผลิตรายใหญ่ถึง4 แห่ง ในจังหวัดฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี และ พระนครศรีอยุธยา ของกลางประกอบด้วย ครีมกระปุกฝาแดง จำนวน1,989 กระปุกพร้อมครีมสำเร็จรูปเตรียมจำหน่าย 523 ถุง วิตามินซี 30 หลอด วัตถุดิบครีมที่ใช้เป็นส่วนผสม80 กิโลกรัม และอุปกรณ์การผลิต รวมมูลค่ากว่า 5 แสนบาท


จากการตรวจสอบครีมดังกล่าวเคยแพร่ระบาดหลายพื้นที่เมื่อปี 2553 ตรวจพบสารต้องห้าม ที่ห้ามใช้ในเครื่องสำอางหลายประเภท เช่นสารปรอท ไฮโดรควิโนน กรดวิตามินเอ สเตียรอยด์ซึ่งหากใช้เป็นระยะเวลานาน อาจทำให้ผิวบางลง ไวต่อแสงแดดผิวแตกลายถาวร เป็นผื่นแพ้ ผิวดำคล้ำ เป็นฝ้าถาวร และเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้รับสารปรอทในปริมาณมากอาจเกิดผิวหนังเป็นพิษสะสมจนส่งผลให้ไตอักเสบ และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 ฐานผลิต จำหน่าย เครื่องสำอางไม่ได้จดแจ้งและไม่มีฉลาก โทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/JJsV0ENXPjw


คุณอาจสนใจ